Chuyên gia “mách” cách bổ sung dinh dưỡng cho các sĩ tử trong mùa thi

Ngày 28/06/2016 06:00 AM (GMT+7)

Ăn uống đủ chất, không bỏ bữa sáng, không thức quá khuya, không dùng chất kích thích…sẽ giúp các “sĩ tử” tỉnh táo để ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Nhập viện vì ăn uống không điều độ

Chỉ còn 1 tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, vì thế đây đang là giai đoạn nước rút đối với các “sĩ tử”. Bởi vậy, ngoài việc ôn luyện những kiến thức cần thiết để phục vụ kỳ thi thì quá trình bổ sung dinh dưỡng cũng phải hết sức chú ý, vì nếu bổ sung không đúng cách thì sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề, còn nếu như chỉ chú ý đến việc học mà lãng quên việc phải dung nạp những dưỡng chất cần thiết, cơ thể sẽ không thể đủ lực để tiếp tục ôn luyện.

Thực tế, có không ít sĩ tử gia đình có điều kiện, ngoài việc học thì còn được người nhà chăm lo với đầy đủ các loại thức ăn, đồ uống. Đôi khi những việc làm đó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe chút nào. Điển hình như bạn Lê Huy Hoàng (Vĩnh Tuy – Hoàng Mai – Hà Nội) đã phải nhập viện kiểm tra vì bị rối loạn tiêu hóa.

Nguyên nhân chỉ vì bố mẹ chăm sóc quá kỹ lưỡng, thuê một người giúp việc về vừa làm việc nhà vừa chăm sóc cho “quý tử” trong mùa thi. Theo đó, ngoài việc ăn sáng, trưa, tối, Hoàng còn được chu cấp các bữa phụ với đầy đủ thực đơn đặc biệt là trứng và sữa vì bố mẹ Hoàng cho rằng đây là loại thực phẩm tăng trí nhớ.

Kết quả, Hoàng đã phải nhập viện kiểm tra vì rối loạn tiêu hóa. Theo các bác sĩ, do Hoàng bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu đạm, vitamin, nhưng lại lười vận động nên khó tiêu hóa, dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy hơi.

Chuyên gia “mách” cách bổ sung dinh dưỡng cho các sĩ tử trong mùa thi - 1

Các sĩ tử rất dễ kiệt sức khi thức khuya, dậy sớm và bỏ bê việc ăn uống.

Trái ngược với trường hợp của Hoàng, bạn Nguyễn Thị Ngọc Hằng (quê ở Thanh Thủy – Phú Thọ) xuống Hà Nội ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia mới được 3 tuần đã phải nhập viện 198 truyền máu vì bị ngất trong khi ôn thi tại phòng trọ. Theo đó, vì quá mải ôn thi nên Hằng không chú tâm việc ăn uống, hôm thì ăn luộc, hôm thì bánh mỳ và đồ ăn được sử dụng nhiều nhất vẫn là mỳ tôm. Với việc ăn uống “kham khổ”, cộng thêm việc phải thức khuya, dậy sớm ôn thi nên Hằng đã kiệt sức.

Ăn vừa, ngủ đủ, tập luyện thường xuyên

Trước thực tế trên, câu hỏi đặt ra là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như thế nào là hợp lý đối với các sĩ tử? Theo ThS.BS. Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết, mùa thi thường trùng hợp với mùa nắng nóng nên việc bổ sung chế độ dinh dưỡng, cũng như không có kế hoạch ôn luyện khoa học, các em học sinh rất dễ bị kiệt sức và căng thẳng.

BS Hải cho biết, để giữ gìn sức khỏe, mặc dù phải ôn luyện với khối lượng kiến thức khá nhiều, nhưng các em học sinh cần phải có chế độ ăn, ngủ hợp lý. Bởi, việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

“Khi chúng ta thấy mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả”, BS Hải khuyến cáo.

Chuyên gia “mách” cách bổ sung dinh dưỡng cho các sĩ tử trong mùa thi - 2

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng quan trọng đối với các sĩ tử trong những kỳ thi.

Theo BS Hải, dù là mùa thi cử cùng phải đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài, ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng.

Ngoài việc thực hiện chế độ ngủ nghỉ hợp lý, một vấn đề rất quan trọng mà các “sĩ tử” thường bỏ qua đó là vận động, tập luyện thể dục thể thao. Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập.

Cuối cùng là việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học hợp lý, BS Hải khuyến cáo các em học sinh trong mùa thi cử tuyệt đối không bỏ bữa sáng, bởi sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Một điều hết sức phải lưu ý, đó là sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ.

Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các em cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Theo lời khuyên của BS Hải, một số loại thực phẩm như: trứng, cá, nấm, các loại hạt, các loại rau có màu, trứng …sẽ giúp các sĩ tử bổ sung nhiều dinh dưỡng và năng lượng, đặc biệt là tốt cho trí não trong mùa thi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan