Cô gái ở Haiti phải quan hệ tình dục với hơn 50 binh sĩ LHQ để đổi lấy thức ăn, tiền bạc

Ngày 14/04/2017 01:00 AM (GMT+7)

Hầu hết các nạn nhân đồng ý quan hệ tình dục với binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, bởi vì chỉ bằng cách này họ có thể nhận được thức ăn và đôi khi một ít tiền bạc.

Mới đây, một cô gái trẻ ở Haiti đã dũng cảm lên tiếng tố cáo hành vi xâm hại tình dục của các nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ), những người đang có nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại quốc gia này.

Theo lời kể của nạn nhân, kể từ năm 12 tuổi đến 15 tuổi, cô đã bị những binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ tấn công tình dục. Trong suốt 3 năm, cô gái này đã bị hơn 50 người hãm hiếp, một kẻ thậm chí đã trả cho cô 75 cent sau khi quan hệ.

Ngoài nạn nhân là các cô gái trẻ, binh sĩ còn thực hiện hành vi dâm ô với những bé trai. Trường hợp một cậu bé 15 tuổi trong vòng 3 năm đã bị 100 binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Sri Lanka xâm hại, trùng bình 4 ngày/lần.

Cô gái ở Haiti phải quan hệ tình dục với hơn 50 binh sĩ LHQ để đổi lấy thức ăn, tiền bạc - 1

Martine Gestime 32, lau nước mắt trong một cuộc phỏng vấn khi nói về việc bị binh sĩ LHQ cưỡng hiếp

Đây không phải là hai trường hợp bê bối đầu tiên của binh sĩ LHQ được đưa ra ánh sáng. Theo điều tra, từ năm 2004 đến 2007, hơn trăm nhân viên gìn giữ hòa bình thường xuyên lạm dụng thanh thiếu niên, thậm chí là những đứa trẻ dưới 12 tuổi ở Haiti.

Hầu hết các nạn nhân đồng ý quan hệ tình dục một cách tự nguyện, bởi vì chỉ bằng cách này họ có thể nhận được thức ăn và đôi khi một ít tiền bạc. Tuy nhiên, theo luật Haiti, quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi được phân loại là phạm tội hiếp dâm.

“Họ thường đưa tôi đến xe tải của quân đội LHQ và sau mỗi lần tôi nhận được tiền, bánh quy hoặc nước trái cây. Tôi quan hệ với rất nhiều người và trước khi “hành sự”, hầu hết các binh sĩ sẽ tháo thẻ tên của mình xuống”, một nạn nhân 14 tuổi nói với các nhà điều tra.

Cô gái ở Haiti phải quan hệ tình dục với hơn 50 binh sĩ LHQ để đổi lấy thức ăn, tiền bạc - 2

Marlene Andre, 38 tuổi cũng là nạn nhân 

Nhiều phụ nữ ở Haiti đã mang thai sau khi bị binh sĩ LHQ cưỡng bức. Chẳng hạn như Janilia Jean mới 16 tuổi đã bị hãm hiếp đến khi mang thai. Cô gái này đã vô cùng đau khổ và từng nghĩ đến việc phá thai. Cũng giống như nhiều nạn nhân khác, Jean chỉ đau đớn chịu đựng và không dám trình báo sự việc.

Cuối tháng 1/2016,  ông Tony Banbury, trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về hỗ trợ thực địa, đã thông báo rằng các nhân viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ 5 quốc gia Bangladesh, Morocco, Niger, Senegal và Cộng hòa Dân chủ Congo đã dính dáng tới các vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, có lẽ còn nhiều nơi trên thế giới xảy ra tình trạng này nhưng chưa được công bố.

Cô gái ở Haiti phải quan hệ tình dục với hơn 50 binh sĩ LHQ để đổi lấy thức ăn, tiền bạc - 3

Tại nơi đổ nát này, người ta phát hiện nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi. Chúng đều là con của những binh sĩ LHQ giấu mặt tại Haiti 

Theo kết quả điều tra của cơ quan thông tấn AP, tình nguyện viên gìn giữ hòa bình và nhân viên khác của Liên Hợp Quốc trong vòng 12 năm qua đã thực hiện hơn 2.000 vụ tội phạm tình dục, kể cả đối với trẻ em, tuy nhiên số lượng bị bắt giữ thì không nhiều.

Cô gái ở Haiti phải quan hệ tình dục với hơn 50 binh sĩ LHQ để đổi lấy thức ăn, tiền bạc - 4

Tài liệu điều tra nội bộ của LHQ ngày 19/11/2007 cho thấy các container này là nơi bé gái 14 tuổi đã bị hãm hiếp

Vào tháng 3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Gutteres đã công bố các biện pháp mới để giải quyết vấn nạn lạm dụng tình dục được gây ra bởi các lực lượng gìn giữ hòa bình hoặc các nhân viên khác của LHQ.

“Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất cứ ai phạm phải tội nghiêm trọng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh với nó”, ông Gutteres tuyên bố. Tuy nhiên, lời tuyên bố này của ông khiến nhiều người hồi tưởng đến một báo cáo hứa hẹn sẽ làm được điều tương tự được LHQ đưa ra cách đây hơn một thập niên nhưng đến bây giờ vấn nạn này vẫn chưa chấm dứt.

Nhật Linh/Dịch từ Dailymail
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h