Đại gia Cao Toàn Mỹ phản ứng thế nào khi Trương Hồ Phương Nga được tại ngoại?

Ngày 30/06/2017 08:42 AM (GMT+7)

Chiều 29/6, HĐXX Tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung, yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ và dựa vào kết quả thẩm vấn, các chứng cứ được nêu trước tòa và hội ý các vấn đề liên quan của vụ án, vào lúc 16h15 ngày 29/6/2017, HĐXX đã đọc lệnh và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung, trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung không được đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra. Quyết định này cũng được gửi tới công an địa phương.

Bị hại Cao Toàn Mỹ: Phải hỏi luật sư mới biết nên vui hay buồn

Tuy nhiên, trước đó phóng viên hội đã có cuộc phỏng vấn với nguyên đơn Cao Toàn Mỹ về cảm xúc trước thông tin Phương Nga sẽ được tại ngoại điều tra.

Phóng viên: Cảm xúc của ông thế nào khi nghe tin Hồ Phương Nga sẽ được tòa cho tại ngoại?

- Ông Cao Toàn Mỹ: Tôi không bình luận về quyết định của tòa.

Đại gia Cao Toàn Mỹ phản ứng thế nào khi Trương Hồ Phương Nga được tại ngoại? - 1

Nguyên đơn vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng

Tôi không hỏi anh bình luận về quyết định của tòa, mà hỏi anh về cảm xúc khi nghe điều trên anh vui hay buồn?

- Tôi không bình luận.

Vậy nếu như Hồ Phương Nga được tại ngoại như báo chí đã đưa tin thì cảm xúc của anh thế nào, vui hay buồn?

- Tôi không trả lời.

Vì sao anh không trả lời vấn đề này, rất dễ thôi mà?

- Tôi phải hỏi luật sư mới biết được vấn đề này nên vui hay nên buồn. Tôi không biết Nga được tại ngoại vì lý do gì. Vì tiền thì sao?

Anh từng trình bày trước tòa, anh không muốn đẩy Phương Nga vào tù mà chỉ muốn đòi tiền thôi?

- Bây giờ không lấy được tiền. Việc lấy lại tiền sẽ càng khó khăn hơn đúng không?

Có nghĩa là vì không lấy được tiền nên anh không có cảm xúc nữa hay Nga được tại ngoại nên anh mới như vậy?

- Không, bây giờ như thế này, tôi không muốn trả lời nữa. Tại vì vấn đề này nó liên quan đến nhiều thứ đúng không? Tiền này. Mất tiền ai không buồn. Chưa chắc mình đã mất. Có thể khi được tại ngoại mình lấy được tiền thì sao?

Vấn đề tiền mình bỏ qua một bên, hãy nói về cảm xúc của anh ạ?

- Nói về tiền thì có cảm xúc chứ.

Nhưng cảm xúc với tiền là khác, còn cảm xúc giữa con người với con người là khác?

- Tôi cần phải hỏi ý kiến luật sư.

Luật sư băn khoăn việc tại ngoại

Trả lời phóng viên về quyết định của HĐXX chiều nay, luật sư Trần Thu Nam bảo vệ quyền lợi cho ông Cao Toàn Mỹ cho biết: Đây là việc trả hồ sơ để điều tra một số tình tiết mới và một số chứng cứ đang mâu thuẫn với nhau. Câu chuyện đã giam quá lâu nhưng chưa làm rõ được mà hết thời hạn tạm giam mà tiếp tục cần phải xác minh thêm nữa thì HĐXX có quyền thay đổi biện pháp ngăn chặn đó.

Nhưng biện pháp ngăn chặn đó không đồng thời với việc vô tội mà phải qua một thời hạn điều tra nữa mới xác định được Phương Nga có tội hay không có tội, trừ khi có quyết định đình chỉ vụ án hoặc tuyên vô tội.

Đại gia Cao Toàn Mỹ phản ứng thế nào khi Trương Hồ Phương Nga được tại ngoại? - 2

Luật Sư Trần Thu Nam trả lời phóng viên sau khi tòa tuyên án

"Theo tôi đánh giá, nó sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình điều tra bổ sung. Bởi vì trong hồ sơ có thể hiện việc thuê nhân chứng để tạo lập hồ sơ giả, thế thì ai dám nói rằng, sau khi được tại ngoại sẽ không có câu chuyện làm sai lệch hồ sơ và thuê các nhân chứng khác. Quan điểm của tôi là, đúng là HĐXX có quyền đó nhưng nó sẽ làm khó khăn trong quá trình điều tra bổ sung", ông Nam nói và trao đổi thêm với phóng viên:

Ông thấy thế nào khi thân chủ chưa thắng kiện?

- Tôi cứ làm theo quy định của pháp luật. Tôi vẫn khẳng định, việc truy tố của VKS vẫn đúng.

Tôi từng hỏi ông Mỹ, nếu Phương Nga được tại ngoại thì cảm xúc của ông ấy sẽ như thế nào, ông Mỹ nói sẽ hỏi ý kiến luật sư mới biết được. Vậy nếu ông sẽ trả lời như thế nào?

- Chúng ta sẽ phải tuân thủ các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, vì quyền của cơ quan tố tụng là thay đổi biện pháp ngăn chặn. Câu chuyện tình cảm và pháp lý khác nhau. Tình cảm là vui buồn lẫn lộn còn chuyện có tội hay không có tội thì ta phải hậu xét.

Vui, buồn là trạng thái tâm lý của từng người nên tôi không trả lời thay được. Anh Mỹ cho rằng, anh ấy bị lừa thì anh tố cáo. Luật sư chúng tôi là những người bảo vệ thân chủ cũng như bảo vệ sự công bằng của pháp luật, không thể nói vui buồn ở đây được.

Nói có tội hay không có tội thì phải dựa vào căn cứ pháp lý. Vụ án này đang diễn ra vô cùng phức tạp. Về câu chuyện có tội hay không có tội có rất nhiều chứng cứ và rất nhiều quan điểm khác nhau. Tôi đồng tình với việc điều tra bổ sung. Vấn đề thay đổi biện pháp ngăn chặn là quyền của tòa, chúng ta không muốn cũng phải thực hiện.

Vậy anh thấy quyết định của tòa như vậy là…?

- Không, đó là quyết định của tòa. Bởi vì ở từng giai đoạn thì cơ quan đó có quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, hủy bỏ biện phát ngăn chặn hoặc thay đổi biện pháp ngăn chặn. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, trong trường hợp này thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại là rất khó khăn cho quá trình điều tra bổ sung. Vì, trong hồ sơ này đã thể hiện bị cáo và một số người đã thuê nhân chứng giả.

Nhân chứng giả cũng trả lời tại phiên tòa, như ông Yên nói được thuê với giá 10 triệu. Việc thuê xã hội đen, kể cả việc tạo lập các chứng cứ giả mà giám định ra đã thấy chữ ký giả. Thế thì, đang có hiện tượng làm chứng cứ giả. Tôi không nói đến ai làm chứng cứ giả nhưng rõ rằng đã có hiện tượng làm chứng cứ giả. Thế thì cho tại ngoại, ai dám chắc rằng sẽ không làm ra các chứng cứ giả nữa.

“Đây sẽ làm đêm mất ngủ hạnh phúc nhất của tôi”

Trái ngược với tâm trạng trên là niềm hân hoan, hạnh phúc của phía bị cáo. Trong khi nghe tòa tuyên Nga được tại ngoại, bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Phương Nga) chắp tay trước mặt, mắt rưng rưng.

Bà nói: “Tôi đã thức trắng nhiều đêm, mất ngủ nhiều đêm nhưng, hôm nay sẽ là đêm mất ngủ hạnh phúc nhất” và gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, ủng hộ “cuộc chiến” đòi công lý cho con mình suốt nhiều năm qua.

Đại gia Cao Toàn Mỹ phản ứng thế nào khi Trương Hồ Phương Nga được tại ngoại? - 3

Bà Hồ Mai Phương trong vòng vây của phóng viên sau phiên tòa

Trả lời phóng viên qua điện thoại về quyết định của HĐXX, luật sư Nguyễn Văn Quynh (luật sư bảo vệ cho bị cáo Nga) cho biết: "Tôi vui khi kiến nghị của tôi cùng các luật sư đã được tòa xem xét. Thân chủ của chúng tôi đã được trả về với gia đình dù mọi việc còn ở phía trước. Tôi rất vui, rất vui. Tôi đã nghĩ đến và đã cùng đồng sự đưa kiến nghị lên tòa. Tôi cũng viết kiến nghị đưa lên trang cá nhân, trong đó có đưa ra những căn cứ rằng không cần thiết phải giam giữ Phương Nga nữa nếu trong trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung".

Theo Bảo Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ án hoa hậu Phương Nga và Cao Toàn Mỹ