Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ

Ngày 29/07/2015 15:28 PM (GMT+7)

Việc tấm che bề mặt tụt xuống dưới là vô cùng hy hữu, hầu như chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Thông thường, chiếc thang cuốn rất an toàn cho người sử dụng vì chỉ cần chiếc ốc vít rơi ra, bộ phận cảm ứng ngay lập tức sẽ cho dừng thang lại.

Vụ tai nạn thang cuốn kinh hoàng xảy ra tại trung tâm mua sắm Anliang ở thành phố Kinh Châu, Trung Quốc vào ngày hôm 26/7 đang gây hoang mang dư luận.

Đoạn video đăng tải trên Weibo cho thấy một người phụ nữ 30 tuổi cùng con trai (3 tuổi) di chuyển trên thang cuốn lên tầng trên. Khi chuẩn bị bước chân lên sàn thì một mảng sàn phía trước bỗng dưng bị sụp, tạo ra khoảng trống ngay trước mặt 2 mẹ con.

Người mẹ đã nhanh chóng bế và đặt cậu bé lên để các nhân viên trung tâm thương mại kịp cứu đứa bé an toàn. Dù được trợ giúp kéo lên nhưng do lực của thang cuốn quá mạnh, người mẹ đã bị thang cuốn nuốt xuống dưới. Thi thể của người mẹ đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy 3 tiếng sau đó.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 1

Người mẹ bị thang cuốn gây tử vong.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 2

Trước những lo lắng, hoang mang của người sử dụng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các kỹ sư một hãng thang máy nổi tiếng ở nước ngoài tại Việt Nam để tìm hiểu về sự cố đau lòng này cũng như đánh giá chung về độ an toàn của các thang cuốn ở Việt Nam.

Một kỹ sư của công ty thang cuốn này cho rằng, sự việc xảy ra ở Trung Quốc và chỉ xem qua video nên khó biết chính xác lý do nhưng chắc chắn chiếc thang cuốn này không đủ thiết bị bảo vệ.

Việc tấm che bề mặt tụt xuống dưới là vô cùng hy hữu, hầu như chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Thông thường, chiếc thang cuốn rất an toàn cho người sử dụng vì chỉ cần chiếc ốc vít rơi ra, bộ phận cảm ứng ngay lập tức sẽ cho dừng thang lại.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 3

Tấm bảo vệ guồng quay của bánh răng với bên ngoài.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 4

Mặt khác, thang cuốn an toàn sẽ có một tấm bảo vệ có nhiệm vụ che chắn guồng quay của bánh răng.

Có thể thấy, bộ phận cảm ứng chiếc thang cuốn ở Trung Quốc bị hỏng hoặc sự cố xảy ra cùng lúc nên thang cuốn chưa kịp dừng lại. Các kỹ sư cũng chắc chắn rằng, nếu chiếc thang này có tấm bảo vệ chắn guồng quay thì người phụ nữ xấu số kia sẽ sống sót vì chỉ bị tụt xuống khoảng trống dành cho thợ bảo dưỡng chứ không phải bị "nuốt" vào bánh răng.

Dù vậy, các kỹ sư nhấn mạnh, thiết bị bảo vệ chỉ làm giảm thiểu chứ không an toàn 100%, máy móc hoạt động tốt được là do con người. Nếu đội ngũ bảo dưỡng chuyên nghiệp, cẩn thận thì những sự cố này sẽ không bao giờ xảy ra.

Sau sự cố tai nạn thang cuốn kinh hoàng khiến người mẹ bị 'nuốt chửng' ở Trung Quốc, không chỉ người dân quốc gia này dè chừng khi đi thang cuốn mà cư dân mạng Việt Nam cũng lo lắng, chia sẻ nhau cách đi thang cuốn an toàn.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 5

Vị trí đặt tấm che bề mặt ở thang cuốn.

Nhiều bạn cho rằng, mỗi đầu thang cuốn sẽ có vị trí an toàn và không an toàn. Cụ thể là vị trí tiếp giáp với thang cuốn sẽ an toàn (rộng khoảng 0,3- 0,5m) và vị trí khoảng sau đó là không an toàn. Đây là nơi đặt tấm che bánh răng thang cuốn và khoảng trống ở bên dưới, là vị trí người phụ nữ Trung Quốc bị "nuốt chửng".

Theo các kỹ sư, tấm che này có chiều rộng khoảng 1,2-1,5m. Song nếu là các hãng có uy tín và đội ngũ bảo trì làm đúng tiêu chuẩn thì sẽ không có tình trạng nắp bị tung ra hoặc bị tụt xuống như vậy.

Vị trí tiếp giáp với thang cuốn tưởng như an toàn nhưng nếu như không chú ý thì người sử dụng dễ gặp tai nạn như mắc kẹt quần áo, giày dép, vấp ngã... như nhiều trường hợp đã xảy ra.

Hiện nay, số lượng thang máy sử dụng gấp nhiều lần thang cuốn, tuy nhiên, đi thang cuốn lại nguy hiểm hơn nhiều so với thang máy. Thực tế cho thấy, nhiều sự cố đau lòng xảy ra chủ yếu ghi nhận là ở thang cuốn.

Ở Việt Nam, theo các kỹ sư được phỏng vấn, có khoảng 1/2 số thang cuốn tại các tòa nhà, trung tâm thương mại được sản xuất bởi các hãng lớn có uy tín. Số còn lại do các công ty trong nước thiết kế, sản xuất hoặc do một số công ty mua lại máy móc của các nhà cung cấp khác nhau để tổ hợp, lắp ráp mang thương hiệu của mình.

Dù thang nội hay ngoại cũng đều có đội kiểm định của Nhà nước về mức độ an toàn trước khi được đồng ý đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khi thang cuốn đi vào hoạt động, tùy vào chất lượng, nguồn điện, người sử dụng... thì mỗi thang có độ bền khác nhau. Và thang cuốn, thang máy có hoạt động tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng.

Thông thường các hãng sẽ có chế độ bảo hành 1, 2 năm. Trong quá trình này sẽ có đội ngũ bảo dưỡng kiểm tra định kỳ cẩn thận. Tuy nhiên, mỗi chủ đầu tư sẽ có chế độ bảo trì khác nhau sau khi hết bảo hành. Có nơi kiểm tra kỹ càng nhưng cũng có nơi thay thế phụ tùng hỏng hóc bằng những phụ tùng kém chất lượng hơn hoặc để lâu không được bảo trì.

Lời cuối cùng, các kỹ sư khuyến cáo người dân nên để ý biển hướng dẫn sử dụng được dán ở đầu thang cuốn. Bên cạnh đó, khi đi thang cuốn một tay phải bám vào thành, tránh trường hợp bị mất đà ngã. Không được mất cảnh giác khi đi thang cuốn như mải nghe điện thoại, nói chuyện với nhau, đùa nghịch...

Khi đi hết thang phải bước chân ra nhanh, thoát ra khỏi thang cuốn. Phụ nữ mặc váy chú ý không để váy lòe xòe kẹt vào kẽ thang.

Chuyên gia lý giải sự cố chết người vì thang cuốn ở TQ - 6

Nút đỏ ngắt thang máy khi xảy ra sự cố.

Điều quan trọng ai cũng cần phải nhớ là ở mỗi đầu thang cuốn đều có 2 nút đỏ. Khi gặp sự cố, bạn hãy nhấn vào nút này để thang lập tức dừng lại.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự