Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt

Ngày 29/01/2015 11:14 AM (GMT+7)

Mặc dù đã 90 tuổi nhưng cụ bà người Kenya vẫn chăm chỉ đi học với 6 đứa cháu của mình. Đây là học sinh tuổi học già nhất thế giới.

Mặc đồng phục học sinh màu xanh lá cây và ngồi ở bàn đầu của lớp 4, bà Priscilla Sitienei chăm chú lắng nghe và viết các từ tiếng Anh về các loài động vật lên vở. Bà bắt đầu đi học tại trường Leaders Vision Preparatory cách đây 5 năm.

Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt - 1

Cụ bà 90 tuổi ngồi ở hàng ghế đầu và chăm chỉ học tập.

Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt - 2

Trong suốt 65 năm qua, bà làm việc tại làng Ndalat, ở thung lũng Rift với vai trò là bà đỡ đẻ. Điều thú vị là "bạn" cùng lớp của bà trong độ tuổi từ 10 đến 14 tuổi cũng chính là những đứa trẻ được bà đỡ khi chào đời.

Cả lớp trìu mến gọi bà là "Gogo", tiếng địa phương Kalenjin nghĩa là bà ngoại. Bà Priscilla Sitienei vui mừng vì cuối cùng ở tuổi 90 bà đã biết đọc, biết viết. Giải thích lý do đi học, bà nói: "Tôi muốn đi học tiếng Anh để đọc Kinh Thánh và muốn truyền cảm hứng học tập cho trẻ em. Quá nhiều trẻ em lớn tuổi mà không được đi học. Trong đó có con của tôi".

Bà Gogo gặp những người không đi học, bà hỏi thì họ nói là đã quá tuổi. Bà Gogo liền trả lời: "Vâng, tôi đang ở trường và cháu cũng nên như vậy". "Tôi thấy những đứa trẻ mồ côi chỉ đi lại quanh nhà trong vô vọng. Tôi muốn truyền cảm hứng cho chúng để đến trường. Tôi rất tự hào", bà Gogo chia sẻ.

Lúc đầu nhà trường không đồng ý cho bà đi học nhưng sau đó giáo viên đã biết được nỗ lực học tập của bà.

David Kinyanjui, hiệu trưởng của trường bày tỏ tự hào về bà Gogo: "Gogo đã ban phước lành cho ngôi trường này. Bà trở thành động lực cho tất cả học sinh. Bà là người thân yêu và tất cả các em đều muốn chơi với bà. Bà đang làm rất tốt và xét về tuổi tác bà đã mang lại cho ngôi trường sự khác biệt".

Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt - 3

Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt - 4

Cụ bà Kenya 90 tuổi đi học cùng với chắt - 5

Bà Gogo tham gia tất cả các hoạt động của lớp.

Bà Sitienei lớn lên khi Kenya bị người Anh chiếm đóng và bà đã trải qua cuộc chiến tranh cho đến ngày độc lập. Khi đượcđi học, bà tham gia tất cả các môn học như Toán, tiếng Anh, múa, kịch, hát.

Một cô bé 11 tuổi cho biết mình là người bạn tốt nhất của bà Gogo: "Bà kể cho chúng tôi nhiều chuyện và chúng tôi rất thân nhau". Còn cậu bé 10 tuổi khác thì kể lại khi lớp học ồn ào, bà Gogo nói cả lớp phải giữ trật tự.

Bên cạnh đó, bà Gogo thổ lộ, khi biết đọc, biết viết có thể giúp bà có thêm kinh nghiệm trong việc đỡ đẻ và viết ra những hiểu biết của mình về các loại thuốc thảo dược.

"Tôi muốn nói với các trẻ em trên thế giới, đặc biệt là các em gái rằng giáo dục sẽ có được sự giàu có. Đi học các em có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn như là một bác sĩ, luật sư hay một phi công. Bài học của Gogo là "Không bao giờ là quá muộn".

Tào Nga (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan