“Chưa chốt phương án tên đường Võ Nguyên Giáp”

Ngày 15/10/2013 20:08 PM (GMT+7)

“Từ ngày 4/10 đến nay, Hội đồng đặt tên đường phố của Hà Nội chưa họp lần nào nên chưa thể gọi là đã chốt phương án đặt tên đường Võ Nguyên Giáp”.

Đó là quan điểm cá nhân của ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy kiêm thành viên hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội khi trao đổi với báo PV tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 15/10.

Sáng 15/10, thông tin trên báo chí cho rằng, Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội đã tổ chức họp và quyết định đặt tên đường phố mang tên Đại tướng. Theo đó, tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ mang tên Đại tướng.

“Tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội quyết định", báo chí ngày 15/10 dẫn lời một thành viên trong Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội.

Trao đổi với PV chiều 15/10, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội Phan Đăng Long – cũng là thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội cho rằng, lần họp Hội đồng gần đây nhất là 2/10. Tuy nhiên, lần họp này chưa bàn đến phương án đặt tên đường Đại tướng.

Từ 4/10 – ngày Đại tướng từ trần, Hội đồng chưa họp thêm lần nào, do vậy “không có cơ sở nói rằng chốt phương án đặt tên đường Võ Nguyên Giáp”.

“Chưa chốt phương án tên đường Võ Nguyên Giáp” - 1

Cầu Nhật Tân đang được gấp rút hoàn thành

Theo ông Long, cũng có thể nhóm thường trực của Hội đồng có hội ý trước. Nhưng cuộc họp chính thức để chốt phương án chưa diễn ra, bản thân ông Long là thành viên Hội đồng này vẫn chưa có văn bản xin ý kiến.

“Phát biểu trên báo chí của một số thành viên Hội đồng tư vấn chỉ là phát biểu ở góc độ cá nhân”, ông Long nói.

Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất, còn quyết định là của HĐND Thành phố Hà Nội (sẽ họp vào tháng 12 tới đây).

Tuy nhiên, thành viên Hội đồng tư vấn này cho rằng, Hà Nội có con đường mang tên Đại tướng là hiển nhiên. Thậm chí không cần đợi 10 năm như quy định thông thường về đặt tên đường theo danh nhân.

Tại cuộc họp giao ban, ông Long cũng cho rằng, giả thiết đổi tên một con đường nào đó để mang tên Đại tướng khó xảy ra. Bởi xu hướng chung hạn chế việc đặt tên rồi lại thay.

“Điều đó liên quan đến địa chỉ, hộ tịch dân cư ở đó. Chỉ trừ trường hợp bất đắc dĩ, có vấn đề, bắt buộc phải điều chỉnh”.

Ngày 14/10, trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Động, GĐ Sở Văn hóa Hà Nội kiêm Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội bày tỏ, mong muốn "không nói mà hãy hành động".

Ông Động cho biết, tất cả ý kiến của dư luận, các nhà khoa học Hội đồng tư vấn sẽ lắng nghe và nghiên cứu nghiêm túc. "Chúng tôi đã có kế hoạch rồi. Hãy để chúng tôi làm cho bác, chúng tôi đang cố gắng làm sao để hài lòng tất cả những người dân", ông Động nói.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội cho biết: Hội đồng đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ mang tên Đại tướng. "Đó là phương án lựa chọn tối ưu nhất".

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]