Con trai đưa bảng báo giá làm việc nhà, mẹ căng thẳng nhận ra "chẳng mấy chốc thành con nợ"

Ngày 07/08/2017 14:59 PM (GMT+7)

Một bà mẹ ở Hà Nội khiến mọi người phải choáng khi hào phóng trả cho con trai số tiền lớn để rửa bát, quét nhà, đổ rác... Tuy nhiên, kể từ ngày đó chị nhận lại được nhiều điều bất ngờ.

Câu chuyện bắt đầu từ việc cu Tít (tên thay đổi) con chị N.Đ (sống tại Hà Nội) thấy màn hình điện thoại của ba bị hỏng và ước có tiền để thay cho ba. Tít năm nay học lớp 8 thôi nhưng rất nghiêm túc trong việc nghĩ ra cách để kiếm tiền. Ban đầu, Tít định làm tại xưởng bọc ghế da, đệm của người nhà nhưng điều kiện không cho phép nên cậu gạt bỏ ý tưởng này.

Sau khi thấy con trai trăn trở chuyện kiếm tiền, trong bữa cơm, chị N.Đ kể lại việc ngày xưa nhổ tóc sâu cho bà ngoại được mấy nghìn nhưng hiện tại chị chưa có cọng tóc sâu nào nên... đành chịu. Tuy nhiên, ba gợi ý làm việc nhà sẽ được trả tiền thì Tít mừng ra mặt.

"Bạn ý gọi ba vào nhà công bố từ hôm nay, các công việc ở nhà sẽ do con đảm nhận: Cắm cơm, rửa bát, đổ rác, vận hành máy giặt, phơi quần áo… kể cả lau nhà, con lo tất. Mẹ chưa già mà sướng nhất, chả cần vất vả cực thân cũng không cần giúp việc. Nhà cửa sẽ sạch bóng, bát đĩa sẽ gọn gàng, chăn màn quần áo, vo gạo nấu cơm… sẽ do con lo liệu.

Con trai đưa bảng báo giá làm việc nhà, mẹ căng thẳng nhận ra amp;#34;chẳng mấy chốc thành con nợamp;#34; - 1

Bảng giá chi tiết từng công việc trong nhà.

Giọng bạn nhỏ hơn nhưng rất chi là rành rọt: Con sẽ gửi bảng giá tới ba mẹ, quy định chi tiết từng hạng mục một. Ba mẹ chỉ cần nhìn vào giá dịch vụ mà trả lương tháng cho con theo đúng tinh thần thoả thuận giữa giới chủ và người lao động. Lao động có quyền khởi kiện nếu chậm lương, 6 tháng một lần nếu không có thưởng. Còn giới chủ cần chi trả bằng cả cái tâm, xứng tầm ông chủ, không những đủ mà còn phải động viên, khích lệ thậm chí là có khuyến mại, thưởng nóng thêm.

Cụ thể: Rửa bát sẽ là 30K (nghìn đồng), quét nhà sẽ có chung mức giá. Nếu chăm cá, rửa rau rồi lau nhà quét dọn…, mức thu nhập con sẽ thu trọn trong ngày là 150-200K+. Cộng ở đây được hiểu là ngoan sẽ được thưởng nóng, nếu làm việc nhanh chóng sẽ được khen. Mà khen tất nhiên lại có thêm thu nhập", chị N.Đ chia sẻ.

Vậy là bảng báo giá được lên chi tiết và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 30/7 đến... vô thời hạn.

Con trai đưa bảng báo giá làm việc nhà, mẹ căng thẳng nhận ra amp;#34;chẳng mấy chốc thành con nợamp;#34; - 2

Sổ ghi thu nhập mỗi ngày của cu Tít.

"Ngày hôm nay, mẹ cháu tiếp nhận khoảng chục cuộc điện thoại: Khi thì bạn ý thông báo đã phơi xong quần áo cho ba, tức là ông già đang nợ bạn ấy cỡ 30k. Lúc thì bạn ấy lục ục đi dọn nhà vứt rác rồi tự ghi vào cuốn sổ riêng: Chủ nợ, người nợ, hạng mục nợ: tiền thuê rửa bát cộng đổ rác, quét nhà. Tổng số tiền là 110K", chị N.Đ vui vẻ kể.

Con trai đưa bảng báo giá làm việc nhà, mẹ căng thẳng nhận ra amp;#34;chẳng mấy chốc thành con nợamp;#34; - 3

Tiền kiếm được, cu Tít bỏ lợn tiết kiệm.

Còn với mẹ N.Đ, chị trêu đùa: "Sau 1 ngày thỏa thuận trả tiền công, mỗi khi nghe tiếng chuông điện thoại reo là tim bỗng nhiên đập thùm thụp, căng thẳng vô cùng. Cứ đà này không biết chừng sẽ thành con nợ, mất khả năng thanh toán mất thôi".

Câu chuyện "khởi nghiệp" của con trai chị N.Đ sau khi đăng tải nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng tuy nhiên chị N.Đ cũng khá e dè. "Ngay cả cu Tít cũng nhắc mẹ việc này chỉ lưu hành nội bộ vì sợ người ngoài không hiểu, xuyên tạc nghĩ con làm vì tiền, không có hiếu với ba mẹ hoặc làm hư con sau này. 

Lo lắng là vậy nhưng chị N.Đ thú nhận rằng, từ khi có bảng thỏa thuận tiền công làm việc nhà, cu Tít chăm chỉ hơn hẳn: "Sáng ngủ dậy là con nghĩ đến việc cần phải làm trong ngày để có thu nhập. Cu cậu không chỉ biết việc hơn mà còn cẩn thận, gọn gàng, trân trọng sức lao động của mình hơn và đặc biệt con rút ra một điều là kiếm tiền... thật khó".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dạy con