Chuyên gia nói gì về trường hợp đau bụng chuyển dạ mới biết có bầu?

Ngày 01/11/2016 08:59 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, việc người phụ nữ mang thai đến ngày sinh con (36 tuần) mới biết là quá hy hữu, từ xưa tới nay đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Câu chuyện "thật như đùa" là về một sản phụ đi khám đau bụng kinh tại BV quận Gò Vấp – TP HCM.  Nhưng thật bất ngờ sau khi siêu âm các bác sĩ đã phát hiện người phụ nữ này mang thai 36 tuần và cơn đau bụng đó chính là cơn đau chuyển dạ. Rất may mắn cho sản phụ, các bác sĩ đã đỡ đẻ thành công ngay tại bệnh viện.  

Chuyên gia nói gì về trường hợp đau bụng chuyển dạ mới biết có bầu? - 1

Rất may mắn cháu bé sinh ra được khỏe mạnh. (Ảnh NLĐ)

Từ ca sinh hy hữu trên, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi vì sao trong suốt 36 tuần mang thai đó, người phụ nữ 23 tuổi trên lại không nhận thấy sự thay đổi trong cơ thể và không biết mình đang có thai?

Thậm chí, nhiều người đã lên tiếng về hành động thiếu trách nhiệm đối với bản thân mình của sản phụ trên. Chị Lê Thị Ánh Tuyết (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, khi biết được thông tin có người chuyển dạ mới biết đang mang bầu mà quá kinh ngạc. “Vô lý, chuyện lạ nhất trần gian. Người phụ nữ này tinh thần có bị làm sao không đấy. Nếu thấy mình không có kinh tức là có thai. Cô này 23 tuổi, là người trưởng thành rồi chứ có phải là bé gái đâu mà sao lại không nhận biết được?",  chị Tuyết nói. 

Còn bạn Lê Chuyên ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Chuyện cứ như đùa, không thể tin nổi. Mang thai đến lúc đi đẻ mà không biết mình có thai”. 

Trước câu chuyện hy hữu trên, BS.CKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam Học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, hiếm có người nào vô tâm đến mức gần đẻ vẫn không hay biết mình đang mang thai.

"Kể cả với người không nghén, không có dấu hiệu đặc trưng, đến tháng thứ 4-5, em bé vẫn cựa, đạp mạnh trong bụng. Khi đó chắc chắn người mẹ sẽ nhận ra", bác sĩ Lợi khẳng định.

BS Lợi cho rằng, việc đến ngày đẻ mà không biết mình có thai thể hiện sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của chính người mẹ. May mắn trong trường hợp này đứa trẻ sinh ra hoàn toàn khoẻ mạnh.

Chuyên gia nói gì về trường hợp đau bụng chuyển dạ mới biết có bầu? - 2

Các bác sĩ cho rằng, khi mang bầu có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết. (Ảnh minh họa)

Còn BS Lê Minh Trác - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, đây là một ca mang thai và sinh con có "vấn đề". Theo BS Trác, nhiều năm trong nghề, bác sĩ Trác chưa từng gặp sản phụ nào mang thai tới 9 tháng mà không hề hay biết.

“Quá trình mang thai, người phụ nữ có nhiều thay đổi dễ nhận ra, ngay cả đối với người xung quanh. Do đó, trường hợp mang thai tới 9 tháng mà không nhận ra như trường hợp này rất khó tin”, BS Trác nhận định.

Các bác sĩ cũng cho rằng, người phụ nữ khi mang thai có rất nhiều sự thay đổi, từ ngoại hình, đến nội tiết thậm chí là cả tính cách. Vì thế, khi mang thai rất dễ nhận biết, trong đó dấu hiệu đầu tiên đó là việc chậm kinh hoặc ốm nghén.

“Hiện nay, nhiều gia đình dù rất khó khăn nhưng khi mang thai luôn nhận được sự ưu tiên của mọi người. Vậy mà cô gái này 23 tuổi rồi, mang thai đến 36 tuần mà không biết thì thật đáng chê trách. Trong trường hợp này đáng trách cả sản phụ và người thân của cô. 

"Khi một người phụ nữ mang thai phải nhận được sự quan tâm của gia đình đối với sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi trong bụng. Sản phụ phải được đưa đi khám định kỳ, thai nhi phải được khám và làm các xét nghiệm sàng lọc tránh những nguy cơ bị dị tật hoặc các bệnh bẩm sinh”, BS Trác nói.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h