Cháu bé người Mông phải đi bằng “4 chân” đã được xuất viện

Ngày 29/04/2016 19:10 PM (GMT+7)

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu bé người Mông đi bằng “4 chân” ở Hà Giang sẽ được ra viện chiều nay, ngày 29/4.

Sau ca phẫu thuật thành công ngày 19/4, chấm dứt quãng thời gian gần 10 năm đằng đẵng phải “đeo” trên người khối thoát vị khổng lồ vùng cùng cụt, hiện sức khỏe cháu Lý Thị Lúa (Hà Giang) đã ổn định, dự kiến ngày 29/4 có thể xuất viện.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau ca phẫu thuật ngày 19/4 vừa qua, cháu Lúa được điều trị hậu phẫu bằng kháng sinh, chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và chăm sóc tâm lý. Hiện bệnh nhi không có tình trạng nhiễm trùng và rò dịch não tủy qua vết mổ, thể trạng tốt.

Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện cháu Lúa bị đục thủy tinh thể mắt trái. Chiều nay 29/4, cháu Lúa được đưa đi kiểm tra tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Cháu bé người Mông phải đi bằng “4 chân” đã được xuất viện - 1

Cháu Lúa trước và sau khi phẫu thuật

Theo các chuyên gia Ngoại khoa, Thần kinh, Phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi Trung ương, một số vấn đề còn tồn tại của bệnh nhân như đại tiểu tiện không tự chủ, tình trạng liệt chi do ảnh hưởng của khối u tồn tại quá lâu sẽ được các bác sĩ từng bước đánh giá, khắc phục.

Trước mắt, cháu Lúa được tập vận động phục hồi chức năng: xoa bóp các nhóm cơ hai chân, thắt lưng, tập vận động các khớp hai chân, tập chịu trọng lực cơ thể tư thế đứng có hỗ trợ… Các bác sĩ cũng hướng dẫn gia đình để cùng hỗ trợ tập cho bé Lúa.

Cháu Lý Thị Lúa là người dân tộc Mông trắng, sinh năm 2006, ở thôn Giàng Chù A (xã Du Già, huyện Yên Minh). Ngay từ khi sinh ra em đã có một khối u to bằng quả trứng, nằm ở phía xương cụt. Khối u trên cứ thế lớn dần theo thời gian cho tới năm em 10 tuổi, khiến đôi bàn chân của Lúa teo lại không thể đi đứng như người bình thường.

Trước đó, ngày 7/4 vừa qua, cháu Lý Thị Lúa đã được gia đình đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám và nhập viện theo dõi. Kết quả khám sàng lọc cho thấy khối u của Lúa là khối thoát vị màng não tủy cần tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên gia đình em rất khó khăn.

Trước thông tin đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị tạo mọi điều kiện cứu chữa cho em Lúa. 8h sáng ngày 19/4, bệnh nhân Ly Thị Lúa  đã được các bác sỹ bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện phẫu thuật.

Theo bác sĩ đánh giá, đây là ca mổ khó và hết sức phức tạp do hệ thống thần kinh của bệnh nhi bị tổn thương rất nhiều. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực hết mình, sau 4 tiếng ca mổ đã kết thúc với đánh giá sơ bộ là thành công khi giải quyết được khối thoát vị lớn nặng 3 kg và tạo hình lại màng cứng, phần xương khiếm khuyết cho bệnh nhân.

PGS Điển cho biết, về chuyên môn, cháu Lúa được BHYT hỗ trợ 100% chi phí điều trị. Về chăm sóc, bệnh viện cũng đã hỗ trợ 9 suất ăn/ngày cho cháu Lúa và hai người thân trong gia đình chăm sóc cháu. Đặc biệt, người nhà của Lúa cũng được bệnh viện bố trí chỗ ở miễn phí. Ngoài ra, cháu Lúa cũng nhận được sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ về kinh phí của rất nhiều tổ chức, cá nhân từ thiện

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt