Cháu bé 8 tháng tuổi viêm màng não mủ 'thoát hiểm' thần kỳ

Ngày 19/08/2015 08:43 AM (GMT+7)

Bé Đồng Quốc Việt 8 tháng tuổi, trú tại Hải Hậu, Nam Định đã may mắn chữa khỏi bệnh viêm màng não mủ dù phát hiện muộn. Rất may bé không bị di chứng.

Sau gần 2 tháng nằm viện, gia đình bé Việt không tin rằng ngày hôm nay bé có thể khỏe mạnh ra viện. Chị Nguyễn Thị Thắm - mẹ của cháu bé tâm sự, trước đó con chị bị sốt, tiêu chảy và ho. Chị đưa con đến bệnh viện huyện điều trị bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi, điều trị tiêm kháng sinh 3 ngày và về nhà. Nhưng triệu chứng sốt, tiêu chảy không hết nên gia đình cho bé lên bệnh viện Bạch Mai.

Cầm cuốn bệnh án dày cả tập của bé Việt, bác sĩ Phạm Văn Hưng – Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết: "Bệnh nhân Đồng Quốc Việt lên khoa Nhi trong tình trạng trẻ sốt ho có đờm, tiêu chảy, nghe phổi có ít ran, khám triệu chứng màng não không xác định được bệnh cảnh rõ ràng. Bệnh nhi tự lên bệnh viện không có giấy chuyển tuyến nên các bác sĩ không biết bệnh nhi đã được điều trị kháng sinh gì. 

Lúc ấy, các bác sĩ của khoa Nhi nghi ngờ bệnh viêm phổi nên bệnh nhi được cho điều trị kháng sinh chữa viêm phổi tuy nhiên sau theo dõi 1 thời gian thấy bệnh cảnh trẻ mệt mỏi, tình trạng khó thở không tương xứng với tình trạng mệt mỏi đó nên bác sĩ nghi có khả năng viêm màng não. Các bác sĩ đã cho chọc dịch màng não tủy. Bác sĩ Hưng cho biết dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 4,3 lần, ở người bình thường chỉ 0,4.

Cháu bé 8 tháng tuổi viêm màng não mủ thoát hiểm thần kỳ - 1

Bé Việt đã khỏe mạnh sau 7 tuần điều trị viêm màng não mủ.Triệu chứng mơ hồ, khó chẩn đoán

Sau đó chụp MRi màng não thấy hình ảnh dầy dính màng não nên được điều trị bằng dexamethaxon, sau đó chụp lại không còn dính màng não, thóp bình thường. Sau một tháng, bệnh nhi không còn sốt, bác sĩ quyết định cho ra viện.

Bác sĩ Hưng cho biết trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần nguy cơ tử vong cao vì sốc nhiễm trùng. Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh phát hiện muộn, tỷ lệ di chứng rất cao nhưng bằng mọi cách cố gắng điều trị cho cháu khỏi bệnh. Nhờ các biện pháp điều trị tích cực và may mắn của cháu bé là hợp thuốc nên sau quá trình điều trị, bé không có biến chứng gì.

Chị Thắm xúc động cho biết suốt thời gian bé nằm viện, lúc đầu vợ chồng chị lo lắng khi biết con bị viêm màng não phát hiện quá muộn nhưng nhờ có sự động viên của các bác sĩ nên gia đình cố gắng tin tưởng bác sĩ cùng điều trị cho bé.

Bệnh viêm màng não mủ cực kỳ nguy hiểm

PGS Nguyễn Tiến Dũng – cố vấn cao cấp, nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trường hợp của bé Việt rất thần kỳ vì bé phát hiện muộn, triệu chứng cơ bản của viêm màng não không có nhưng bằng cố gắng của các bác sĩ và tư tưởng của gia đình thông suốt nên việc điều trị gặp rất nhiều may mắn. Bác sĩ Dũng cho biết nhiều gia đình khi chẩn đoán bệnh và được tư vấn của bác sĩ, họ sợ con điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn có di chứng nên thường xin bệnh viện cho về nhà. Song gia đình bé Việt quyết tâm cao và tin tưởng tuyệt đối vào bác sĩ.

Bác sĩ Dũng cho biết việc chẩn đoán viêm màng não mủ ở trẻ dưới 1 tuổi khó hơn. Ở tuổi này, trẻ có những lâm sàng khác với trẻ lớn, người lớn, chẩn đoán khó. Nếu người ta nói triệu chứng cổ điển viêm màng não của người lớn, trẻ lớn là đau đầu, táo bón, cứng gáy thì ở trẻ dưới 1 tuổi không có triệu chứng đó mà lại là triệu chứng gây tiêu chảy. Chính vì thế, bác sĩ dễ bị lạc hướng điều trị.

Mặc khác, bác sĩ Dũng cho biết khi bị sốt bé được chẩn đoán là viêm phổi, dùng kháng sinh không khỏi. Bác sĩ Dũng nhấn mạnh phải luôn luôn chú ý viêm phổi có thể biến chứng viêm màng não vì hai con vi khuẩn này giống nhau nên chữa viêm phổi phải luôn luôn nghĩ có thể viêm màng não.

Hiện nay xu hướng bệnh gì bác sĩ cũng cho kháng sinh nên làm mất dấu hiệu viêm màng não. Viêm màng não mủ ở cháu Việt không có triệu chứng đặc thù nên điều trị sốt không khỏi đến ngày thứ 9 bác sĩ mới cho chọc dịch não tủy phát hiện ra bệnh.

Bác sĩ Dũng cho biết, tại Khoa Nhi trong nhiều năm nay khi thấy trẻ có triệu chứng lờ đờ là làm chọc dịch màng não tủy hàng loạt và nhiều trẻ đã xác định viêm màng não mủ hoặc viêm màng não nước trong (dịch tủy não trong do vi rút nhìn mắt thường không thấy bệnh).

Hiện nay viêm màng não mủ không nhiều, thi thoảng mới có trường hơp chủ yếu là trẻ bị viêm màng não nước trong sốt, nôn, đau đầu xảy ra ở trẻ từ 2 đến 15 tuổi. Bác sĩ Dũng khuyến cáo khi thấy con sốt cao không đỡ cha mẹ nên nghĩ có thể viêm màng não vì hiện nay nhiều phụ huynh nghĩ là sốt bình thường.

Bệnh viêm màng não mủ có lây nhưng rất khó lây trực tiếp, phát hiện muộn điều trị lâu dài và tốn kém. Dù trẻ dưới 6 tuổi được BHYT chi trả bảo hiểm nhưng nhiều kháng sinh đắt tiền nên bệnh nhân vẫn phải rất tốn kém.

Theo Ph. Thúy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm màng não