Chuẩn bị gì để chinh phục Sơn Đoòng?

Ngày 21/05/2015 08:26 AM (GMT+7)

Để chinh phục được vẻ đẹp Sơn Đoòng (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) - hang động đẹp và lớn nhất thế giới cần có kỹ năng sinh tồn trong rừng mưa nhiệt đới, được huấn luyện kỹ để leo núi và sử dụng dụng cụ chuyên biệt.

Hiện tour Sơn Đoòng được định giá 3.000 USD cho mỗi lượt khách với bảy ngày sáu đêm. Ông Howart Limbert cùng vợ và một số thành viên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh làm cố vấn cũng như các chỉ dẫn hoặc đưa du khách vào hang động này với nhiều kỹ năng leo núi, đi rừng bậc cao và khả năng sinh tồn lớn khi gặp những sự cố thiên tai, lũ lụt bất ngờ.

Năm ngày bốn đêm ở trong hang động

Muốn vào Sơn Đoòng bạn phải trải qua gần một ngày đi trong rừng Kẻ Bàng. Bắt đầu từ trụ sở của Công ty Oxalis, đơn vị tổ chức tour duy nhất ở làng Phong Nha, xã Sơn Trạch, Bố Trạch. Xe chở đến cây số 39 của đường Hồ Chí Minh, nhánh tây, đi bộ xuống thung lũng Đoòng, sau đó vào bản người Vân Kiều có tám hộ dân với 21 nhân khẩu. Khách sẽ được mắc võng nghỉ trưa ở đây để dùng bữa trưa rồi tiếp tục men theo suối Rào Thương để vào hang Én.

Tại đây, người gùi thồ (porter) sẽ dựng lều, đầu bếp nấu bữa tối để ăn và nghỉ lại qua đêm. Những câu chuyện về vùng núi hấp dẫn này sẽ được kể cho mọi người trải nghiệm để có giấc ngủ ngon. Hôm sau, dùng xong bữa sáng, tiếp tục lên đường chạm mặt cửa Sơn Đoòng.

Mọi người có năm ngày bốn đêm ở trong hang động để khám phá những điều kỳ thú nhất mà không có ở bất cứ nơi nào khác trên Trái đất. Ông Howart Limbert nhận xét: “Có cả khu rừng nguyên sinh trong hang động. Có lẽ bạn sẽ không tin đó là sự thật khi bạn thật sự nhìn thấy nó ở trong hang Sơn Đoòng. Sương mù luôn hiện diện và phủ kín khu vực này, ở đây có điều kiện khí hậu riêng, tách biệt với bên ngoài. Bạn có thể thấy những hành lang hóa thạch xuất hiện ở đây, minh chứng cho sự sống tồn tại trong hang động cách đây hàng triệu năm”.

Chuẩn bị gì để chinh phục Sơn Đoòng? - 1

Khối nhũ hóa thạch có tên Bàn Tay Chó. Ảnh: RYAL DEBOODT

Chuẩn bị gì để chinh phục Sơn Đoòng? - 2

Cắm trại trong Sơn Đoòng. Ảnh: RYAL DEBOODT

Chuẩn bị gì để chinh phục Sơn Đoòng? - 3

Bộ xương hóa thạch trong Sơn Đoòng. Ảnh: ĐOÀN THÁM HIỂM

Cẩm nang dành riêng đi Sơn Đoòng

Ông Howart Limbert cho biết: “Chuyến thám hiểm có độ khó cao và bạn cần chuẩn bị thể lực tốt với kinh nghiệm đi rừng để có thể vượt hơn 50 km xuyên rừng rậm và vượt qua nhiều khối thạch nhũ khổng lồ trong hang”. Người thám hiểm phải là người có độ tuổi từ 18 trở lên mới tham gia được tour đỉnh cao này. Về vấn đề nước uống, hướng dẫn viên và người phục vụ sẽ có máy bơm lọc nước đi theo và được bơm để sử dụng cho cả đoàn. Trong khi đó, người khuân vác sẽ đưa theo thức ăn tươi và rau củ quả để nấu cơm hợp vệ sinh phục vụ tốt nhất. Chuyên gia cũng khuyên trên đường đi gặp rắn, không nên chọc hay tấn công chúng mà lẳng lặng đi qua. Về hành lý, đội phục vụ sẽ gùi hết tất cả cần thiết cho chuyến chinh phục đỉnh cao này. Bạn chỉ mang theo một ba lô cá nhân loại nhỏ đựng máy ảnh, chai nước, kem chống nắng.

Nhưng để có mặt trong hành trình này, du khách phải trả lời trung thực cho chuyên gia y tế các câu hỏi về sức khỏe. Chuyên gia đưa ra tám câu hỏi về thính giác, loại thuốc bạn đang dùng cho bệnh gì, bạn có bị bệnh tim mạch hay không? Bạn có mắc hen suyễn, chứng động kinh, trầm cảm, rối loạn tâm thần, tiểu đường, chân, lưng, khớp? Câu hỏi cuối cùng chuyên gia đưa ra là bạn thường hay chơi những môn thể thao nào? Tất cả để chắc chắn rằng du khách sẽ chuẩn bị tinh thần cho một chuyến đi thú vị nhất trong đời.

Ông Howart Limbert đưa ra khuyến cáo về thể lực: “Bạn nên luyện tập đi bộ với 10 km, băng qua ít nhất một ngọn đồi cao 200-300 m. Bước đi tự tin trên mặt đất gồ ghề và leo trèo qua các tảng đá lớn”. Việc này lặp đi lặp lại bốn lần trước khi đi tour, với nhiều người được khuyến cáo nên tập luyện trước 3-6 tháng. Với những người ở TP, có cách kiểm tra thể lực để chắc chắn mình có thể đi, leo cầu thang ba tầng mà không nghỉ, không thở dốc, mỗi ngày thực hiện 15 lần. Ngoài ra chuyên gia sẽ dành hai ngày để hướng dẫn các dụng cụ đi rừng chuyên nghiệp.

Vệ sinh để bảo vệ Sơn Đoòng

Đây là khâu cực kỳ nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường hang động Sơn Đoòng. Không phải bất cứ nơi nào cũng được đi vệ sinh cá nhân trong hang. Một chuyên gia của Oxalis nói: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho bạn tại mỗi khu vực cắm trại một nhà vệ sinh tự hoại lưu động. Có thiết kế bệ ngồi đặt trên một khung thép và dưới là một thùng nhựa được bao quanh bởi bạt dày. Sau khi đi vệ sinh, bạn sẽ sử dụng vỏ trấu có sẵn ở đó để bỏ vào thùng nhựa. Bạn không nên bỏ bất cứ thứ gì vào thùng nhựa ngoài vỏ trấu và giấy vệ sinh. Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho bạn gel rửa tay”. Sau mỗi tour, người khuân vác sẽ đưa tất cả thùng nhựa này ra khỏi hang Sơn Đoòng để chôn lấp cách xa cửa hang.

Để bảo vệ hang động bền vững, du khách và hướng dẫn viên được yêu cầu đi một lối mòn nhỏ, không tỏa ra các lối đi khác nhằm bảo vệ nền hang. Tất cả thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định khi vào hang để không làm vỡ các rìa đá hoặc những nhũ đá. Thế nên ông Howart Limbert mới ở lại làm cố vấn và hướng dẫn cho tour đặc biệt này.

Hollywood chuẩn bị trình chiếu hang Én

Nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết phim bom tấn của hãng Warner Brothers Feature Film (WB, đến từ Mỹ) dành cho trẻ em có tựa Peter Pan bản 2015 đang được mong chờ trên thế giới sẽ được công chiếu vào ngày 21-7, trong đó có những cảnh quan hùng vĩ quay ngoại cảnh tại hang Én (Quảng Bình). Hiện hãng WB đã công bố trailer bản HD trên YouTube thu hút gần 10 triệu lượt xem. Mùa hè năm 2014, 10 chuyên gia hàng đầu của hãng đã đến quay tại hang Én. Peter Pan là một câu chuyện thần thoại dành cho trẻ em.

Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình cho biết tài liệu mà WB gửi mô tả chung kịch bản phim để được đến hang Én là: “Cảnh quay là hình ảnh Peter Pan bay qua những cánh đồng lúa mênh mông, những dãy núi hùng vĩ và hang động kỳ vĩ của Việt Nam”. Trong trailer được công bố có những cảnh quay hùng vĩ và phim bom tấn này hứa hẹn là bộ phim mong đợi nhất trong kỳ nghỉ hè của trẻ em toàn thế giới.

500 khách đặt tour đến Sơn Đoòng

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Lữ hành Quốc tế Oxalis (Quảng Bình), cho biết lượng du khách quốc tế đặt tour đến Sơn Đoòng năm 2015 đã hết chỗ với 500 khách. Trong số đó, người Mỹ đứng đầu du khách quốc tế đến với hang động này.

Theo đó, có 145 khách đến từ Mỹ, 123 người đến từ Úc, Việt Nam xếp thứ ba với 115 người mua vé 3.000 USD đến Sơn Đoòng.

Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 250 du khách vào Sơn Đoòng thám hiểm trong chương trình năm 2015. Chương trình tour Sơn Đoòng năm 2015 được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép riêng cho Oxalis thực hiện đến tháng 8 là ngừng đón khách (chưa cấp phép cho năm 2016). Các tháng cuối năm theo lời khuyên của chuyên gia hang động ngừng đón khách để Sơn Đoòng được “nghỉ ngơi”, giảm áp lực cho hang động và hệ sinh thái trong hang.

Theo Minh Quê (Pháp luật TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot