Chìm phà Sewol: Cha mẹ nạn nhân cạo đầu diễu hành 41 km

Ngày 05/04/2015 11:59 AM (GMT+7)

Hôm 4-4, hơn 200 người – chủ yếu là phụ huynh những học sinh thiệt mạng trên phà Sewol – diễu hành từ TP Ansan đến thủ đô Seoul, trước lễ tưởng niệm 1 năm ngày thảm kịch xảy ra (16-4).

48 phụ huynh đã cạo đầu hôm 2-4 để phản đối chính phủ không tiến hành một cuộc điều tra minh bạch. Đến ngày 4-4, hơn 200 người - chủ yếu là các bậc phụ huynh - đi bộ suốt quãng đường 41 km từ công viên Hwarang ở TP Ansan tới Seoul. Họ hô vang khẩu hiệu và giăng biểu ngữ chỉ trích chính quyền Tổng thống Park Geun-hye “xúc phạm gia đình các nạn nhân” bằng cách vung tiền thay vì điều tra nghiêm túc.

Cuộc diễu hành được chuẩn bị từ ngày 30-3. Họ dự định đến quảng trường Gwanghwamun ở thủ đô Seoul, trước lễ tưởng niệm đầu tiên của thảm họachìm phà Sewol (16-4).

Chìm phà Sewol: Cha mẹ nạn nhân cạo đầu diễu hành 41 km - 1

Các bậc phụ huynh ôm di ảnh con cái họ trước khi diễu hành đến Seoul hôm 4-4. Ảnh: EPA

Di ảnh và hoa tràn ngập trên bàn tưởng niệm khổng lồ đặt tại công viên Hwarang. Nhiều người không cầm được nước mắt khi nhìn lại hình ảnh thân yêu của con cái họ.

Trước đó, ngày 3-4, ủy ban bồi thường của Hàn Quốc quyết định hỗ trợ tài chính, dân sự và điều trị y tế cho gia đình các nạn nhân. Theo đó, mỗi gia đình gồm 4 thành viên sẽ được hỗ trợ 1,1 triệu won (1.000 USD)/tháng/người trong vòng 6 tháng, với điều kiện họ xin nghỉ phép để điều trị các vấn đề về thể chất hoặc tâm lý.

Chính phủ cũng sẽ tư vấn miễn phí nếu họ đến Trung tâm Điều trị Chấn thương Ansan và 212 trung tâm tư vấn tâm lý trên toàn quốc, đồng thời trả tiền cho những người cần điều trị y tế sau cơn chấn động.

Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân cáo buộc chính phủ cản trở cuộc điều tra và đòi hỏi tiếp tục làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn.

Theo P.Nghĩa (Người lao động/EPA, Korea Joongang Daily)
Nguồn:

Tin liên quan