Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái

Ngày 26/12/2016 17:37 PM (GMT+7)

Chiều nay, 26/12, cơ quan chức năng Yên Bái họp báo công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và chủ tịch HĐND tỉnh tại nơi làm việc, sau 5 tháng xác minh.

Cuộc họp báo công bố kết quả điều tra được tổ chức tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái. Hiện, nghi can duy nhất của vụ án vẫn được xác định là Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh.

Vụ án nghiêm trọng xảy ra sáng 18/8, khi HĐND tỉnh Yên Bái chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Không phải thành phần tham dự song Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến đây.

Ông Minh bị cáo buộc, khoảng 7h vào phòng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường dùng súng K59 bắn nhiều phát. Đi sang phòng của Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn cách khoảng 150 m, ông Minh tiếp tục nổ súng.

Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - 1

Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc công an tỉnh Yên Bái bắt đầu buổi họp báo.

Theo nhà chức trách Yên Bái, khi hai nạn nhân bất tỉnh do trúng nhiều phát đạn, chi cục trưởng kiểm lâm đã bắn vào đầu tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Chiều cùng ngày, Bí thư Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND Ngô Ngọc Tuấn và nghi can Minh đều đã tử vong.

Ông Vàng À Sàng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cho biết, nạn nhân Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn đều bị bắn 3 phát vào bụng, tử vong trước khi nhập viện.

Cũng trong chiều 18/8, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, bà Phạm Thị Thanh Trà, đã chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc với sự tham gia của rất nhiều cơ quan báo chí.   

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự C45 - Bộ Công an cho hay, ông đã trực tiếp cùng cán bộ C45 về Yên Bái phối hợp điều tra, khám nghiệm hiện trường. C45 xác định, ông Phạm Duy Cường bị bắn đầu tiên, sau đó đến nạn nhân thứ hai Ngô Ngọc Tuấn.

Các nạn nhân bị bắn bằng súng K59 với nhiều phát đạn. Nghi phạm Đỗ Cường Minh sau khi gây án đã dùng súng tự tử. Cơ quan điều tra đã thu giữ được khẩu súng nghi phạm sau khi gây án, tự tử vứt tại hiện trường.

15:54 

Cũng theo cơ quan điều tra, tại phòng làm việc của ông Cường, công an đã thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; 1 chiếc điện thoại di động; 1 máy đọc truyện mini của đồng ông Cường. Ngoài ra, phát hiện trong phòng làm việc của ông Cường có 50 triệu đồng để trong cặp tài liệu.

Tại phòng nghỉ của ông Tuấn có 1 két sắt, trong két có 100 nghìn USD; 1,5 tỷ đồng; 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không định trọng lượng và chất lượng.

15:42 

Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - 2

Trung tá Phạm Anh Sơn, Trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Yên Bái, công bố kết luận điều tra vụ án. Ảnh: Lê Dương

15:40

Kết quả điều tra xác định, khoảng 6h30 ngày 18/8/2016, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái từ nhà điều khiển ô tô, chở vợ là Nguyễn Thị Thu Hà (Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái) đến Tỉnh hội Phụ nữ làm việc.

Sau đó, ông Minh điều khiển xe đến Văn phòng Tỉnh ủy. Trên đường đi, ông Minh gọi điện nói chuyện với lái xe của ông Phạm Duy Cường. Sau đó, ông Minh đến trụ sở Tỉnh ủy, đi lên phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường ở tầng 2 đứng đợi.

Thấy ông Cường đến phòng làm việc, Minh vào theo và dùng súng K59 bắn 4 phát đạn vào người ông Cường. Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống ô tô và điều khiển xe đến đỗ tại sân Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Sau đó Minh xách theo cặp đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn (cách phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường khoảng 150m).

Khi đến gần cửa phòng ông Tuấn, Minh gặp lái xe của ông Tuấn và được thông báo đứng chờ vì đang có khách. Khoảng 3 phút sau, đoàn khách ra, Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại. Sau đó, Minh dùng súng K59 bắn ba phát đạn vào người ông Tuấn rồi Minh tự bắn 1 phát vào đầu mình để tự sát.

Do thủ phạm gây án là Đỗ Cường Minh đã chết, không thu thập được các tài liệu chứng cứ trực tiếp, với kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Đỗ Cường Minh là thủ phạm duy nhất, đã dùng súng K59 (súng do Chi cục Kiểm lâm trang bị cho ông Minh) để sát hại ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn, sau đó tự sát.

15:29

Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - 3

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Lê Dương

15:28

Đáng chú ý, quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hà (vợ của Đỗ Cường Minh). Bà Hà cho biết, trong cuộc sống gia đình giữa bà Hà và ông Minh không xảy ra mâu thuẫn, rất vui vẻ, hạnh phúc, đặc biệt không ghen tuông gì với nhau.

