Cha bé trai Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người

Ngày 12/09/2015 17:15 PM (GMT+7)

Những người sống sót trong vụ lật thuyền trên biển Aegean đã cướp đi sinh mạng của 12 người trong đó có bé trai Syria Aylan Kurdi cáo buộc, cha của bé, ông Abdullah Kurdi là kẻ buôn người và dối trá.

Hình ảnh thi thể bé trai Syria Aylan Kurdi, 3 tuổi, nằm chết trong tư thế úp sấp trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ sau tai nạn chìm thuyền trên biển Aegean hôm 2.9 đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng người tị nạn đang làm chao đảo châu Âu.

Vụ chìm thuyền cướp đi sinh mạng của không chỉ bé Aylan mà còn 11 người khác, bao gồm mẹ và anh trai bé.

 Cha bé trai Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người - 1

Chân dung bé Aylan khi còn sống (phải) và bức ảnh một hiến binh bế thi thể bé vào bờ chạm đến trái tim của cả thế giới (trái).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters và một số báo Úc ngày 11.9, những người sống sót trong vụ tai nạn bi thảm - các di dân người Iraq cáo buộc, cha của cậu bé Aylan, ông Abdullah Kurdi là người phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ bi kịch.

Theo những người này, ông Abdullah Kurdi đã nói dối khiến câu chuyện về gia đình ông nổi tiếng trên toàn thế giới đồng thời tìm gặp những người sống sót để đề nghị họ không tiết lộ về trách nhiệm của ông trong thảm kịch với các phương tiện truyền thông.

Cha bé trai Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người - 2

Ông Abdullah suy sụp sau nỗi đau tang tóc mất cả vợ lẫn 2 con trai trong hành trình vượt biển tìm kiếm '"iền đất hứa" ở châu Âu

Những người sống sót cáo buộc, trên thực tế, ông Abdullah là một kẻ buôn người và đã đứng ra thực hiện chuyến hành trình vượt biển bất hợp pháp. 

"Câu chuyện mà cha của bé Aylan, ông Abdullah kể hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi không biết động cơ nào khiến ông ấy nói dối. Có lẽ là vì sợ hãi. Nhưng ông ấy đã lái con thuyền ngay từ đầu cho tới khi nó bị chìm", Reuters dẫn lời ông Ahmed Hadi Jawwad, người đã mất con gái 11 tuổi và con trai 9 tuổi trong vụ chìm thuyền.

Theo ông Ahmed, chính cha của bé Aylan đã tổ chức chuyến vượt biển trái phép dẫn đến thảm kịch khiến 12 người, trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng.

Theo reuters, vợ của ông Ahmed cũng nói những điều tương tự.

Người đầu tiên cáo buộc ông Abdullah là kẻ buôn người và nói dối là một phụ nữ, mẹ của bé gái 12 tuổi và cậu bé 8 tuổi, cũng chịu chung số phận như bé Aylan trong vụ chìm thuyền.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Úc, bà Zainab Abbas, người sống sót trong vụ tai nạn cho hay, cha bé Aylan đã gặp và yêu cầu bà không nhắc đến vai trò của ông trong thảm kịch.

"Vâng, chính ông Abdullah Kurdi đã lái con thuyền. Ông ta đã nói (với tôi rằng) xin đừng tiết lộ những thông tin bất lợi về ông ấy. Nhưng tôi đã mất đi các con mình, mất đi nguồn sống của mình, làm sao ông ấy có thể nói dối với báo chí, truyền thông như thế?", bà Zainab Abbas nghẹn ngào.

Cha bé trai Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người - 3

Ba cha con ông Abdullah.

Theo bà Zainab Abbas, chồng bà đã yêu cầu cha bé Aylan lái thuyền chậm lại và cẩn thận, nhưng ông Abdullah không nghe và đã cố tăng tốc để nhanh chóng tới đảo Kos (Hy Lạp).

Bà Abbas chia sẻ, bà đã phải bán tất cả đồ đạc trong nhà mới gom đủ 10.000 USD để trả cho ông Abdullah để được lên thuyền tới đảo Kos. Bà Abbas còn cho biết thêm rằng con thuyền chở quá tải và không có đủ áo phao cho tất cả mọi người.

Một người sống sót khác tên là Amir Haider, 22 tuổi đã xác nhận những điều tương tự với hãng tin Reuters. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, anh Amir Haider  cho biết, ban đầu anh còn ngỡ ông Abdullah Kurdi là người Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra tổ chức chuyến vượt biển.

Về phần mình, khi được hỏi về những cáo buộc nhắm vào mình, ông Abdullah tuyên bố, đó hoàn toàn là những lời nói dối trắng trợn.

"Nếu tôi là một kẻ buôn lậu, tại sao tôi lại đưa cả gia đình mình lên thuyền cùng những người khác. Tôi cũng đã phải trả số tiền tương tự cho những kẻ buôn người để lên thuyền", ông Abdullah chia sẻ.

"Chúng tôi đã cố gắng cứu chiếc thuyền, nhưng nó xì hơi nhanh chóng. Mọi người la hét. Tôi không thể nghe được tiếng kêu cứu của vợ và các con tôi", hãng tin Dogan dẫn lời ông Abdullah. Cha bé Aylan chia sẻ thêm rằng, ông đã cố bơi vào bờ sau khi không tìm thấy thi thể vợ và con trai mình sau khi ông để mất họ.

Hiện ông Abdullah đã trở về Kobani (Syria) sinh sống và chăm sóc phần mộ của vợ con sau khi chôn cất những người thân yêu nhất tại quê nhà.

Trong khi đó, bà Abbas cùng chồng và người con út sống sót sau vụ chìm tàu cũng trở về Iraq.

Theo Phương Đăng (RT, Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot