Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 12-2016

Ngày 01/12/2016 08:37 AM (GMT+7)

Hỗ trợ lao động nữ mất việc làm; trang bị vũ khí cho bảo vệ rừng; thời gian tập sự của viên chức ngành tài nguyên môi trường; hỗ trợ đầu tư phát triển thủy sản… là những chính sách sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 12-2016.

Hỗ trợ lao động nữ mất việc làm

Lao động nữ bị mất việc làm sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên.

Điều kiện hỗ trợ: Lao động nữ bị mất việc làm phải có một trong các giấy tờ như quyết định thôi việc, buộc thôi việc; quyết định sa thải; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng lao động đã hết hạn. Trường hợp lao động nữ làm việc không theo hợp đồng, khi bị mất việc làm cũng vẫn được hỗ trợ đào tạo nếu có giấy xác nhận của người sử dụng lao động. Trường hợp tự tạo việc làm, người lao động cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh còn hiệu lực hoặc xác nhận của UBND cấp xã (trong trường hợp không có Giấy đăng ký kinh doanh).

Thông tư 152/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới ba tháng, có hiệu lực từ ngày 4-12 quy định.

Trang bị vũ khí cho bảo vệ rừng

Khi phát hiện hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng trong phạm vi diện tích được giao, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có trách nhiệm lập biên bản kiểm tra ban đầu, bảo vệ hiện trường, tang vật vi phạm kịp thời báo cáo với cán bộ, cơ quan có thẩm quyền lập biên bản xử lý theo quy định.

Trường hợp cần thiết, được sử dụng công cụ hỗ trợ như các loại súng dùng để bắn đạn cao su, đạn hơi cay và các loại đạn dùng cho các loại súng này; dùi cui điện, dùi cui cao su; các loại phương tiện xịt hơi cay; áo giáp, găng tay bắt dao; mũ chống đạn.

Quyết định 44/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5-12.

Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 12-2016 - 1

Bảo vệ rừng chuyên trách được sử dụng súng bắn đạn cao su

Thời gian tập sự của viên chức ngành tài nguyên môi trường

Để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành tài nguyên và môi trường hạng IV, người trúng tuyển phải tập sự sáu tháng; với viên chức hạng III, thời gian tập sự là 12 tháng.

Đặc biệt, người trúng tuyển vào chức danh nghề nghiệp viên chức hạng IV, III nếu đã làm những công việc chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên sẽ được miễn tập sự.

Thông tư 28/2016/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định về thời gian tập sự theo chức danh nghề nghiệp đối với viên chức chuyên ngành TN&MT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-12.

Hỗ trợ đầu tư phát triển thủy sản

Trong đó, mức hỗ trợ đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới, tối đa 8 tỉ đồng/tàu với tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800 CV đến dưới 1.000 CV và 9,8 tỉ đồng/tàu với tàu có tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên.

Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800 CV đến dưới 1.000 CV, chủ tàu sẽ được hỗ trợ 35% tổng giá trị đầu tư nhưng không quá 6,7 tỉ đồng/tàu; tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ không quá 8 tỉ đồng/tàu…

Để được hưởng mức hỗ trợ một lần như trên, chủ tàu phải là thành viên của tổ đội, hợp tác xã, doanh nghiệp khai thác hải sản; tàu phải lắp đặt thiết bị thông tin có khả năng định vị kết nối với trạm bờ để quản lý quan sát hành trình và phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản theo quy định…

Nghị định số 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, có hiệu lực từ ngày 15-12.

Chậm nộp tiền phạt tính lãi 0,05%/ngày

Từ ngày 1-12, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về hải quan mà chậm nộp tiền phạt so với thời hạn thi hành quyết định xử phạt, ngoài việc phải nộp đủ số tiền nộp phạt thì cứ mỗi ngày chậm nộp phạt phải nộp thêm 0,05%/ngày tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại hoặc cho phép nộp tiền phạt nhiều lần không tính là thời gian chậm nộp tiền phạt.

Thông tư 155/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết thi hành Nghị định 127/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan và Nghị định 45/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2013/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12 quy định.

Theo L.Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h