Cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốc sốt xuất huyết

Ngày 27/10/2015 10:23 AM (GMT+7)

Do bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng 5 ngày, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu …các bác sĩ đã phải lọc máu liên tục để giành lại sự sống cho cháu bé.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, vừa qua khoa Hồi sức đã điều trị thành công cho bệnh nhi N. T. Q. N 9 tuổi, (trú tại Đồng Tháp) được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày 5, sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

BS Nguyễn Minh Tiến – TK Hồi sức tích cực & Chống độc (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, khi nhập viện trẻ được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy.

Do tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng nên bệnh nhi được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc. Ngoài ra, trẻ còn bị suy hô hấp nặng do tràn dịch màng bụng, vì thế các bác sĩ đã chọc dò dịch ổ bụng giải áp.

Cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốc sốt xuất huyết - 1

Bé Ng. T. Q. N 9 tuổi đang được lọc máu liên tục. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tuy nhiên, diễn tiến bệnh của trẻ vẫn rất phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp vô niệu, rối loạn đông máu, hôn mê…Chính vì thế, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân.

Kết quả qua gần 3 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, các cơ quan như gan, thận phục hồi dần, trẻ được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp rất nặng được cứu sống thành công.

Theo BS Tiến, trong những năm gần đây, việc điều trị sốc sốt xuất huyết tại các địa phương trên toàn quốc đạt nhiều tiến bộ, phần lớn các trẻ được điều trị ra khỏi sốc và phục hồi.

Tuy nhiên, một số trường hợp biểu hiện hội chứng suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, rối loạn đông máu,…gây khó khăn cho các bác sĩ điều trị. Vì vậy đối với các trường hợp này khoa Hồi sức bệnh viện Nhi Đồng 1 đã áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục với chỉ định thích hợp cứu sống nhiều bệnh nhân và cũng dần dần chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tỉnh.

Đồng thời, BS Tiến khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý nếu trẻ nghi ngờ bị sốt xuất huyết như sốt cao trên 2 ngày, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu có biểu hiện: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng, nôn ói nhiều; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết