Chữa trị thành công cho bé gái 10 năm mang “mai rùa” hơn 1kg trên lưng

Ngày 07/10/2016 14:43 PM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã chữa trị thành công cho bé gái mang mai rùa nặng hơn 1kg trên lưng sau 10 năm chịu đựng sống chung.

Đó là bé Trần Thị Ngọc Thắm, 10 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng. Chị Thạch Thị Đa Ni (34 tuổi, mẹ bé Thắm) kể lại, khi mới sinh ra trên lưng bé Thắm xuất hiện khối u bướu đen to bằng quả quýt. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Ni không đưa bé Thắm đi khám, chữa trị nên khối u bướu đen này càng ngày càng lớn tràn lưng bé Thắm.

Vào ngày 26/8, bé Ni đau quá nên gia đình gom góp ít tiền đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị. Qua thăm khám, bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 xác định bé Thắm bị khối bướu hắc tố bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp, có thể nói là đầu tiên tại Việt Nam.

Chữa trị thành công cho bé gái 10 năm mang “mai rùa” hơn 1kg trên lưng - 1

Hình ảnh bé Thắm mang "mai rùa" trên lưng khi đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám

Khối bướu này để lâu phát triển nhanh, có bề mặt sần sùi, lông và nhiều nốt ruồi khác bao quanh bề mặt lưng, ngực và đã xuất hiện ở mặt. Bác sĩ Hiếu quyết định cùng ekíp phẫu thuật sớm cho bé Thắm để tránh việc bướu phát triển đến mức không thể phẫu thuật, có thể gây ung thư.

Vào ngày 29/8, ca phẫu thuật gồm 6 bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thực hiện lấy khối u thành công ra khỏi lưng bé Thắm, lấy da đùi đắp vùng “mai rùa”. Khối u bướu sau đó được cân nặng 1,05kg, đường kính 22cm.

Chữa trị thành công cho bé gái 10 năm mang “mai rùa” hơn 1kg trên lưng - 2

Khối u bướu được phẫu thuật ra khỏi lưng bé Thắm

Sau hơn 1 tháng phẫu thuật, bé Thắm được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi liên tục, vết thương tiến triển tốt, phần da được ghép trên bề mặt lưng sau khi cắt bướu đã lành, chỉ còn một diện tích nhỏ chưa lành hẳn nhưng không đáng lo ngại.

Vào trưa nay 7/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định cho bé Thắm xuất viện về nhà, hẹn tái khám để theo dõi.

Ôm con ngày xuất viện, chị Ni bày tỏ cảm xúc vui mừng, chị cho biết sẽ đến trường học xin cho bé Thắm đi học lại. Từ nay con chị sẽ có một cuộc sống mới mà không bị bạn bè, người dân kỳ thị với khối u bướu không còn mang trên lưng nữa.

Chữa trị thành công cho bé gái 10 năm mang “mai rùa” hơn 1kg trên lưng - 3

Chị Ni vui mừng cùng bé Thắm xuất viện về quê trưa nay 7/10

Được biết, toàn bộ chi phí mổ và điều trị của bé Thắm được Bệnh viện Nhi đồng 1 và các nhà hảo tâm đóng góp.

Vân Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