Cuộc sống thầm lặng tại Đại học Harvard của con gái ông Tập Cận Bình

Ngày 31/08/2016 00:09 AM (GMT+7)

Là con gái của một nguyên thủ quốc gia lớn mạnh, nhưng Tập Minh Trạch có một cuộc sống rất im lặng và kín tiếng tại ngôi trường Đại học Harvard danh giá. Cô đã tốt nghiệp đại học và bạn bè cùng khóa không biết cô là ai.

Tập Minh Trạch, con gái của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện, vừa tốt nghiệp ngành tâm lý học và tiếng Anh dưới một tên giả. Cô rất kín tiếng, cô luôn sống thu hẹp và hầu như không gây ấn tượng với giáo viên hay bạn chung lớp. Bạn bè cùng khóa khi tốt nghiệp không biết cô là ai.

Tập Minh Trạch được bảo vệ khỏi sự chú ý của báo chí, giống như hầu hết con cái của những người đứng đầu các quốc gia. Trước đó, con trai của nhà chính trị bị bỏ tù vì tội tham nhũng Bạc Hy Lai cũng có thời gian học tập tại nước ngoài, nhưng cậu ấm này thích hát hò trên sân khấu và lướt trên những chiếc xe hơi đắt tiền. Cô con gái của ông Tập lại có một cuộc sống giản dị, cô dành hầu hết thời gian cho việc học tập và nghiên cứu.

Cuộc sống thầm lặng tại Đại học Harvard của con gái ông Tập Cận Bình - 1

Tập Cận Bình và cô con gái Tập Minh Trạch khi cô còn là một bé gái sống ở Phúc Châu. Ảnh: Xinhua.

Ở tuổi 22, Minh Trạch hiện đã trở về Trung Quốc. Cô rất hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện công khai với cha mẹ mình. Trong một lần cùng cha mẹ tới vùng nông thôn Diên An, nơi cha cô đã trải qua tuổi trẻ ở đây, ông Tập nói rằng: “Khi con gái tôi bằng tuổi tôi ngày trước, thì cháu đã học ở Harvard. Những phẩm chất mà tôi có được, được hình thành từ vùng quê Diên An này”.

Vào năm học đầu tiên, bạn bè trong lớp đã biết về chuyện sẽ học chung với một người nổi tiếng. Nhưng họ thật sự vỡ mộng khi không thấy nhân vật nổi tiếng nào xuất hiện vì cô quá khép kín. Cô Tập tự giới thiệu rằng cha cô là người lãnh đạo tỉnh Chiết Giang, và không ai ngờ rằng sau này ông lại trở thành người quyền lực nhất Trung Quốc.

Cuộc sống thầm lặng tại Đại học Harvard của con gái ông Tập Cận Bình - 2

Một hình ảnh hiếm hoi về cô Tập xuất hiện trên các mặt báo.

Nhiều sinh viên không để ý đến cô, cho tới khi xuất hiện càng nhiều tin truyền tai nhau về việc cha cô Tập đã chuyển đến Thượng Hải và có khả năng trở thành Chủ tịch Trung Quốc. Nhưng cô vẫn không khẳng định hay phủ nhận bất cứ lời bàn tán nào, cô dành hết thời gian cho việc học tập của mình.

Một buổi sáng Chủ nhật đẹp trời, cô cùng bạn bè mình nhận bằng tốt nghiệp. Lúc này, cô đã chuẩn bị sẵn đồ đạc để rời khỏi trường, một cách lặng lẽ như lần đầu cô đến nơi này. Cô đi qua hành lang ở Adams House, khu ký túc xá mà cựu Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt và nhà ngoại giao Mỹ từng giành giải Nobel Hòa bình Henry Kissinger từng sống.

Theo nhiều nguồn thông tin, cô từng theo học Trường Ngôn ngữ Hàng Châu từ năm 2006 tới năm 2008, sau đó cô theo học chuyên ngành Phiên dịch ở Đại học Chiết Giang vào tháng 8/2009. Một năm sau, cô sang Mỹ học Đại học Harvard.

Cuộc sống thầm lặng tại Đại học Harvard của con gái ông Tập Cận Bình - 3

Cô Tập sống như một sinh viên bình thường tại trường Đại học Harvard danh giá.

Trong thời gian học tập tại Harvard, Tập Minh Trạch rất hiếm khi xuất hiện ở chỗ đông người. Chỉ có một lần người ta thấy cô tham gia một bữa tiệc dành cho sinh viên Trung Quốc do một người bạn thân của cô tổ chức, và cũng chỉ ở đó khoảng 1 tiếng đồng hồ và gần như không giao tiếp với ai trong bữa tiệc.

Mặc dù ông Tập Cận Bình thường phải đi công du ở rất nhiều nước, nhưng ông không muốn phải sống định cư bên ngoài Trung Quốc. Người vợ đầu tiên của ông mong muốn được định cư tại Anh, và vì thế họ đã li dị nhau. Và dù cho tiếp xúc với rất nhiều lãnh đạo phương Tây, nhưng quan điểm của ông vẫn là ngăn chặn sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây vào đất nước tỷ dân.

Những điều này khiến nhiều người muốn đặt câu hỏi với ông. Tại sao ông không thích những điều về phương Tây mà lại cho con gái mình du học ở Mỹ? Sẽ như thế nào nếu con gái của ông có những tư tưởng vượt qua tầm kiểm soát của chính ông? Những kiến thức này sẽ ảnh hưởng đến thế giới quan của Trung Quốc như thế nào?

Quang Niên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h