24 người nghi phơi nhiễm HIV khi cấp cứu tai nạn giao thông ở Kon Tum

Ngày 02/07/2017 18:55 PM (GMT+7)

Sau khi cấp cứu người bị tai nạn giao thông, có 24 người đã bị phơi nhiễm HIV, trong đó 17 trường hợp là nhân viên y tế.

Ngày 1/7, tại Km 1522, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắc Hrinh, huyện Đắc Hà, Kon Tum xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 16 người thương vong. 

Được biết, trong số những người thương vong do vụ tai nạn có trường hợp bị nhiễm HIV. Tuy nhiên trong quá trình cấp cứu và đưa các nạn nhân vào viện, người dân cũng như cán bộ y tế không hề hay biết nên không có biện pháp phòng vệ.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum, tính đến thời điểm này có 17 nhân viên trung tâm y tế huyện và 7 người dân trực tiếp tham gia cứu hộ bị phơi nhiễm HIV. Tất cả đều được uống thuốc phơi nhiễm ARV, trường hợp mới nhất cũng được bắt đầu điều trị bằng thuốc này vào trưa nay.

24 người nghi phơi nhiễm HIV khi cấp cứu tai nạn giao thông ở Kon Tum - 1

Người dân đang hỗ trợ người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện.

Cùng ngày, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum để hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người tham gia cấp cứu người nhiễm HIV theo quy định.

Ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn, đồng thời yêu cầu các đơn vị hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan.

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng nhân viên y tế bán thuốc ARV cho người dân tham gia cấp cứu người bị nạn với giá 5 triệu đồng/liều, ông Hoàng Đình Cảnh cho biết: “Tôi cũng rất bức xúc về cách xử lý của nhân viên. Theo quy định, những người không thuộc lực lượng chức nặng không được miễn phí nhưng tình huống như thế này phải xin ý kiến cấp trên xử lý cho hợp lý. Tôi đã gọi điện cho Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, yêu cầu liên hệ với những người mà đã bị thu tiền để trả lại cho họ”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất