Chiến đấu cơ TQ vờn sát máy bay Nhật trên biển

Ngày 25/05/2014 17:26 PM (GMT+7)

SU-27 Trung Quốc gắn tên lửa chỉ bay cách máy bay Nhật vài chục mét trên biển Hoa Đông.

Ngày 25/5, các quan chức Nhật Bản cho biết nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay sát sạt chỉ cách máy bay quân sự Nhật Bản vài chục mét trên biển Hoa Đông, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phải lên tiếng tố cáo hành vi hung hăng của Trung Quốc trên biển.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc đã tiến sát tới cách một máy bay trinh sát OP-3C của Nhật Bản chỉ khoảng 50 mét và một máy bay tình báo điện tử YS-11EB khoảng 30 mét trên bầu trời khu vực tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Chiến đấu cơ TQ vờn sát máy bay Nhật trên biển - 1

SU-27 Trung Quốc bay sát máy bay quân sự Nhật (Ảnh do BQP Nhật công bố)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại và phản đối hành động hung hăng nguy hiểm của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao. Ông còn nói thêm rằng những chiếc SU-27 này đều mang theo tên lửa trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Một quan chức quốc phòng Nhật cho biết đây là lần tiếp xúc gần nhất giữa máy bay chiến đấu của Trung Quốc với máy bay quân sự của Nhật Bản.

Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc liên tục gây căng thẳng với các quốc gia láng giềng bởi cách hành xử hung hăng và ngang ngược của mình trong các vấn đề tranh chấp biển đảo.

Không chỉ tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát, Trung Quốc còn đòi vơ khoảng 90% diện tích Biển Đông vào lãnh hải của mình bằng một “đường chín đoạn” rất mơ hồ và phi lý.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, bao trùm cả nhóm đảo Senkaku khiến dư luận quốc tế lo ngại rằng một sự cố nhỏ xảy ra tại khu vực này có thể nhanh chóng bùng phát thành một cuộc leo thang quân sự.

Cho tới tháng Ba vừa qua, Nhật Bản đã phải 415 lần điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn máy bay Trung Quốc lảng vảng tới gần Senkaku, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tàu tuần tra của hai nước vẫn liên tục chơi trò “mèo vờn chuột” trên vùng biển xung quanh Senkaku, làm gia tăng quan ngại về nguy cơ nổ ra xung đột ngoài tính toán.

Hồi tuần trước, Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập quy mô lớn huy động cả lục quân, hải quân và không quân mô phỏng tình huống đánh chiếm một hòn đảo xa, thể hiện nỗi lo lắng của Tokyo về vấn đề an ninh của các hòn đảo.

Căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông cũng gia tăng một cách đáng lo ngại trong vài tuần gần đây, sau khi Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, hành động khiến cộng đồng quốc tế mạnh mẽ phản đối và lên án.

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Philippines cũng tố cáo rằng Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một sân bay trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với mưu đồ thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

Theo Trí Dũng (Theo Reuters) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan