Đại cử tri Mỹ vận động ngăn ông Trump thành tổng thống

Ngày 23/11/2016 16:41 PM (GMT+7)

Ít nhất 6 đại cử tri thuộc đảng Dân chủ đã ký một thỏa thuận nhằm ngăn chặn Donald Trump chính thức trở thành Tổng hống Mỹ, theo Daily Mail.

Để chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump cần nhận được 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu vào ngày 19.12 sắp tới.

Trong ngày bầu cử phổ thông 8.11, ông Trump đã giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri, còn bà Clinton chỉ đạt 232 phiếu. Tuy nhiên, theo thông lệ, vào ngày 19.12, đại cử tri mỗi bang sẽ tập trung tại thủ đô Washington DC để chính thức bỏ phiếu chọn tổng thống.

Đại cử tri Mỹ vận động ngăn ông Trump thành tổng thống - 1

Nhiều đại cử tri Mỹ đang vận động ngăn ông Trump thành tổng thống

Tuy ngày 19.12 chỉ mang tính hình thức, đã có những trường hợp “đại cử tri lật lọng”, những người không bầu cho tổng thống như cam kết ban đầu.

Do đó, nhiều đại cử tri đang kêu gọi không bầu cho Trump vào ngày 19.12 để ngăn chặn ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Để làm được nhiều này, họ cần phải thuyết phục 37 đại cử tri đảng Cộng hòa thay đổi sự lựa chọn, theo Daily Mail. Tuy đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng số lượng lớn các “cử tri lật lọng” có thể sẽ làm lung lay Cử tri đoàn.

Đại cử tri Mỹ vận động ngăn ông Trump thành tổng thống - 2

Trong ngày bầu cử phổ thông 8.11, ông Trump đã giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri, còn bà Clinton chỉ đạt 228 phiếu

Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ được bầu qua Cử tri đoàn, không phải qua số phiếu phổ thông của người dân. Trong hầu hết các tiểu bang, đại cử tri phải bỏ phiếu cho ứng viên chiếm được đa số phiếu của người dân bang đó.

Nhưng một số bang như Arizona, Idaho, Michigan và Georgia không có nguyên tắc phản đối “đại cử tri lật lọng”. Do đó, đang có một cuộc kêu gọi những cử tri này không bầu cho Trump.

Tuy nhiên, nếu các đại cử tri khiến Trump không có được 270 phiếu trong ngày 19.12, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn có thể sẽ bỏ phiếu Trump vào Nhà Trắng, theo Daily Mail.

Michael Baca là một đại cử tri ở Colorado đang cố gắng thuyết phục những người khác không bỏ phiếu cho Trump vào ngày 19.12. Baca nói: "Tôi là một cựu lính hải quân Mỹ và giá trị cốt lõi của chúng tôi là niềm vinh dự, lòng can đảm, sự cam kết. Tôi không tin Donald Trump có những điều đó”.

Đại cử tri Mỹ vận động ngăn ông Trump thành tổng thống - 3

Đại cử tri Michael Baca đang cố gắng thuyết phục những người khác không bỏ phiếu cho Trump vào ngày 19.12

Ngay cả khi không thành công, Baca cho biết: "Tôi nghĩ rằng tác dụng phụ sẽ là họ sẽ nghiêm túc xem xét việc cải cách Cử tri đoàn”.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu đại cử tri lật lọng, nhưng giáo sư khoa học chính trị George Edwards III nói với tờ Politico: “Nếu bạn có 8 hoặc 10 đại cử tri từng bầu cho Trump và giờ đổi ý, thì đó có thể bạn sẽ có được sự chú ý của người dân”.

Đã có 157 đại cử tri lật lọng trong 228 năm qua ở Mỹ, 71 người trong số đó đã thay đổi phiếu bầu của họ vì một ứng cử viên qua đời, theo trang Fairvote.

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h