Cứu sống bệnh nhi mắc viêm màng não mủ biến chứng nặng

Ngày 18/08/2015 15:42 PM (GMT+7)

Ngày 18/8, thông tin từ khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, bệnh nhi là cháu Đồng Quốc Việt (8 tháng tuổi, quê ở Hải Trực - Hải Hậu, Nam Định) vào khoa Nhi ngày 25/6/2015 trong tình trạng sốt 39 độ C, ho có đờm, tiêu chảy, nôn… Trước đó, cháu đã được điều trị kháng sinh ở bệnh viện tuyến dưới 10 ngày với chẩn đoán viêm phổi, sau một thời gian điều trị không đỡ, gia đình cho con chuyển lên BV Bạch Mai điều trị.

“Cháu tôi nằm viện ở tuyến huyện 9 ngày, không phát hiện ra bệnh. Sau đó, gia đình yêu cầu bệnh viện cho cháu chuyên lên bệnh viện tuyến trên. Tại Bệnh viện Bạch Mai, sau 1 tuần các bác sĩ phát hiện cháu mắc bệnh viêm não. Lúc đó, đặt cháu nằm đâu cháu nằm đấy, tay chân không cử động, mắt đờ đẫn.

Cứu sống bệnh nhi mắc viêm màng não mủ biến chứng nặng - 1

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhi đã khỏe mạnh và không để lại di chứng gì.

Nhìn cháu lúc đó, tôi và mẹ cháu chỉ biết đứng nhìn và khóc. Sau một thời gian được các bác sĩ điều trị cháu đã hồi phục hoàn toàn và không còn bất cứ dấu hiệu bệnh chứng hay di chứng. Gia đình rất vui và hạnh phúc khi cháu đã bình phục trở lại, đồng thời chúng tôi vô cùng cảm ơn các bác sĩ Khoa Nhi, BV Bạch Mai đã tận tình cứu chữa cho cháu”, ông cháu Việt chia sẻ.

Đánh giá về ca bệnh này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Điều đặc biệt của ca bệnh này là bệnh nhi bị bệnh viêm màng não mủ những rất ít triệu chứng, và những biểu hiện lâm sàng đôi khi bị nhầm sang những bệnh khác.

Ví dụ như bệnh nhi này, khởi đầu là bệnh tiêu chảy và ho. Nhưng lúc đầu lại chữa bằng kháng sinh thì các triệu chứng về viêm não dường như không xuất hiện. Tuy nhiên, rất may mắn với bệnh nhân này là vẫn còn một triệu chứng duy nhất đó là sốt kéo dài. Đó là cơ sở để các bác sĩ chẩn đoán và theo dõi trong quá trình điều trị sau này”.

Theo PGS. Dũng, để điều trị thành công cho ca bệnh nặng và hiếm gặp này, các bác sĩ đã phải cố gắng và quyết tâm rất lớn. Bởi bệnh nhi vào viện quá muộn, viêm màng não mủ nặng … “Chúng tôi phải dùng những biện pháp sử dụng kháng sinh mới nhất hiện nay, đồng thời tăng gấp đôi lượng kháng sinh, truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân…và những thuốc hỗ trợ khác, như vậy chúng ta mới có thể cứu được cháu bé”, PGS Dũng nói.

Sau 7 tuần tích cực điều trị, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày, và hồi phục hoàn toàn có thể xuất viện. Điều đáng nói là bệnh nhân không bị bất cứ di chứng nào.

Cứu sống bệnh nhi mắc viêm màng não mủ biến chứng nặng - 2

Bệnh nhi chẩn bị ra viện trong niềm vui của những người thân trong gia đình.

Cuối cùng PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cảnh báo, trong điều kiện thời tiết năng nóng như hiện nay, tình trạng trẻ mắc các bệnh liên quan đến viêm não gia tăng đáng kể. Bởi vậy, việc nhận biết những dấu hiệu ban đầu là vô cùng quan trọng để xác định bệnh.

Để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… Biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc (đặc biệt là kháng sinh) nếu không được thầy thuốc chỉ định hoặc cho trẻ uống các loại thuốc lá theo mách bảo hoặc chậm trễ đưa trẻ đến bệnh viện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và làm tăng nguy cơ để lại nhiều di chứng thần kinh do điều trị muộn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm màng não