Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Hà Nội

Ngày 24/10/2016 18:28 PM (GMT+7)

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt ở Hà Nội là do lái xe ô tô không chú ý khi qua đường.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sự việc xảy ra lúc 05h28 phút ngày 24/10, Đoàn tàu khách mang số hiệu SE2 do đầu máy 930 kéo khi đến Km 15+380, Khu gian Thường Tín - Văn Điển, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn xã Văn Giáp, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) va phải xe ô tô 05 chỗ BKS: 30A¬-602.25 vượt qua đường sắt.

Xe ô tô bị văng ra khỏi khổ giới hạn đường sắt, trên xe có 7 người. Vụ tai nạn làm 04 người tử vong tại chỗ; 01 người tử vong trên đường đi cấp cứu và 02 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau vụ tai nạn xe ô tô bị hỏng nặng. Đầu máy 930: bị gãy 02 vòi hãm, cong bậc lên xuống. Kết cấu hạ tầng đường sắt: bị gãy 01 cột tín hiệu cảnh báo tự động bên phải hướng tàu chạy. Làm ách tắc chính tuyến 44 phút và chậm tàu 62 phút.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn được xác định là do lái xe ô tô không chú ý khi đi qua đường sắt.

Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Hà Nội - 1

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng khiến 7 người thương vong

Theo Tổng cục Đường sắt, khu vực xảy ra tai nạn là đường ngang được phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thiết bị hoạt động bình thường.

Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; đồng thời, giao Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh bố trí nhân lực trực cảnh giới 24/24 đảm bảo ATGTĐS tại đường ngang này.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 người tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng này. Một nam bệnh nhân hiện đang được cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức, nhưng cũng ở trong tình trạng nguy kịch.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn này, trao đổi nhanh với Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) thì được biết, trong vụ tai nạn giao thông này, người điều khiển phương tiện xe ô tô đã có lỗi vi phạm Điều 4 Luật giao thông đường bộ: Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ.

Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Hà Nội - 2

Chiếc xe ô tô gặp nạn (ảnh: Hiển Kim/Otofun)

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, luật sư Thơm trích dẫn.

Ngoài ra, còn vi phạm Điều 25 Luật giao thông đường bộ: Đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

Theo luật sư Thơm, vụ tai nạn với hậu quả 06 người chết, 01 người bị thương thì hành vi của người lái xe đã có dấu hiệu phạm Tội vi phạm các qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a Khoản 3 Điều 202 BLHS.

Ngoài ra, trong vụ việc này cũng cầnxem xét nơi giao nhau này ngành đường sắt đã thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, rào chắn theo quy định của luật giao thông hay chưa, nếu chưa áp dụng triệt để thì ngành đường sắt cũng có trách nhiệm và họ phải bồi thường trách nhiệm dân theo quy định của Bộ luật dân sự.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất