Niềm mong mỏi hóa giải được 'lời nguyền' của bà mẹ có 2 con mắc chứng đầu nhỏ

Ngày 24/10/2016 00:05 AM (GMT+7)

Cả hai chị em tuổi ngày càng lớn nhưng cơ thể, suy nghĩ vẫn chỉ như một đứa trẻ 1 tuổi. Người thân vừa đau xót trước sự sinh trưởng không bình thường của con lại chua chát hơn với những lời đồn không hay.

Lời đồn quái ác

Nhiều năm qua, người dân tại xã Ea Đáh (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) vẫn thường nhắc đến hai chị em Giàng Thị Kim Tuyến (7 tuổi) và Giàng A Đức Duy (4 tuổi) có chiếc đầu nhỏ kì lạ. Nhiều người dân cho rằng, hai đứa trẻ bị quái thai lỗi là do cha. Vì lời đồn, gia đình này từng rơi vào cảnh bị mọi người xa lánh.

Trong căn nhà tuềnh toàng, Tuyến và Duy bước về hướng người lạ đến thăm nhưng đôi mắt, nụ cười vô hồn. Hai cháu bước đi xiêu vẹo như người say rượu. Đầu hai cháu nhỏ xíu, nhìn qua tưởng chừng bên trong không chứa đựng bất kì thứ gì.

Chị Sùng Thị Chi (28 tuổi, mẹ của 2 bé) xót xa cho biết: “Tôi không biết hai con mình bị bệnh gì. Chỉ biết hai cháu có chiếc đầu nhỏ, không phát triển như những đứa trẻ khác. Thấy con như vậy, tôi buồn lắm!”.

Niềm mong mỏi hóa giải được lời nguyền của bà mẹ có 2 con mắc chứng đầu nhỏ - 1

Cháu Tuyến 7 tuổi nhưng chỉ mới tập nói

Chị Chi kể lại rằng khoảng 10 năm trước chị kết hôn với anh Giàng A Nụ (29 tuổi) và sinh được bốn đứa con. Trong đó, con đầu và con út sinh trưởng bình thường, riêng hai đứa con giữa lại có chiếc đầu nhỏ bất thường. Khi sinh, chị thấy các con như thế thì rất buồn.

Chị lại càng buồn hơn khi nhiều người trong thôn đồn đoán hai con chị bị “trời đày” có khuôn mặt giống khỉ vì trước đây cha chúng thường xuyên săn khỉ. Vì điều này, trong khoảng thời gian dài, chị bị ức chế, không dám bước ra ngoài.

Về sau, chị suy ngẫm lại và cho rằng, dù mọi người có nói gì thì Tuyến và Duy vẫn là con mình. Điều quan trọng là phải chăm sóc cho cả hai con khỏe mạnh. Dần dà, chị lấy lại được tự tin và đối mặt với sự thật.

Theo chị Chi, trong quá trình mang thai, chị ăn uống bình thường, không bị đau ốm gì, không đi phun thuốc trừ sâu ở rẫy… Vợ chồng chị có quê gốc ở hai huyện khác nhau tại tỉnh Yên Bái nên không thể là trường hợp hôn nhân cận huyết. Do đó, nguyên nhân khiến hai con có chiếc đầu nhỏ vợ chồng chị không thể nào lý giải được.

Mong được biết bệnh chính xác

Trước đây, vợ chồng chị Chi từng đưa con đến bệnh huyện Krông Năng khám. Bác sĩ cũng không giải thích và gọi tên được bệnh gì. Do không có tiền nên vợ chồng chị không đưa hai con lên các thành phố lớn khám và chữa bệnh. Vợ chồng chị Chi hy vọng một ngày nào đó các chuyên gia y tế sẽ lý giải được nguyên nhân khiến hai con bị bệnh đầu nhỏ để giải minh lời đồn quái ác.

Trong khi đó, anh Giàng A Nụ (bố của hai bé) chia sẻ, lúc con ra đời, lòng anh quặn thắt khi nhìn thấy hai con. Anh cố vượt qua lời đồn đoán ác ý của mọi người. Cũng nhờ sự chăm chỉ, hòa đồng, anh được mọi người bầu làm trưởng thôn đang sống.

Niềm mong mỏi hóa giải được lời nguyền của bà mẹ có 2 con mắc chứng đầu nhỏ - 2

Hai cháu Duy và Tuyến vẫn khờ khạo dù tuổi đang lớn dần

Ngoài ngoại hình, Tuyến và Duy có cùng đặc điểm chung là đôi mắt vô hồn, thường xuyên nhìn lơ đãnh. Cả hai vẫn thích đào bới đất trong nhà, nhiều lần đập đầu vào tường, nền gạch mà không hề có cảm giác đau đớn, chỉ một mắt nhìn rõ. Đặc biệt, mỗi khi bị ngã, hai cháu không có phản xạ trụ lại mà cứ để rơi tự do…

Hiện suy nghĩ, trí não của Tuyến và Duy chỉ như đứa trẻ một tuổi. Cả hai không làm được việc gì kể cả vệ sinh cá nhân. Do đó, mọi sinh hoạt, hai cháu đều dựa vào mẹ…

“Tuyến và Duy cứ làm theo ý thích, không có bất kì suy nghĩ nào. Suốt ngày tôi phải theo dõi hai cháu sợ ra ngoài gặp nguy hiểm. Thời tiết bình thường thì còn đỡ, chứ thời tiết thay đổi, hai cháu luôn sốt, sổ mũi, vợ chồng mình đều phải thức trắng lo cho con. Nhiều khi suy nghĩ về tương lai hai con, tôi không cầm được nước mắt”, chị Chi chia sẻ.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết đã biết đến trường hợp hai chị em Tuyến và Duy. Cháu Tuyến có vòng đo đầu 35 cm, cháu Duy có vòng đo đầu 29 cm, nhỏ hơn nhiều so với các trẻ cùng tuổi. Cháu Tuyến đến 6 tuổi mới học nói nhưng đến nay vẫn chưa phát âm rõ.

Thông tin hai cháu bé bị dị tật đầu nhỏ bẩm sinh đúng vào thời điểm virus Zika đang có những diễn biến phức tạp ở Việt Nam nên nhiều người nghi ngờ hai trường hợp trên bị dị tật đầu nhỏ là do virus Zika.

Tuy nhiên, chiều ngày 21/10 Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã cho biết, hai trường hợp hội chứng đầu nhỏ mới được phát hiện tại Đắk Lắk không có dấu hiệu mắc virus Zika.

Theo phân tích của PGS Phu, thời điểm hai cháu sinh ra virus Zika chưa ghi nhận ở Việt Nam và châu Á, vì thế khả năng hai cháu bị dị tật đầu nhỏ do virus zika là rất khó.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự