Chọn trường cho con vào lớp 1: Đừng chọn theo... tin đồn

Ngày 07/04/2015 10:58 AM (GMT+7)

Còn 2 tháng nữa “cuộc chạy đua” cho con vào lớp 1 mới chính thức bắt đầu, nhưng thời điểm này, chủ đề chọn trường cho con đã “nóng” trên các diễn đàn.

Nhiều phụ huynh quan tâm đến “tin đồn” về những trường nổi tiếng, nhưng các chuyên gia giáo dục khuyên: cần lắng nghe khả năng của trẻ để chọn trường.

Sập bẫy “đạp đổ cổng trường”

Có con sắp vào lớp 1, điều mà chị Nguyễn Thanh Nga (Xuân Đỉnh – Bắc Từ Liêm – Hà Nội) quan tâm nhiều nhất thời gian này là làm thế nào để chọn được trường tốt nhất cho con theo học. Chị Nga có hộ khẩu tại Xuân Đỉnh, bình thường con chị có thể theo học đúng tuyến tại trường tiểu học Xuân Đỉnh.

Tuy nhiên chị Nga cho biết, nghe đồng nghiệp trong cơ quan chị khuyên nên cho con vào học các trường điểm, trường chất lượng cao ngay từ đầu để con có “bàn đạp” cho các cấp học tiếp theo: “Mặc dù biết là không hề dễ, nhưng tôi hi vọng sẽ cho con vào học trường tiểu học Đoàn Thị Điểm vì nghe nói trường này rất “hot”, mọi người đều muốn con được học ở đó. Trường lại gần cơ quan nên thuận lợi cho việc đưa đón con đi học” – chị Nga nói

 Chọn trường cho con vào lớp 1: Đừng chọn theo... tin đồn - 1

Hình ảnh phụ huynh chen trúc xin học cho con tại trường tiểu học Thực Nghiệm năm 2012

Tương tự, chị Hoàng Lan Anh có hộ khẩu tại Hải Bối (Đông Anh – Hà Nội) nhưng không “cam tâm” cho con gái sắp vào lớp 1 học “trường làng” chị đang có ý định xin học cho con vào Trường tiểu học song ngữ Quốc tế Newton ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm). Chị Lan Anh cho rằng: “Vẫn biết học phí sẽ đắt gấp 4 – 5 lần học trường công nhưng mọi người đều nói rằng nếu không chịu “đầu tư” về ngoại ngữ ngay từ đầu, con sau này sẽ mất cơ hội phát triển. Ở ngoại thành dù sao điều kiện cũng không tốt bằng các trường trong đó”.

Chị Trần Thị Thanh (Hoàng Mai – Hà Nội) cũng giống nhiều phụ huynh đang tìm cách cho con theo học tại Trường tiểu học Thực Nghiệm – ngôi trường đã chứng kiến cảnh “phụ huynh đạp đổ cổng trường để xin học cho con” chỉ vì thông tin.... GS Ngô Bảo Châu từng học ở đó.

Chưa biết chất lượng thực sự đến đâu, nhưng nhiều phụ huynh giống chị Nga, chị Lan Anh đã và sẽ “sẵn sàng” bước vào cuộc chạy đua dành xuất cho con vào lớp 1 ở một trường “hot” bất chấp học phí cao tính bằng USD và phải thức xếp hàng thâu đêm suốt sáng. Một số trường được phụ huynh “chấm điểm” cao khối công lập có : Trường tiểu học Thực nghiệm, tiểu học Trưng Vương, Nam Thành Công, Kim Liên... khối dân lập có Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn...

Năm nay, Bộ GD ĐT chủ trương cấm mọi hình thức thi tuyển vào lớp 1, điều này dự đoán sức “nóng” vào các trường điểm, trường chất lượng cao càng mạnh hơn.

"Chọn theo định hướng, đừng chọn theo xu hướng"

Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục cho các bậc phụ huynh trước khi con vào lớp 1.

Nhà quản lý giáo dục Hoàng Tùng – Giám đốc Trường tiểu học song ngữ Brendon cho rằng cha mẹ không nên chọn trường cho con theo tâm lý tin đồn, nghe nói trường đó tốt, là trường điểm mà không biết trường đó có thực sự phù hợp cho con mình hay không?

“Mỗi đứa trẻ có tâm lý, sự phát triển về nhận thức và tư duy khác nhau. Bố mẹ cần biết được sự phát triển về thể chất và tinh thần, cần hiểu và lắng nghe con để quyết định chọn trường phù hợp” – ông Tùng nói.

Theo ông Hoàng Tùng, hiện nay nhiều trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài, trường chất lượng cao đang thu mức học phí đắt gấp 5 – 10 lần trường công lập vì phải gánh chi phí mặt bằng, trả lương cho hệ thống vận hành và đầu tư cao về trang thiết bị phòng ốc. Phụ huynh không nên bị “choáng ngợp” bởi các hình ảnh trường đẹp, phòng ốc sang trọng mà phải tỉnh táo nhìn vào chất lượng giáo dục.

“Ngoài vấn đề về quãng đường đi lại, học phí, các bậc cha mẹ nên đến tận trường tìm hiểu xem cách họ ứng xử thế nào, sự chuyên nghiệp trong giáo dục thể hiện ngay từ phòng tuyển sinh, nhân viên văn phòng. Cần trao đổi với những phụ huynh đã từng có con theo học ở đó. Và quan trọng nhất là định hướng giáo dục của trường đó như thế nào, có phù hợp với sự phát triển của con mình hay không” – ông Hoàng Tùng khuyên.

TS. Nguyễn Việt Hùng – giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, trợ lý Hiệu trưởng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thì cho rằng, phụ huynh không nên đầu tư cho con theo học vượt quá khả năng tài chính của mình vì nỗi lo về tài chính của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học tập của con cái. Nhiều gia đình cố sức cho con học các trường học phí cao, đến khi tài chính “có vấn đề” con phải chuyển trường khác sẽ bị hụt hẫng và khó hòa nhập.

Ông Hùng cũng khuyên, không nên cho con theo học các trường vượt quá khả năng của trẻ: “Sức nặng về việc chạy đua theo kiến thức trong các trường điểm, trường chất lượng cao khá lớn, nếu không theo kịp con sẽ bị đuối, tự ti, mặc cảm”. Theo TS Hùng, phụ huynh nên quan tâm hơn đến các vấn đề phát triển về kỹ năng sống, nhận thức, hoạt động giao tiếp, giáo dục thể chất... Vì ở độ tuổi này các con cần phát triển nhiều hơn những mặt đó chứ không phải là kiến thức.

Theo Tùng Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan