Chiều tối nay, bão đổ bộ Nam Trung bộ và Nam bộ

Ngày 06/11/2013 11:19 AM (GMT+7)

Tuy chưa mạnh lên thành bão trong ngày hôm qua, nhưng càng gần bờ, áp thấp nhiệt đới càng mạnh lên và có thể thành bão khi đổ bộ các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ vào chiều tối nay (6/11).

Có thể mạnh thành bão khi cập bờ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, lúc 7 giờ sáng nay (ngày 6/11), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,6 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa đến Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.      

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 6/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.      

Sau đó, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.      

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Phú Yên đến Bà Rịa – Vũng Tàu (bao gồm cả huyện đảo Phú Quý) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Từ chiều nay (6/11), vùng ven biển các tỉnh từ Phú Yên đến Bà Rịa – Vũng Tàu có gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Ở các tỉnh Nam Bộ có gió giật cấp 6, cấp 7. Từ đêm nay, vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8.       

Ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao 2,5-4m.

Ngoài ra, hồi 7 giờ ngày 6/11, bão Haiyan có vị trí ở vào khoảng 7,3 độ Vĩ Bắc; 139,7 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Dự báo bão Haiyan sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25km một giờ và còn tiếp tục mạnh thêm. Như vậy, khoảng đêm 8/11, cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông.

106 hồ chứa trong tình trạng nguy hiểm

Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên ở các tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa tính đến 7 giờ sáng nay (6/11) phổ biến khoảng 30mm – 80mm.

Đặc biệt, một số nơi có lượng lớn hơn 100mm như Tuyên Hóa (Quảng Bình) 152mm, A Lưới (Huế) 123mm, Nam Đông (Huế) 182mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 122mm. Để đối phó với áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão, hiện, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã trực tiếp đi chỉ đạo, đôn đốc công tác đối phó với bão tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Đến sáng nay, biên phòng các tuyến đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 83.000 phương tiện với hơn 382.300 người biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển phòng tránh.

Chiều tối nay, bão đổ bộ Nam Trung bộ và Nam bộ - 1

Tàu thuyền tránh bão tại bến Lộc An (Đà Nẵng) (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Về tình hình 2 tàu bị chết máy thả trôi trên biển khu vực dưới vĩ tuyến 9 là KH96778 có 12 lao động và BĐ95566 có 3 lao động, sáng nay, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã điều động tàu hải quân đến khu vực tàu  KH96778 để cứu nạn. Tàu BĐ95566 đã được tàu của Bình Định hỗ trợ, gia đình thông báo không cần cứu nạn.

Điều nguy hiểm là hiện nay, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bà Rịa Vũng Tàu có 55 hồ chứa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; trong đó nhiều hồ có đập bị thấm mạnh, tràn xả lũ bị vỡ lở xuống cấp như hồ Tôn Dung, Đá Bàn (Quảng Ngãi); Kim Sơn, Mỹ Đức, Hội Khánh (Bình Định), Suối Lớn (Ninh Thuận), Nông Trường 4 (Bình Phước), Tà Mon, Tân Lập, Trà Tân (Bình Thuận).

Các tỉnh Tây Nguyên có 51 hồ chứa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong đó nhiều hồ tiểm ẩn nguy cơ cao như hồ Đắk Hnia, Đắk Hniêng (Kon Tum), Đội 4, Hà Tam (Gia Lai), Đội 14 (Đắk Lắk), Thôn 2(Lâm Đồng).

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo lãnh đạo các địa phương có các hồ chứa trên cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phải ứng trực, có phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa trên, tránh để xảy ra thiệt hại vùng hạ du.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan