Cứu sống bé trai 10 năm vật lộn với chứng thận hư

Ngày 14/01/2016 11:35 AM (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cho biết, đã ghép thận thành công cứu sống một bệnh nhi 13 tuổi bị chứng thận hư đã 10 năm nay.

Đó là bệnh nhi Hà Bình Minh (13 tuổi, Nghệ An) được phát hiện mắc hội chứng thận hư khi mới 3 tuổi. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện cho con điều trị, gia đình đưa con về tự chữa bằng thuốc nam trong 10 năm khiến bệnh tiến triển thành suy thận mãn.

Sau 10 năm trời chống chọi với bệnh tật, mới đây, bé Minh đã có thể nở nụ cười chiến thắng bệnh tật nhờ được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật ghép thận thành công.

Đồng hành cùng gia đình bé Minh suốt từ khi nhập viện đến nay, BS Thái Thiên Nam – Phó trưởng khoa Thận cho biết: “Việc điều trị cho cháu bé cũng đặt ra cho các bác sĩ nhiều thách thức. Từ khi tiếp nhận bệnh nhi cho đến khi ghép thận cho cháu thành công, tình trạng sức khỏe thất thường của cháu khiến các bác sĩ liên tục phải thay đổi phương pháp điều trị từ lọc màng bụng đến chạy thận và cuối cùng là ghép thận”.

Cứu sống bé trai 10 năm vật lộn với chứng thận hư - 1

Nhờ ghép thận cháu Minh đã được nở nụ cười chiến thắng bệnh tật. Ảnh: Lê Mai/BV Nhi Trung ương.

Nhận thấy khả năng đáp ứng điều trị bằng 2 phương pháp đầu của trẻ đều không hiệu quả, sau khi họp hội đồng ghép thận bệnh viện, các bác sĩ quyết định tiến hành ghép thận cho cháu Minh. May mắn, bé đã có mẹ là người cho thận phù hợp. Ngày 15 tháng 12 năm 2015, bé Thành được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận.

Ths.BS Lê Anh Dũng- Phụ trách khoa Ngoại- Tiết Niệu cho biết, khó khăn lớn nhất trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi Minh mà các bác sĩ gặp phải là động mạch thận của người mẹ rất ngắn (chỉ khoảng 1,5cm), phải lấy sát về phía động mạch chủ để ca ghép thuận lợi.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ căng thẳng đã cho kết quả tốt đẹp. 14 ngày sau khi ghép thận, với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, bé Minh được các bác sĩ cho ra viện để đoàn tụ với gia đình.

Các bác sĩ cho biết, cho đến nay Bệnh viện Nhi Trung ương từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi vào viện trong tình trạng bệnh đã  đến giai đoạn nặng do gia đình chữa cho con bằng các thuốc nam. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các gia đình không tự ý điều trị cho con mà không có sự hướng dẫn cặn kẽ của thầy thuốc để tránh tình trạng bệnh tiến triển không kiểm soát như tình trạng của cháu Minh.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt