Chuyện lạ về những cháu bé 2-3 tuổi biết nói

Ngày 21/01/2013 17:57 PM (GMT+7)

Đã có rất nhiều bé thu hút sự chú ý của báo chí và dư luận với thông tin biết gọi "ba ơi, mẹ ơi" từ lúc mới có 2-3 tháng tuổi.

"Thần đồng" từ lúc mới 2-3 tháng

Mới đây nhất, dư luận đang xôn xao với trường hợp biết nói từ lúc chưa đầy 3 tháng tuổi của cháu Trần Thị Hương Giang, là con gái vợ chồng anh Trần Văn Đẩu (SN 1973) và chị Cao Thị Lan (SN 1974) ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Chị Lan, mẹ của bé Giang và hàng xóm đều rất quả quyết rằng bé đã biết nói. Chị Lan cho biết: "Vợ chồng tôi và các chị gái, anh trai của bé Giang vô cùng bất ngờ vì bé đã biết gọi “ba ơi, mẹ ơi” từ lúc bé mới hai tháng 20 ngày tuổi”.

Cũng tại Quảng Nam, vào tháng 1/2011 rộ lên tin đồn bé 2 tháng tuổi biết nói. Đó là bé Lê Thị Hà Giang, sinh ngày 26/09/2010, con đầu lòng của anh chị Lê Minh Vương - Trần Thị Lệ Trang (ở thôn An Trung, xã Tam Lãnh, H.Phú Ninh, Quảng Nam). Khi mới 2 tháng tuổi, cháu bập bẹ phát âm một số từ đơn như “ba”, “mẹ”, “kẹo”, “bà”… khá rõ, khiến nhiều người ngạc nhiên. Đến khi 4 tháng tuổi, cháu nói được cả cụm từ như: "đồ chơi", "ba mẹ"...

Chuyện lạ về những cháu bé 2-3 tuổi biết nói - 1

Cháu Trần Hương Giang, hơn 3 tháng tuổi đang gây xôn xao dư luận bởi thông tin biết nói từ khi 2 tháng tuổi.

Cuối tháng 4/2010, tại xã Tam Thanh, huyện Phú Thịnh, tỉnh Phú Thọ rộ tin cháu bé 43 ngày tuổi biết nói. UBND xã cũng đã cử đoàn công tác đến thăm hỏi, xác minh, tuy nhiên chưa ai được nghe cháu nói, đa phần thời gian khách đến thăm khi cháu bé còn đang ngủ. Đó là cháu Nguyễn Thị Yến Nhi, sinh ngày 2/2/2010. Bé Nhi là con của anh chị Nguyễn Thanh Sơn (SN 1986) và Lê Thị Thùy (SN 1991) ở xóm Thanh Phú.Bố cháu bé cũng đưa đoạn ghi âm lời gọi “mẹ ơi” của cháu, nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định là của cháu bé.

Bé Hường (bà nội bé Nhi) kể: "Khoảng 7 giờ tối ngày 15/3, hôm đó cháu Nhi được 43 ngày tuổi. Như thường lệ, khi gia đình ăn uống, thu dọn xong tôi ngồi uống nước ở bàn, còn bố mẹ cháu ngồi chơi với cháu. Đang bế cháu trên tay bỗng nghe thấy tiếng nói khá rõ của cháu: “Bà ơi!”. Bố cháu vội vàng đặt bé nằm xuống rồi đổ vật ra giường, ú ớ: “Mẹ ơi, đi gọi người đến, sợ quá”. Cả nhà hoảng hốt, không ai dám động vào cháu vì sợ cháu bị “ma nhập”. Tôi chạy đi gọi chú Hồng nhà bên cạnh sang giúp. Sau khi được chú ấy phân tích đây là một hiện tượng đặc biệt, chứ không phải ma quỷ gì, lúc đó gia đình mới “hoàn hồn”.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2005, tin đồn một bé 2 tuổi biết đã biết gọi "bố ơi" lan khắp xã Long Cốc, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ xã Long Cốc, tin đồn nhanh chóng lan sang những vùng lân cận và trở thành câu chuyện nóng hổi của người dân nơi đây. Đấy là cháu Hà Đình Khánh, sinh ngày 31/10/2004, con đầu lòng của anh Hà Công Thảo và chị Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Chị Xuyến kể lại: Tối 11/2/2005 (tức mùng 3 Tết), chị đang bế cháu ở nhà thì anh Thảo đi chơi về. Bất ngờ đứa bé gọi “Bố ơi!”, mắt nhìn bố chằm chằm. Tổng cộng tối hôm đó, cháu gọi bố 6 lần liên tục.Vợ chồng anh khi nghe con gọi thì giật mình, hoang mang sợ hãi tột độ. Anh Thảo quá sợ quá liền bỏ chạy về nhà bố đẻ, mãi sau mới dám quay về.

Lý giải về hiện tượng "đặc biệt" này, ông Nguyễn Đăng Động, Tổ trưởng Bộ môn Tâm lý, trường Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đây là hiện tượng đặc biệt về khả năng phát triển ngôn ngữ sớm ở trẻ. Hai tháng tuổi mà đã biết nói như trường hợp bé Trang có thể gọi là ngôn ngữ bên ngoài (bắt chước theo phát âm của người lớn mà chưa hiểu nội dung). Thông thường trẻ gần một tuổi thì bắt đầu hiểu ngôn ngữ của người mẹ, đến sau một tuổi thì mới bắt đầu biết nói những từ: Ba, má, ăn…(gọi là ngôn ngữ bên trong, nói hiểu được nội dung)”.

Nhiều trường hợp chỉ là tin đồn

Trong những trường hợp này, có những bé được đồn biết nói từ 2-3 tháng tuổi, nhưng khi chính quyến địa phương và các nhà báo đến xác minh thì không thấy hiện tượng này. Thậm chí, có trường hợp bố mẹ cháu bé cũng cho biết đấy là thông tin không có thật mặc dù trước đó đã có rất nhiều báo đăng tải.

Sau khi xác minh hiện tượng "thần đồng" của cháu Lê Thị Hà Giang ở Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Chuyện cháu bé gần bốn tháng tuổi, con của vợ chồng anh Lê Minh Vương - Trần Thị Lệ Trang ở thôn An Trung, xã Tam Lãnh được đồn là biết nói rõ từng chữ là chuyện không có thật". Cũng theo ông Vinh, tin đồn làm nhiều người kéo đến xem, gây ảnh hưởng không tốt đến trật tự địa phương.

Theo vợ chồng anh Vương, bé Lê Thị Hà Giang, sinh ngày 26/9/2010, lúc mới sinh nặng 3,1kg, nay bé được 8 kg. Khi mọi người trong gia đình “nựng” bé thì bé cười và chỉ bập bẹ, í ới, hoàn toàn không biết nói như đồn đoán.

Thông tin bé Trần Hương Giang đang gây chú ý dư luận trong thời gian gần đây vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Gia đình cháu bé quả quyết rằng cháu có thể nói, đọc thạo được vài chữ đơn giản nếu được người khác nói trước để nghe theo và nhắc lại. Nhiều phóng viên báo đài cũng đã đến tận nhà cháu bé để xác minh thông tin nhưng không được “tai nghe, mắt thấy” cháu bé trổ tài năng đặc biệt.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn nghe đoạn băng mà gia đình đã ghi lại lúc cháu bé gọi bố mẹ nhưng không nhận được sự đồng ý. Thậm chí, giấy khai sinh của bé Giang để ở đâu mẹ cháu bé cũng trả lời là không nhớ.

Từ những tình tiết trên, đã có ý kiến cho rằng, cũng rất có thể đây là một hiện tượng “thần đồng hóa” của các bậc cha mẹ như nhiều sự việc khác đã xảy ra!”.

Nguồn: [Tên nguồn]