Cuối tuần này, Việt Nam đón trận mưa sao băng đẹp nhất năm

Ngày 09/08/2017 16:07 PM (GMT+7)

Người dân yêu thích thiên văn có thể ngắm mưa sao băng vào đêm 12 rạng sáng 13/8, với tần suất lên đến 120 vệt mỗi giờ.

Ngày 9/8, anh Hoàng Quốc Phương, Chủ nhiệm Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho biết, vào đêm thứ Bảy rạng sáng ngày Chủ nhật tuần này (12-13/8/2017), người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids.

“Thời gian quan sát mưa sao băng lý tưởng nhất là sau 00h00 ngày 13/8. Thời điểm cực đại, mưa sao băng sẽ xuất hiện với tần suất khoảng 120 vệt mỗi giờ. Người quan sát nên nhìn về phía đông bắc bầu trời, nơi có chòm sao Anh Tiên”, anh Phương nói.

Cuối tuần này, Việt Nam đón trận mưa sao băng đẹp nhất năm - 1

Mưa sao băng xuất hiện tại thung lũng Monument (Colorado, Mỹ) - Ảnh: NASA

Theo anh Phương, năm 2017 diễn ra gần 10 trận mưa sao băng. Tuy nhiên, các trận mưa sao băng trước xuất hiện với tần suất 10-20 vệt mỗi giờ nên người dân khó quan sát được. Còn trận mưa sao băng xuất hiện vào tháng 8 này được coi là lớn và đẹp nhất năm.

“Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có thể quan sát rõ các trận mưa sao băng. Người dân hoàn toàn có thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường và nên chọn vị trí quan sát tại những chỗ đất cao, xa ánh điện thành phố; tránh xa những nguồn sáng nhân tạo để có thể nhìn rõ những vệt sáng băng qua”, anh Phương nói.

Anh Phương cho biết thêm, các sao chổi trên hành trình tiến lại gần Mặt trời, nhiệt độ tăng làm vật chất của sao chổi bốc hơi và dưới áp suất của gió Mặt Trời, tạo nên các đuôi bụi, băng và khí.

Các vật chất nhỏ gồm bụi và băng phát tán từ sao chổi vương vãi xung quanh quỹ đạo của nó. Khi Trái Đất trong quỹ đạo quay quanh Mặt Trời đi vào vùng bụi (vào thời gian nào đó trong năm) sẽ xuất hiện các trận mưa sao băng.

Trước đó, vào tháng 4/2017, người dân cũng được quan sát trận mưa sao băng, với tần suất lên đến gần 100 vệt mỗi giờ. Nhiều người thích thú khi thấy mưa sao băng trên bầu trời.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú