Con đường giải thoát gian nan của những người phụ nữ lấy nhầm chồng đồng tính

Ngày 15/08/2016 11:01 AM (GMT+7)

Sau bao khó khăn, cuối cùng tháng trước, cô Qing Feng (Quảng Châu) đã ly dị với người chồng đồng tính - người đã không coi cô ra gì suốt 13 năm chung sống.

Cô Qing Feng là một trong nhiều bà vợ có chồng đồng tính ở Trung Quốc. Với những người phụ nữ này, hành trình đến con đường ly hôn thường gặp nhiều khó khăn và trở ngại từ phía người chồng và thiếu sự hỗ trợ pháp lý.

Theo chia sẻ với Chinadaily, cô Qing Feng, người phụ nữ ở độ tuổi 40, đã kết hôn được 13 năm. Cô Feng nhận ra rằng ngay sau khi đứa con trai của họ chào đời, người chồng không hề ngó ngàng gì đến cô nữa. Kể từ đó, cuộc hôn nhân của cô không hề có quan hệ tình dục, không tình yêu, không có sự yêu thương chăm sóc.

“Anh ta luôn nhắc đi nhắc lại với tôi: ‘Đừng có cười. Trông cô cười xấu lắm’. Anh ta chẳng thích điểm gì ở tôi nên tôi luôn phải thay đổi bản thân để làm vừa lòng chồng nhưng không cải thiện được gì”, cô kể. Khi hỏi chồng lần cuối về khuynh hướng tình dục, anh ta đã thừa nhận mình là gay nhưng anh ta không đồng ý ly hôn vì sợ ảnh hưởng đến danh tiếng của mình. Thế nhưng, cô Feng vẫn quyết định đấu tranh đòi quyền tự do.

Cuối cùng, tháng trước, cô Feng đã kết thúc cuộc hôn nhân này. Sau ly hôn, cô Feng đã bị tước quyền nuôi con và không được nhận bất cứ phần tài sản nào.

Con đường giải thoát gian nan của những người phụ nữ lấy nhầm chồng đồng tính - 1

“Anh ta nói rằng tôi sẽ chẳng nhận được một xu, thậm chí kể cả quyền nuôi con vì tôi đòi ly dị mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy anh ta có lỗi. Anh ta đã chuẩn bị mọi thứ cẩn thận cho ngày ly hôn. Anh ta đã chuyển toàn bộ tài sản của chúng tôi cho bố mẹ của anh ta”, cô Feng chia sẻ với China Daily.

Con đường ly hôn không hề dễ dàng

Trung Quốc, một đất nước mà hôn nhân đồng tình được coi là bất hợp pháp. Một người đàn ông đồng tính có thể chọn kết hôn với một người phụ nữ và sinh con để tránh áp lực từ phía cha mẹ và xã hội. Nhiều người Trung Quốc tin rằng việc duy trì dòng dõi gia đình là một nhiệm vụ không thể tránh của nam giới và không có con được coi là một sự thất bại lớn. 

Hai năm trước, một chương trình truyền hình khai thác chủ đề “bi kịch của những cuộc hôn nhân giữa người đồng tính và người dị tính” đã giúp cô Feng vượt qua nỗi ám ảnh ly hôn. Tuy nhiên, quá trình được giải thoát của cô Feng không hề đơn giản một chút nào. Một luật sư nói với cô Feng rằng cho dù cô đã đệ đơn ly hôn thì khó có thể nhận được sự ủng hộ.

Nhiều người đàn ông đồng tính Trung Quốc cố gắng che đậy sự thật về giới tính của mình nên phụ nữ sẽ rất khó để tìm kiếm bằng chứng tố cáo họ. Yang Shaogang, một luật sư ở Thượng Hải, người có nhiều năm kinh nghiệm trong các trường hợp ly hôn như vậy, cho biết khi không tìm thấy bằng chứng chứng minh chồng đồng tình, các thẩm phán sẽ không chấp thuận cho ly hôn và người phụ nữ cần nộp đơn thêm một lần nữa.

Không những vậy, luật Trung Quốc không quy định đàn ông đồng tính có lỗi trong việc hôn nhân tan vỡ, điều đó có nghĩa là họ có thể sẽ không phải bồi thường bất cứ thứ gì cho người vợ. Hơn nữa, luật Trung Quốc cũng không ưu tiên quyền nuôi con cho những người vợ trong trường hợp này. 

Trước vấn đề này, luật sự Yang đã kêu gọi việc thay đổi các quy định pháp lý liên quan tới phân chia tài sản và quyền nuôi con trong các trường hợp ly dị như vậy nhằm khích lệ những người vợ tự mạnh mẽ đấu tranh để được giải thoát.

Nguy cơ bệnh tật và bạo lực

Một cuộc khảo sát năm 2013 được bà Zhang Beichuan  - nhà tình dục học, thực hiện với 150 người phụ nữ đã  ly hôn với đàn ông đồng tính hoặc lưỡng tính cho thấy 77% số người được hỏi thường thiếu thốn về mặt tình cảm, đặc biệt là vấn đề tình dục.

Ngoài ra, 90% người trong số họ có dấu hiệu trầm cảm và 20% trong số họ từng bị đánh đập. Gần 40% số người được khảo sát mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong số 30 người được xét nghiệm HIV thì có hai người bị nhiễm.

Bà Su Yun, 60 tuổi, vừa ly dị người chồng đồng tính của mình. Bà đã điếc một bên tai sau một lần bị chồng đánh. Một ngày sau khi ly hôn, chồng cũ của bà và bạn trai ông ta bỗng nhiên đột nhập vào nhà bà. “Tôi không dám gọi cảnh sát. Tôi sợ ông ta sẽ siết cổ tôi, tôi đã từng bị một lần và suýt chết”, bà Su chia sẻ.

Li, người tổ chức hội thảo về bảo vệ phụ nữ kết hôn với người đàn ông đồng tính cho hay, những người phụ nữ đã ly hôn thường không được coi trọng ở Trung Quốc. Vì thế, có những người không may mắn vướng vào những cuộc hôn nhân như vậy, họ không dám nói ra sự thật.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Nhật Linh (chinadaily)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hôn nhân đồng tính