Chị em rủ nhau tẩy chay bánh kẹo "3 không”

Ngày 24/01/2013 16:06 PM (GMT+7)

Sát Tết, chị em đi chợ “kiêng dè” hẳn những loại bánh kẹo 3 không (không nguồn gốc, không nhãn mác và không hạn sử dụng)

Giá tăng 5% – 10%

Theo chân chị Minh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) đi sắm bánh kẹo Tết, nhìn chung giá cả các loại năm nay đã tăng đôi chút.

Hạt hướng dương vỏ đen truyền thống đang bán với giá 50.000 đồng mỗi kg. Hạt bí có giá từ 170.000 – 180.000 đồng mỗi kg. Hai loại hạt này bán khá chạy bởi trong vòng vài năm trở lại đây, từ khi có thông tin hạt dưa đỏ chứa chất gây ung thư, chị em chuyển ưa dùng sang các loại hạt có quy trình chế biến an toàn hơn. Cũng chính vì thế, chủng loại hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạnh nhân…ngày càng phong phú với nhiều mùi vị, màu sắc, mẫu mã đa dạng thu hút khách.

Chị Thanh, chủ đại lý bánh kẹo trên phố Nghĩa Tân cho biết giá các loại hạt tăng nhẹ chỉ khoảng 5-10% so với năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Các loại mứt dừa sữa được bán với giá 65.000 mỗi gói nửa kg, mứt tổng hợp đóng hộp giá khoảng 60.000 đồng mỗi hộp 4 lạng, hoa quả sấy khô từ 30.000 – 40.000 đồng/gói 2 lạng.. Kẹo sugus, kẹo cứng Hải Hà, kẹo Chew vị dâu, vị tổng hợp… cũng là những cái tên được nhiều khách hàng chọn mua để bày tiếp khách ngày Tết.

Vừa xem xét chọn hạt bí và hạt điều, chị Minh vừa cho hay: “Hôm qua, cơ quan mình và chồng vừa phát lương, thưởng Tết, lương thưởng cả hai vợ chồng đều thấp hơn năm ngoái. Vậy nên, hôm nay mua bánh kẹo, giá cả tuy tăng không nhiều bằng năm ngoái nhưng mình cũng phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng hơn”.

Ở các siêu thị lớn, lượng khách hàng đổ đến sắm Tết cũng đã tăng nhanh, các gia đình tấp nập đẩy xe chọn hàng. Tại siêu thị, các loại hạt được đóng gói với đủ kích cỡ và chủng loại, hương vị đáp ứng nhu cầu của chị em. Hạt hướng dương trắng có giá 27.000 đồng/gói 3 lạng, hạt hướng dương Nga rang có giá 92.000 đồng/gói 3 lạng, hạt hướng dương vị sữa có giá 30.800 đồng/gói 250g, hạt hướng dương ngũ vị hương có giá 38.000 đồng/gói 250g…

Các loại bánh kẹọ ngoại nhập cũng đắt hơn so với năm ngoái: hạt dẻ cười Mỹ có giá 189.000 đồng/ gói 454g, bánh quy Danisa có giá 116.200 đồng/hộp 454g, socola Đức có giá 215.000 đồng/hộp…

Chị em rủ nhau tẩy chay bánh kẹo quot;3 không” - 1

Các loại hạt sấy đủ vị hút khách

Dè chừng bánh kẹo "3 không"

Chỉ còn gần 20 ngày nữa đến Tết Nguyên Đán, đến thời điểm này, tất cả các doanh nghiệp bánh kẹo lớn trong nước đã tung ra những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội, Công ty thực phẩm Hữu Nghị, Công ty cổ phần Tràng An đã đưa ra phân phối trên thị trường hàng nghìn tấn bánh kẹo. Ước tính tại các làng nghề bánh kẹo Hà Nội sẽ cung cấp thêm khoảng 2.000 tấn bánh kẹo cho Tết Quý Tỵ.

Vừa nhanh nhẹn giới thiệu các mặt hàng được ưa chuộng cho khách, chị Ngân, nhân viên cửa hàng bánh kẹo Tết Hà Nội trên đường Nguyến Phong Sắc (Cầu Giấy) không quên tiết lộ: “Năm nay hàng Việt Nam chiếm ưu thế hơn hàng ngoại. Nhiều loại bánh kẹo mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lí. Đặc biệt các loại mứt gói, hoa quả sấy khô đều là hàng công ty sản xuất, không thuê hàng gia công để tránh phản hồi tiêu cực từ khách hàng trong khâu an toàn thực phẩm”.

Lên kế hoạch chủ nhật tuần này hai vợ chồng sẽ cùng đi mua sắm bánh kẹo Tết cho cả nhà bố mẹ hai bên nhà nội, ngoại, chị Vân An (phố Trần Cung, Hà Nội) chia sẻ: "Bánh kẹo, mứt Tết "3 không" bây giờ tràn lan ở các chợ đầu mối, chợ cóc rất nhiều, không ai biết rằng có đảm bảo an toàn không. Thôi thì mình cứ vào các siêu thị, đại lí, cửa hàng lớn mua bánh kẹo có tên tuổi, nguồn gốc rõ ràng cho yên tâm".

Không chỉ chị Vân Anh, đây cũng là tâm lý tiêu dùng của khá nhiều chị em trong dịp Tết này.

Ông Vũ Vinh Phú, Hiệp Hội Siêu thị Hà Nội nhận định, trong vài năm trở lại đây, bánh kẹo Việt rất có ưu thế trên thị trường, tỷ lệ hàng nội trong các quầy, kệ hàng siêu thị ngày càng lớn. Từ ưu thế này, các doanh nghiệp vẫn cần đặc biệt chú ý giá cả, chất lượng và mạng lưới phân phối. Trong hệ thống siêu thị, bên phân phối phải chọn lọc, đảm bảo không có hàng rởm, hàng giả nằm trên kệ, trọng lượng không được gian dối, tạo niềm tin cho chị em.

Chị em rủ nhau tẩy chay bánh kẹo quot;3 không” - 2

Bánh kẹo "ba không" đang bị các bà nội trợ tẩy chay (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện tại chợ đầu mối lớn như Đồng Xuân và các phố chuyên bánh kẹo như Hàng Buồm, Hàng Đường (Hà Nội), các loại bánh kẹo “3 không” vẫn được bày bán tràn lan và chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu nguồn hàng ở đây. Có cầu ắt mới có cung, một chủ đại lý bán buôn cho hay, khách hàng đến mua vẫn rất đông, chủ yếu là khách mua buôn với số lượng lớn.

Từ số khách mua buôn này, phần nhiều bánh kẹo “3 không” sẽ được vận chuyển về phân khúc thị trường khác là các chợ nhỏ lẻ vùng ngoại thành và nông thôn. Các loại này chủ yếu là bánh kẹo Trung Quốc, bán theo cân, giá rẻ hơn hẳn các sản phẩm sản xuất trong nước có tên tuổi đàng hoàng, hình thức, màu sắc lại hấp dẫn nên người dân thu nhập thấp mua rất nhiều. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo và hầu như không được các cơ quan quản lý thị trường kiểm tra.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bánh kẹo “3 không” cũng là nơi lý tưởng để các loại bánh kẹo rởm, hết date “tuồn” vào, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo. Vì vậy chị em nên tránh tâm lý “hám dẻ” khi mua sắm, cần sắc sảo trong tiêu dùng, để ý và phân biệt các loại nhãn mác giả tên những thương hiệu lớn và các loại bánh kẹo không rõ, mập mờ nguồn gốc, chất lượng.
Trong tháng 1 này, đội quản lý thị trường (QLTT) 6B, Chi cục QLTT TP. HCM phát hiện 1.706 gói trần bì, kẹo dẻo, kẹo nổ, bánh ly, kẹo cà phê sữa, kẹo cao su, bộ tẩm chiên hương cá, rau câu sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan không có chứng từ, hóa đơn.
Trước đó, tại Hà Nội, đội QLTT số 11 vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ triệt phá xưởng sản xuất rượu và bánh kẹo giả, bắt quả tang 5 đối tượng đang pha rượu vang nội thành rượu ngoại, dán nhãn mác các loại rượu vang của Pháp và Chi-lê. Tại hiện trường, nhiều loại bánh, phụ gia làm bánh giả cũng được thu giữ.

Thu Ninh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan