Chuyên gia lý giải tại sao vừa sạc vừa dùng điện thoại lại có thể gây chết người

Ngày 19/11/2017 10:57 AM (GMT+7)

Thói quen vừa sạc pin vừa dùng điện thoại của nhiều người ẩn chứa nguy hại khôn lường, thậm chí có thể gây chết người.

Vừa qua, em Lê Thị X. (14 tuổi, trú xã Sơn Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã bị điện giật tử vong do vừa sạc pin vừa dùng điện thoại khiến nhiều người hoang mang.

Liên quan đến vấn đề trên, anh Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng, Tập đoàn công nghệ BKAV cho rằng trong trường hợp này nguyên nhân là do củ sạc điện thoại. Vì thực tế, củ sạc điện thoại là bộ chuyển đổi nguồn từ 220 VAC sang điện áp VDC (5-12V) nên nếu củ sạc không đảm bảo chất lượng, không có đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn, dễ dẫn đến rò điện, hoặc cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Sạc điện thoại khi bị hở sẽ gây rò điện từ đầu vào 220 VAC xuống đầu ra cấp cho điện thoại. Người sử dụng cầm vào điện thoại lúc này gần như tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện 220 VAC, gây nguy hiểm.

Chuyên gia lý giải tại sao vừa sạc vừa dùng điện thoại lại có thể gây chết người - 1

Thói quen vừa sạc pin vừa dùng điện thoại có thể gây chết người. Ảnh minh họa

Anh Thắng cũng nhấn mạnh rằng, dù có sử dụng sạc điện thoại chính hãng thì người dùng cũng không nên vừa dùng vừa sạc điện thoại. Bởi trong quá trình sạc pin, nhiệt độ trên thiết bị và pin sẽ tăng lên (tối đa có thể lên tới 45 độ C theo tiêu chuẩn an toàn).

Khi người dùng vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên nữa. Lúc này, các phản ứng hóa học bên trong pin không ổn định, có thể gây ra hiện tượng chập hoặc cháy – nổ.

Ngoài ra, người dùng cũng cần lưu ý khi chọn mua sạc dự phòng. Nên mua sạc dự phòng chính hãng của các hãng uy tín để sử dụng cho điện thoại, tránh ham rẻ mua các sạc dự phòng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng dẫn đến cháy nổ, hoặc gây hỏng thiết bị.

Một số khuyến cáo sử dụng điện thoại và sạc pin điện thoại đúng cách để đảm bảo an toàn cho người dùng:

- Không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin.

- Để điện thoại ở nơi thoáng mát khi sạc pin (lý tưởng ở 25 độ C)

- Không sử dụng các loại củ sạc, dây sạc, pin, pin dự phòng không chính hãng hoặc không phải của các hãng uy tín.

- Khi thiết bị không sử dụng trong thời gian dài cần sạc pin lên tối thiểu 50%. Sau 6 tháng không sử dụng cần sạc lại pin.

- Với công nghệ pin Li-Ion hiện tại thì có thể sạc lại pin ở bất kỳ dung lượng nào, nhưng khuyến cáo nên sạc đầy pin rồi sử dụng, tránh việc cắm đi cắm lại nhiều lần, có thể gây chai pin.

- Khi phát hiện pin có dấu hiệu bất thường (pin bị phồng, pin sụt nhanh bất thường…) cần liên hệ với nhà sản xuất thiết bị để được thay thế.

- Pin Li-Ion phổ biến trên điện thoại di động hiện nay dùng trên 2 năm, dù dùng đúng cách thì dung lượng pin cũng bị giảm đi, thường chỉ còn khoảng 80%. Lúc này dù pin không có dấu hiệu bất thường thì cũng nên xem xét thay thế.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h