Ông Đỗ Cường Minh được bổ nhiệm chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm từ tháng 4/2014 với nhiệm kỳ 5 năm.

Trước ngày 26/7/2016 vài hôm, ông Minh có nói với bà Hà là đã lên gặp ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy tại phòng làm việc của ông Cường để đề đạt nguyện vọng muốn làm việc ổn định tại Chi cục Kiểm lâm và ông Cường nói với ông Minh thích làm ở đâu ổn định thì cứ ở đấy.

Hôm trước khi xảy ra vụ án (17/8), Minh vẫn đi làm bình thường nhưng buổi tối thì thấy buồn và trằn trọc khó ngủ. Đến sáng, ông Minh dậy dọn dẹp nhà sau đó hai vợ chồng ăn sáng tại nhà. Đến khoảng 6h30, ông Minh lái ô tô đưa bà Hà đi làm. 

Đồng thời, bà Hà cũng cho biết, ông Minh không làm ăn kinh tế gì với ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn.

15:23

Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - 4

Vị trí những vết đạn bắn được CQĐT cắt xẻ tấm gỗ ốp tường để lấy đầu đạn, vết đạn phục vụ điều tra. Ảnh: Tùng Duy

15:10

Từ kết luận trên, ngày 17/8/2016, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã họp và cho ý kiến: Đồng ý để Công an tỉnh Yên Bái chuyển hồ sơ kết quả xác minh tố cáo trên cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT, đồng thời phối hợp với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo tập thể, cá nhân kiểm điểm sai phạm.

Đối với kết quả điều tra về việc sắp xếp, bố trí vị trí công tác của ông Đỗ Cường Minh: Căn cứ báo cáo của lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái về việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tinh tinh giản biên chế và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì Bộ NN&PTNT và Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư hướng dẫn thuộc thẩm quyền thuộc UBND cấp tỉnh, huyện.

Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã giao cho Sở NN&PTNT xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở NN&PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm.

Sau đó, cuối tháng 7/2016, ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái đã làm việc với ông Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy để bàn về cơ cấu nhân sự trong việc sáp nhập Chi cục Lâm nghiệm vào Chi cục Kiểm lâm. Trong buổi làm việc, ông Ngô Ngọc Tuấn cho ý kiến là tổ chức bỏ phiếu thăm dò chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho ông Kiều Tư Giang (là Chi cục trưởng Lâm nghiệp).

Đến sáng 26/7, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp, lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm chức vụ Chi cục trưởng Kiểm lâm. Tuy nhiên, trước khi cuộc họp diễn ra thì ông Ngô Ngọc Tuấn đã điện thoại chỉ đạo tiến hành bỏ phiếu thăm dò chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đối với cả ông Kiều Tư Giang và Đỗ Cường Minh.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu không được công bố mà niêm phong lại và được ông Phạm Tiến Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy mang về Ban Tổ chức.

Sau đó, ông Ngô Ngọc Tuấn điện thoại gọi ông Trần Thế Hùng đến phòng làm việc và nói trong thời gian tới tạm thời sẽ đưa ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm và giao Sở này làm quy trình để ông Tuân kiêm chức danh trên. Tất cả các việc trên chỉ là trao đổi miệng.

Tiếp đến ngày 7/8/2016, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở NN&PTNT đã họp, ra Nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét quyết định ông Tuân kiêm chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, còn ông Kiều Tư Giang, Đỗ Cường Minh, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa giữ chức Phó chi cục trưởng.

15:07

Về kết quả xác minh đơn tố cáo tham nhũng tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho thấy, thời gian tháng 4 và tháng 7/2015, đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái và giao cho Công an tỉnh Yên Bái tiến hành xác minh.

Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức xác minh, đến ngày 10/8/2016 có kết quả như sau:

Quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực PCCC rừng tỉnh Yên Bái thì Ban quản lý dự án và Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: chi ăn uống, tiếp khách, tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi, ốm đau, hiếu hỷ; mua sẵm thiết bị văn phòng phẩm. Các khoản chi này ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân.

Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán. Cơ quan chức năng xác định, ông Đỗ Cường Minh là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án, trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định.

15:03 

Tại buổi họp báo chiều nay, 26/12, trung tá Phạm Anh Sơn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Yên Bái cho biết, sau khi vụ án xảy ra, CQĐT đã làm việc với Chi cục Kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh là gì. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị chống phá Đảng và chính quyền.

15:02

Công bố kết quả điều tra vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - 5

Phòng làm việc của cựu Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái sáng nay, 26/12. Ảnh: Tùng Duy

Theo Tùng Duy - Lê Dương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng ở Yên Bái