Chợ đồ cũ cuối năm tại Hà Nội: Nhìn mặt, đặt giá

Ngày 14/01/2016 10:47 AM (GMT+7)

Những ngày cận Tết, tại Hà Nội xuất hiện nhiều khu chợ đồ cũ tự phát nhộn nhịp người mua - kẻ bán. Những món đồ như: chiếc lư đồng, ấm chén đồng và những đồ gia dụng ngày Tết xưa xuất hiện khá nhiều…

Hết giá trị sử dụng vẫn có giá siêu đắt

Khu vực Hoàng Cầu (Đống Đa) từ nhiều năm nay đã trở thành địa điểm quen thuộc của những người thích săn vật dụng đã qua sử dụng, thậm chí đồ đã hỏng nhiều năm. Anh Lê Minh, chủ một quầy hàng tại đây cho biết, sạp hàng anh có những loại đèn dầu, bật lửa, điện thoại, máy đánh chữ, radio, bàn là... từ thời bao cấp cách đây nhiều chục năm trước.

Ban đầu, anh Minh chỉ có ý định mang về nhà trưng bày những món đồ của một thời đáng nhớ. Tuy nhiên, do có nhiều người hỏi mua nên anh Minh quyết định mang bán bộ sưu tập của mình trong dịp Tết.

Chợ đồ cũ cuối năm tại Hà Nội: Nhìn mặt, đặt giá - 1

Tẩu hút thuốc thời xưa được chào giá 500.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Kiên

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá của những vật dụng cũ này từ vài trăm ngàn đồng lên đến vài triệu đồng, tuỳ theo món hàng và độ hiếm. Người mua chủ yếu là những bậc trung niên, già cả muốn tìm về những ký ức cũ. Anh Nguyễn Trần Hà, một khách mua hàng cho biết, vào dịp này người ta mua hàng là coi như sắm đồ cho ngày Tết. Thông thường, người ta quan niệm mua đồ mới để mong may mắn suôn sẻ. Nhưng với anh Hà, việc tìm được những món đồ đã từng sử dụng hồi trai trẻ giúp anh tìm lại ký ức đẹp đẽ của mình.

Theo tìm hiểu của PV, những món hàng này xuất hiện nhiều từ đầu tháng Chạp. Chợ đồ cũ trước chủ yếu là quần áo, giầy dép, ít đồ cổ, đồ đồng, đồ giả cổ nhưng gần đây xuất hiện nhiều vật phẩm hơn. Ở đây, có những chiếc lư đồng được giới thiệu với niên đại gần trăm năm có giá tới gần chục triệu đồng. Một chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm này rất đặc biệt, bởi thông thường mặt chú kỳ lân quay về bên trái thay vì bên phải như trên chiếc lư này. Một chiếc lư khác được dùng để đốt trầm hương thì giá chưa đến 500.000 đồng. Những món hàng được khách rất quan tâm khác là những chiếc chân đèn dầu bằng đồng ghi dấu một thời kỳ lịch sử.

Thu hút được sự chú ý của nhiều người là một gian hàng bán đồ đồng cổ chưa qua bàn tay phục chế của con người. Giá của mỗi sản phẩm này lên tới tiền triệu. Một trong những món hàng đặc biệt là những đồng tiền mệnh giá 10.000 bằng cotton đã ngưng phát hành. Trên nhiều diễn đàn hay ở những khu vực đổi tiền lẻ, một đồng 10.000 cotton còn mới có thể được bán với giá gấp 5 - 6 lần mệnh giá niêm yết.

Nếu không rành, khách dễ mua hớ

Chợ đồ cũ cuối năm tại Hà Nội: Nhìn mặt, đặt giá - 2

Dụng cụ bằng đá được giới thiệu có tuổi đời hàng... thế kỷ.

Chợ đồ cũ Hoàng Cầu chỉ họp vài tiếng buổi chiều nhưng mỗi ngày thu hút cả nghìn người. "Giờ vàng" cho những người săn đồ cũ ở đây là lúc ngoài 3 giờ chiều khi các kiện hàng được khui ra. Anh Phan Văn Thuận (ở Hào Nam) cho biết: “Những ngày này, chợ bán nhiều đồ cũ có tuổi đời từ 30 - 40 năm trở lên. Ngoài khách săn đỗ cũ để tìm lại kỷ niệm xưa thì có rất nhiều người săn đồ cổ đến đây tìm hàng”.

Về giá cả, anh Thuận cho biết, vì là đồ kỷ niệm nên khó định giá chính xác, có những món đồ cũ giá đắt hơn cả đồ mới sản xuất, nhưng cũng có những món đồ cũ giá rẻ như cho. “Đồ kỷ niệm mà. Đắt với người này, vô giá trị với người kia. Nên nói chuyện giá vô cùng lắm”, anh Thuận nói.

Tuy nhiên, anh Thuận cũng cảnh báo, theo phong trào thích đồ cũ, có nhiều món hàng bị làm giả đồ cũ, nếu khách không để ý sẽ bị lừa. Vì việc mua bán ở đây cũng khá nhộm nhoạm. Có nhiều món đồ mới, mua từ cửa khẩu Lạng Sơn với giá rẻ rồi về đây được chào bán với giá gấp 4 -5 lần sau khi được  làm cũ đi hoặc đơn giản là gắn mác cũ cho nó.

Tuy nhiên, theo một dân chơi đồ cũ thì ở đây thỉnh thoảng vẫn có những món đồ thực sự giá trị. Bỏ rất nhiều thời gian đi lùng, người này mua được một chiếc đồng hồ và một chiếc lư hương ưng ý. Món đồ mà anh thích nhất là chiếc lư đồng. Anh Thuận cho biết, mua được món đồ “khủng” với giá “bèo” là một cuộc đấu trí thực sự với người bán hàng và những người mua khác. Chỉ những người trong nghề mới mua được giá rẻ và hàng “độc” thực sự.

Là một người thích sưu tầm đồ cũ, bác Nguyễn Toàn (ở Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi vừa mua một con rùa và hộp đựng trầu bằng đồng với giá có 500.000 đồng. Tuần trước, tôi cũng mua được một con cò và cái ống nhổ bã trầu bằng đồng. Hôm qua, chính người đã bán cho tôi những món đồ ấy hỏi mua lại với giá cao hơn”.

Lâu nay, chợ Trời (phố Huế) được biết đến như một trong những khu chợ hiếm hoi có thể đáp ứng mọi mặt hàng về linh kiện điện tử và nhiều mặt hàng phục vụ những người thích hoài cổ. Thế nhưng hiện nay, ở Thủ đô xuất hiện nhiều chợ “di động” được họp nhỏ lẻ ngoài trời, tuy quy mô nhỏ hơn nhiều so với chợ Trời. Và, dịp cuối năm Âm lịch cũng là lúc các chủ sạp hàng bung đồ kỷ niệm để “câu” khách.

Theo Hà Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot