Clip: Cách sống sót khi hỏa hoạn ở chung cư cao tầng

Ngày 12/10/2015 16:14 PM (GMT+7)

Khi gặp hỏa hoạn ở nhà cao tầng, bạn cần bình tĩnh báo cho lực lượng chức năng, bấm chuông báo cháy và sử dụng cầu thang bộ... để thoát khỏi nguy hiểm.

Ngoài những lưu ý trên, theo đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Hà Nội, trong trường hợp người dân không may bị lửa làm cháy quần áo, thì phải ngưng chuyển động ngay, sau đó che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại nhiều lần cho đến khi lửa trên người được dập tắt. Người dân không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm.

Đại tá Thiều cho hay, theo quy định, tất cả các tòa nhà, chung cư, khi xây dựng quá tầng 7 đều phải lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay, ông thấy có nhiều khu chung cư không có hệ thống chữa cháy.

Một số chung cư có hệ thống chữa cháy nhưng không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Do vậy, khi xảy ra cháy nổ, hệ thống báo cháy của tòa nhà không hoạt động. Nhiều người dân khi biết có cháy thì đã quá muộn.

Đại tá Thiều khuyến cáo, đối với các hộ gia đình, không cắm quá nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ vì như vậy sẽ gây quá tải, chập cháy. Không hút thuốc gần ở những nơi có vật dụng dễ cháy. Đặc biệt, không để trẻ em chơi đùa với các thiết bị có lửa hoặc vật dụng dễ gây cháy nổ.

Người dân khi xây dựng các tòa nhà cao tầng, ngoài việc phải thiết kế nhà thông thoáng với ngoài trời thì tại khu vực cầu thang phải có các ô thoáng thông gió. Ở các nhà cao tầng nên lắp đặt thêm một thang sắt phía bên ngoài đề khi xảy ra cháy có thể thoát ra ngoài.

Theo Lê Đức - Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự