Cứu sống trẻ mắc sởi bị suy hô hấp nặng

Ngày 05/04/2014 09:01 AM (GMT+7)

BV Nhi Trung ương vừa tiến hành thành công kỹ thuật ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) cứu sống bệnh nhân mắc sởi bị hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển.

Bệnh nhi là cháu N.H.N, 11 tháng tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội. Được biết, trước đó bé N nhập viện điều chứng tại BV Nhi Trung ương vì bệnh sởi có biến chứng viêm phổi. Bé được điều trị ổn định và trở về nhà. Tuy nhiên, 4 ngày sau bé N bỗng sốt cao liên tục và ho nhiều trở lại.

Ngày 10/3, em được gia đình đưa trở lại BV Nhi Trung ương và nhập viện điều trị tích cực tại khoa Truyền nhiễm. Tại đây, sau 10 ngày điều trị, tình trạng viêm phổi của bé tăng lên, em bị suy hô hấp phải hỗ trợ thông khí bằng máy thở.

Bệnh nhi tiếp tục chuyển sang khoa Hồi sức Ngoại nhưng tình trạng viêm phổi không cải thiện, bé phải thở máy tần số cao và dùng phối hợp nhiều vận mạch nhưng chỉ số oxy trong máu luôn thấp, huyết áp dao động, nguy cơ tử vong rất cao.

Cứu sống trẻ mắc sởi bị suy hô hấp nặng - 1

Hình ảnh chụp Xquang phổi của bệnh nhi trước và sau điều trị (Ảnh BS cung cấp)

Trước tình trạng quá nguy kịch của bệnh nhi, Khoa Hồi sức Ngoại quyết định tiến hành phối hợp hệ thống tim phổi ngoài cơ thể và lọc máu liên tục. Rất may sau 8 ngày tiến hành phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể  cơ quan tim phổi của bé N đã được hồi phục, chỉ số máy thở giảm dần và ngừng được thuốc vận mạch. Sau 10 ngày bé được rút ống nội khí quản.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Phương, BV Nhi Trung ương cho biết, phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồi phục, giảm được chấn thương áp lực và ngộ độc oxy ở phổi.

Kỹ thuật tiên tiến này được ứng dụng rộng rãi trong hồi sức cho những trẻ sơ sinh non yếu có phổi chưa trưởng thành, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển nặng mà các máy hỗ trợ hô hấp không hiệu quả, các tình trạng sốc nguyên nhân do tim như: do viêm cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim nặng, nhồi máu phổi nặng, suy tim nặng chờ ghép tim… Kỹ thuật ECMO được BV Nhi Trung ương triển khai từ nhiều năm nay và đã mở ra hy vọng cứu sống cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nặng về tim hoặc phổi cấp tính nặng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát