Con nhập viện vì mẹ tự ý mua kháng sinh điều trị theo tư vấn trên mạng

Ngày 01/12/2016 00:05 AM (GMT+7)

Nghe theo tư vấn trên mạng, phụ huynh đã tự ý mua kháng sinh về điều trị cho con. Kết quả là cháu bé đã bị tác dụng phụ, mụn mọc đầy cơ thể

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng lạm dụng và sử dụng kháng sinh tùy tiện hiện nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đó là một thực tế đang diễn ra đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Riêng đối với các bệnh nhi, kháng sinh sử dụng bừa bãi nhất ở hai nhóm bệnh hô hấp và da liễu. Thậm chí, nhiều gia đình còn tự ý lên mạng tra theo các hướng dẫn, sau đó ra nhà thuốc mùa kháng sinh về uống.

Điển hình như trường hợp một bé gái (khoảng 13 tuổi) ở Buôn Mê Thuật tìm ra Bệnh viện Bạch Mai để khám bệnh và trực tiếp PGS Dũng là người khám đầu tiên. “Vừa đưa cháu vào phòng khám, gia đình cho rằng cháu bị hen và trước đó mẹ cháu đã tự tra các loại thuốc trên mạng để cho cháu uống, trong đó có cả kháng sinh.

Khi đó, nhìn bề ngoài thấy cháu béo bệu, vạch lưng lên thì thấy cháu bị mụn mọc khắp người… Tôi chỉ bảo dừng ngay uống thuốc, vì nhìn là biết đó chính là tác dụng của việc lạm dụng quá nhiều kháng sinh. Ngay sau khi tôi bảo dừng uống thuốc dứt lời, cháu bé từ vẻ mặt lo lắng, trở nên tươi cười, hoạt náo hẳn. Một thời gian sau tái khám, tình trạng của cháu gần như đã được cải thiện hoàn toàn”, PGS Dũng chia sẻ.

Con nhập viện vì mẹ tự ý mua kháng sinh điều trị theo tư vấn trên mạng - 1

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ về các ca nhập viện do tự ý dùng kháng sinh.

Hay như trường hợp cũng vừa được PGS Dũng điều trị cũng nhập viện trong tình trạng tương tự. “Vừa mới đây thôi, khi khám cho một bệnh nhi bị viêm đường hô hấp, bố mẹ đưa đến viện khẳng định với tôi rằng đã cho cháu uống thuốc này, thuốc nọ. Khi tôi hỏi ai tư vấn kê đơn, thì bố mẹ thản nhiên nói rằng họ tra theo hướng dẫn trên mạng.

Nghe câu trả lời của phụ huynh, tôi không nói gì nữa. Lúc sau về phòng tôi mở máy ra tra thử các hướng dẫn ở trên mạng thì thấy, hàng loạt các trang không chuyên về y học, nhưng vẫn hướng dẫn cách chữa bệnh và cách sử dụng thuốc.

Qua tìm hiểu 10 trang, tôi thấy có 8 trang tư vấn sai hoàn toàn. Như vậy, việc áp dụng theo tư vấn của các trang tin là rất nguy hiểm, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, đó là chưa nói đến các phản ứng, biến chứng tức thì”, PGS Dũng kể lại.

Theo PGS Dũng, kháng sinh là một dạng thuốc đặc biệt, phân ra nhiều nhóm, mỗi một kháng sinh được chế ra để tiêu diệt một loại vi khuẩn nhất định và phụ thuộc vào tiến triển của bệnh... chứ không phải một loại kháng sinh dùng cho tất cả những trường hợp.

Không chỉ có vậy, kháng sinh còn được phân vào nhóm “thuốc hóa học”, vì thế ngoài dùng để chữa bệnh, kháng sinh nào cũng có mặt hại của nó. Hại đầu tiên là gan và thận, sau đó là những biểu hiện dị ứng, nổi đầy ban trên người. “Chính vì thế, ngành y có quy định kháng sinh phải được bán theo đơn của bác sĩ, mà chỉ bác sĩ có chứng chỉ mới được kê kháng sinh, còn dược sĩ không có quyền tư vấn người bệnh dùng kháng sinh”, PGS Dũng khẳng định.

Việt Nam thuộc nhóm đầu những nước có tỷ lệ kháng kháng sinh

Sáng ngày 30/11, tại Lễ mít tinh truyền thông về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam năm 2016, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Hằng năm có hàng triệu người chết cho kháng thuốc, trong đó có 1,4 triệu trẻ em và phải chi hàng trăm tỉ USD cho kháng thuốc.

Đáng báo động ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng đặc biệt ở nhóm vi khuẩn gram âm, thường xuất hiện trong các bệnh viện đã có vi khuẩn biến đổi gen đa kháng với carbapenem thế hệ mới. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trên thế giới.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự