Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử, 17 năm sau cuộc đời cô bé này đã hoàn toàn thay đổi

Ngày 28/06/2017 10:10 AM (GMT+7)

Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử khiến 800 người chết, 17 năm sau, cô bé này đã trở thành thiếu nữ xinh đẹp và có một tương lai vô cùng rộng mở.

Mozambique là quốc gia châu Phi thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của những trận lũ lụt. Điển hình là vào năm 2000, quốc giɑ này đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do một trận lũ kéo dài suốt hơn một tháng. Nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người, 20.000 gia súc đã chết và hàng nghìn người lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất".

Trong trận lũ lịch sử đó, câu chuyện một đứa trẻ được sinh ra trên ngọn cây đã trở nên nổi tiếng và thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, giúp mọi người trên toàn thế giới biết đến cơn đại hồng thủy nghiêm trọng nhất xảy ra tại Mozambique. Đứa trẻ ấy tên là Rosita Mabuiango.

Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử, 17 năm sau cuộc đời cô bé này đã hoàn toàn thay đổi - 1

Rosita Mabuiango được sinh ra trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt

Được biết, khi trận lũ kinh hoàng đó kéo đến, để tìm chỗ trú ẩn, mẹ của Rosita, cô Carolina Chirindza, đã buộc phải cùng các thành viên khác trong gia đình trèo lên cây gần nhà. Do trận lũ kéo dài liên tiếp nên cô Carolina cùng gia đình chỉ có thể kiên cố bám trụ trên cây mà không hề có nước uống hay thức ăn.

4 ngày sau đó, tức vào ngày 1/3/2000, một tình huống không ngờ đến đó là cô Carolina bất ngờ chuyển dạ. Do hoàn cảnh bắt buộc, cô đã hạ sinh con gái ngay trên cây. Đứa trẻ đó không ai khác chính là Rosita Mabuiango. Lúc đó, mẹ chồng cô Carolina đã rất cố gắng để giữ cho đứa trẻ không bị rơi xuống vùng nước lụt. May mắn lực lượng cứu hộ đã kịp thời phát hiện và đưa 2 mẹ con tới nơi an toàn.

Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử, 17 năm sau cuộc đời cô bé này đã hoàn toàn thay đổi - 2

May mắn lực lượng cứu hộ đã kịp thời phát hiện và đưa 2 mẹ con tới nơi an toàn.

Những hình ảnh Rosita được cuốn chặt bằng vải lanh bẩn chỉ vài giây sau khi bé và mẹ được đưa lên máy bay trực thăng đã chạm tới trái tim của hàng triệu người trên thế giới. Hình ảnh đó đã giúp gây quỹ cho hàng chục ngàn nạn nhân trong trận lũ lụt.

Nhớ lại ký ức đáng sợ đó, Carolina cho rằng thật là một phép màu khi cả 2 mẹ con vẫn có thể giữ được tính mạng.

Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử, 17 năm sau cuộc đời cô bé này đã hoàn toàn thay đổi - 3

Cô Carolina và con gái được đưa đến nơi nghỉ an toàn

"Tôi không hề chuẩn bị điều gì. Đó là những điều mà Chúa muốn. Nó đã thay đổi cuộc sống của tôi. Nhờ nó mà giờ đây tôi có 1 căn nhà để ở, 1 công việc để làm ", Carolina, hiện đã 39 tuổi, sống tại thành phố Chibuto chia sẻ.

Còn với cô bé Rosita, sau khi những hình ảnh của em và mẹ được một nhà báo của hãng AFP chụp lại, em được nhiều người biết đến. Đến nay sau 17 năm, Rosita đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Cô gái này không coi mình là người đặc biệt.

“Tôi chỉ là một người bình thương. Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn cho tôi được sinh ra theo cách đó”, Rosita chia sẻ.

Chào đời trên ngọn cây giữa trận lũ lịch sử, 17 năm sau cuộc đời cô bé này đã hoàn toàn thay đổi - 4

Đến nay sau 17 năm, Rosita đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Cô gái này không coi mình là người đặc biệt.

Việc chào đời một cách ấn tượng của Rosita đã giúp gia đình cô bé thay đổi. Nhiều món quà cũng như các khoản tiền hỗ trợ đã được gửi đến, thế nhưng chính điều đó cũng khiến gia đình cô bé xảy ra va chạm, xích mích. Những người hàng xóm nói rằng cha Rosita, anh Salvador Mabuiango, dần dần xa cách với gia đình. Ông đã bán một số món quà và thậm chí cố gắng bán một phần đất của gia đình. 

Hiện Rosita đã chuyển tới Maputo để đi học, sống cùng cha và mẹ đỡ đầu, bà Ruth Varela, 49 tuổi, một nhà thiết kế thời trang có tiếng. Rosita muốn nghiên cứu kỹ thuật hóa dầu.

Vào sinh nhật lần thứ 17 của Rosita, Valera đã tổ chức cho con gái 1 bữa tiệc ấm cúng. Valera cho biết vào năm sau, chắc chắn cả gia đình sẽ tổ chức 1 bữa tiệc mừng sinh nhật lần thứ 18 thật lớn cho Rosita.

Nhật Linh/Dịch từ theguardian
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h