Cổ tích về tình người sau những ca ghép thận “0 đồng“

Ngày 11/07/2017 08:25 AM (GMT+7)

Sau trận ốm, anh Thương chẳng thể tin nổi khi BS cho biết anh bị suy thận giai đoạn cuối và giải pháp tối ưu nhất là ghép thận. Mỏi mòn chờ đợi nguồn thận ghép nhưng nỗi khắc khoải mong ngóng ngày càng chìm sâu theo những cơn đau.

 Và rồi trong những ngày tháng tuyệt vọng nhất, anh đã được ban tặng món quà vô giá mang tên "tình người".

Về thôn 2, xóm An Định (xã Thụy Văn, Thái Thụy, Thái Bình), hỏi nhà anh Nguyễn Công Thương người nào cũng biết. Cách đây 4 năm, cả xóm giật mình khi anh thanh niên mới sinh năm 1987 khỏe mạnh, sau một lần ốm và đi khám thì phát hiện đã suy thận nặng.

Cổ tích về tình người sau những ca ghép thận “0 đồng“ - 1

Anh Thương đều đặn uống thuốc, tái khám định kỳ. Sức khỏe chị Thoa đã ổn định sau khi cho thận, tình cảm vợ chồng ngày càng gắn kết.

Chạy chữa khắp nơi không thấy tiến triển, anh Thương đành về bệnh viện tỉnh lọc máu để tiết kiệm chi phí. Giải pháp tối ưu là ghép thận nhưng đợi mỏi mòn không có thận phù hợp từ người cho chết não, chị Bùi Thị Thoa – vợ anh như ngồi trên đống lửa. Chị quyết định xét nghiệm thử và may mắn là thận của chị có thể ghép cho chồng.

Ca ghép thận đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thực hiện thành công vào tháng 3/2017. Nhờ tiến triển tốt, 15 ngày sau 2 vợ chồng anh xuất viện trong niềm hân hoan của cả gia đình. Hiện nay, sức khỏe anh Thương ổn định, mọi chỉ số sinh tồn về mức bình thường. Anh Thương có thể chơi với con, vận động nhẹ nhàng, làm những việc đơn giản…

Suốt mấy năm ròng rã chữa bệnh, anh Thương cho biết dù nằm mơ cũng không tin có ngày được trở về với cuộc sống bình thường: không kim tiêm, không chọc ven, không lọc máu, bầu không khí nặng nề trong nhà cũng tiêu tan. Dẫu còn nhiều lo toan nhưng với chị Thoa, cuộc sống bây giờ “đã bước sang trang mới”. Ước mong lớn nhất của chị là 2 vợ chồng giữ gìn sức khỏe thật tốt để cùng nuôi con khôn lớn, trưởng thành.

Mẹ cho con cuộc đời thứ 2

Cùng suy thận như anh Thương nhưng tình trạng của anh Lương Văn Quyết (sinh năm 1981, trú tại khu 16 xã Lương Lỗ, Thanh Ba, Phú Thọ) nguy kịch hơn do khi phát hiện (tháng 8/2016) bệnh đã ở giai đoạn cuối, phải ghép thận để bảo tồn sự sống.

Cổ tích về tình người sau những ca ghép thận “0 đồng“ - 2

Lương Văn Quyết đang được sống một cuộc đời mới nhờ tình yêu thương trời biển của mẹ

Người đàn ông đang là trụ cột trong nhà không ít lần tuyệt vọng vì nguồn tạng từ người cho chết não không có. Khi sàng lọc người thân, chỉ có duy nhất mẹ anh là bà Lê Thị Viễn (63 tuổi) có thể cho thận. Không chút đắn đo, người mẹ đã hiến thận cứu con.Ngày 9/3/2017, ca cho - ghép thận giữa mẹ con anh Quyết cũng đã được các bác sĩ Vinmec thực hiện thành công. Sau phẫu thuật, sức khoẻ hai mẹ con tiến triển tốt. Ra viện sau 15 ngày, anh Quyết tiếp tục uống thuốc theo phác đồ hậu phẫu kết hợp tái khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe.

“Sức khỏe đã tốt hơn nhiều nhưng tôi sẽ nghỉ ngơi đến hết năm rồi tìm việc làm phù hợp. Đây thực sự là một giấc mơ với tôi và cả gia đình” - anh Quyết chia sẻ. Bà Viễn (mẹ anh) sau ca phẫu thuật cho thận hiện nay, mọi sinh hoạt trở lại bình thường.

Niềm vui của anh Thương, anh Quyết được nhân đôi khi toàn bộ chi phí ghép thận được tài trợ bởi Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup). Đây là chương trình phẫu thuật từ thiện do Quỹ Thiện Tâm triển khai tại các bệnh viện Vinmec trên toàn quốc, dành cho bệnh nhân là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng.

Triển khai từ tháng 10/2016, chương trình đã phẫu thuật thành công, mang lại cuộc sống mới cho hàng trăm bệnh nhân trên khắp cả nước. Hiện Quỹ Thiện Tâm đang tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân ung bướu, tim mạch, ghép tạng, y học tái tạo (điều trị bại não), ngoại tiết niệu, chấn thương chỉnh hình, ngoại tiêu hóa, phụ khoa, chẩn đoán hình ảnh,… Bệnh nhân có thể đăng ký tham gia chương trình qua hotline 0934.651.926 hoặc email quythientam@vinmec.com.

Theo Quảng An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động