Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo

Ngày 02/05/2016 00:09 AM (GMT+7)

Trên chặng đường chinh phục 12.000km qua 63 tỉnh thành trên cả nước, chàng thanh niên Nguyễn Thanh Tâm (SN 1984, quê TP.HCM) ước mơ sẽ mang lại nhiều hạnh phúc cho trẻ em nghèo và trẻ em mồ côi.

Mất 3 năm để suy nghĩ và quyết định thực hiện cho chuyến đi, tháng 7/2014, Tâm bắt đầu cùng hai người bạn từ Sài Gòn ra Hà Nội để quyên góp sách cho trẻ em nghèo. Trong chuyến đi ấy, Tâm và những người bạn của mình đã quyên góp hơn 6.000 cuốn sách và xây dựng được một thư viện nhỏ cho trẻ em nghèo ở Quảng Nam.

Sau chuyến đi đầu tiên, Tâm tiếp tục ấp ủ, ý tưởng đi bộ xuyên qua 63 tỉnh thành trên cả nước để giúp đỡ trẻ em nghèo tại nơi mình đi qua. Tâm khởi động chuyến đi bộ dài ngày của mình từ ngày 26/10/2014, bắt đầu từ Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) và điểm kết thúc là đất Mũi Cà Mau, với dự tính là 12.000km, ghé thăm hơn 200 trại trẻ mồ côi và trung tâm bảo trợ trẻ em.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 1

Hành trình chinh phục chặng đường 12.000km của Tâm qua 63 tỉnh thành (ảnh - NVCC)

Đang dừng chân tại Đà Nẵng, Tâm chia sẻ: “Tôi thích đi bộ từ khi lên 10 tuổi, tôi thường đi bộ từ nhà đến Thảo Cầm Viên và ngược lại là 20km. Tôi rất yêu trẻ em, cũng vì điều này đã thôi thúc tôi thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để giúp trẻ em nghèo. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản chỉ đi bộ từ TP.HCM ra Hà Nội vừa đi vừa kêu gọi. Tuy nhiên, tôi quyết định đi luôn cả 63 tỉnh thành bằng cách riêng của mình, hành trình không trốn tiền, tiết kiệm hết mức. Đó là nhờ cộng đồng giúp đỡ trên tiêu chí cộng đồng vì cộng đồng, tôi vì cộng đồng và cộng đồng vì tôi”.

Bằng số tiền tích góp từ quán cà phê, trà sữa của mình, Tâm bắt đầu hành trình tại Lũng Cú (Hà Giang với chiếc ba lô đựng vài bộ quần áo. Bắt đầu, cuộc hành trình độc hành làm từ thiện mà anh vạch ra cho mình.

Lý giải điều này, Tâm cho biết: "Trước chuyến đi bộ xuyên Việt của tôi, tất cả những chuyến đi bộ, chạy bộ hay đạp xe đều tốn kém (ngoại trừ chuyến đi của Hùng John, chàng Việt Kiều từng nổi tiếng với chuyến đi xuyên Việt mà không cần tiền vào năm 2012). Thứ nữa, tôi đi bộ vì trẻ mồ côi, lang thang đường phố, vậy thì tại sao tôi không thể giống một đứa trẻ, đói xin ăn, khát xin uống, tối xin ngủ nhờ? 

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 2

Hành trình luôn khó khăn nhưng lúc Tâm cũng cười và hào hứng (ảnh - NVCC)

“Tôi thực hiện chuyến đi này không phải vì thành tích của chuyến đi mang lại, mà mục đích của chuyến đi này là tôi sẽ mang lại được gì cho trẻ em nghèo và trẻ em mồ côi. Tôi muốn đi như 1 đứa trẻ lang thang, để cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của các em. Qua đó, tôi gởi đến 1 thông điệp xin hãy giúp cho những đứa trẻ nơi bạn đang sinh sống,…” Tâm cho biết.

Đi qua mỗi tỉnh thành, Tâm xin ăn ở nhà dân và 2, 3 ngày cùng giao lưu các em nhỏ thực hiện các điều ước đơn giản từ các em, như: mua đồ chơi, dẫn đi thăm công viên nước hay bữa ăn nhẹ,…

Tâm chia sẻ: “Trong hành trình, tôi sẽ thực hiện 63 điều ước cho các em. Bất cứ em nào có mơ ước, mình sẽ cố gắng thực hiện. Nếu chưa thực hiện được vì điều ước nằm ngoài khả năng của tôi thì tôi vẫn tiếp tục hành trình. Sau đó, kêu gọi sự ủng hộ của các bạn và quay trở lại lần nữa biến giấc mơ của các em thành hiện thực”.

Trên chặng đường đi đến các vùng miền khác nhau trên cả nước không phải là chuyện đơn giản, Tâm đã vượt qua vô số thử thách, nguy hiểm. Đã có lúc, Tâm đã muốn bỏ cuộc giữa đường.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 3

Những phần quà Tâm quyên góp được từ nhiều bạn để chuyển đến các em có hoàn cảnh khó khăn

Tâm chia sẻ: “Khổ cũng nhiều, cực cũng lắm, đã thế, lại còn nguy hiểm rình rập nữa. “Thử thắng xe” hơn 10 lần, trượt chân trên cỏ xém rơi xuống vực 2 lần, xe đạp đụng 1 lần, xe máy đụng 1 lần, 1 lần suýt mất mạng vì núi sạt lở, 1 lần bị người ta đuổi theo giết,…”

Giải thích việc “thử thắng xe”, tâm cho biết: “Đợt đi năm ngoái đúng những ngày miền Bắc mùa đông, giá rét, sương mù dày những con đèo dài 80, 90km là chuyện thường. Lúc đó đang đi trên quốc lộ 4C, qua con đèo từ Bắc Cạn đi Cao Bằng. Các bác tài không thể tưởng tượng nổi, trong thời tiết như thế, lại có một người đi bộ nên thắng gấp, mình bị té trầy trụa ít da thịt. Thấy có lỗi với các bác tài lắm. Nhưng đi bộ, đành chịu, biết sao được”.

Nhưng sau những khó khăn vất vả, đổ mồ hôi nước mắt, Tâm lại mỉm cười với những gì mình đang làm, đem ước mơ và niềm vui đến cho những đứa trẻ nghèo khổ.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 4

Dự kiến hành trình đi bộ của Tâm, sẽ kết thúc vào ngày 26/10/2017, đúng 3 năm  khởi hành đi bộ xuyên 63 tỉnh thành Việt Nam. Tâm muốn mang thông điệp nhắn nhủ cho giới trẻ là “Đừng sợ” hãy mạnh dạn thực hiện ước mơ của đời mình, hãy dám mơ, dám nghĩ thì hãy dám làm và tất nhiên là làm thiện và tóm lại là - Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vỏ ốc của mỗi bản thân chúng ta. Ngoài xã hội còn nhiều những người tốt, họ sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, hãy sống tốt trước khi nhận lòng tốt của người khác. 

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 5

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 6

Chàng trai đi bộ xuyên Việt gieo điều ước cho trẻ em nghèo - 7

Những nơi Tâm đi qua đều nhờ bạn bè gần xa cùng bỏ ít công sức để làm việc tốt cho trẻ em nghèo (ảnh - NVCC)

Thanh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế