Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan

Ngày 09/11/2013 14:58 PM (GMT+7)

Từ sáng nay (9/11), hàng chục ngàn dân sống ven biển miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa hoặc bắt đầu di tản đến nơi trú tránh siêu bão HaiYan…

Sáng nay (9/11) Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) xác nhận, đã có 1 người chết, 3 người mất tích do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trong mấy ngày qua.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng không khí chống siêu bão Haiyan đang diễn ra hết sức khẩn trương. Lo sợ siêu bão này có thể “quét sạch” các khu vực gần biển, sáng nay người dân Đà Nẵng đã tất tả đi chở các bao tải cát, mua dây thép để về chằng chống nhà cửa.

Ghi nhận của phóng viên, từ khắp các tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành đến đường Trường Sa - Hoàng Sa… đâu đâu cũng thấy người dân ra các bãi đất trống để lấy đất về chằng nhà.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 1

Mái nhà được chằng bằng những bao cát lớn

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 2

Cây xanh được chống thêm cột để phòng bão

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 3

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 4

Ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh bão

Ở khu vực âu thuyền, hàng trăm ngư dân đang hối hả cột neo để cho tàu thuyền có thể trụ được với cơn bão lịch sử này. Ở các khu vực Liên Chiểu, Hòa Vang (nơi được dự báo sẽ nằm trong vùng nguy hiểm) người dân cũng đã bắt đầu thu dẹp đồ đạc để chuẩn bị cho đợt di dân lớn nhất từ trước đến nay.

BCH PCLB thành phố Đà Nẵng cho biết, bắt đầu từ 12 giờ trưa nay, đơn vị sẽ bắt đầu sơ tán gần 20.000 hộ dân với gần 74.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc sơ tán dân sẽ kết thúc vào lúc 17 giờ chiều 9.11.

Sáng nay (9/11), từ người già đến trẻ em của các xã ven biển tỉnh Quảng Nam, đã ồ ạt chằng chống nhà cửa, tàu thuyền và thu xếp đồ đạc để chuẩn bị cho cuộc di tản lớn nhất từ trước đến nay trước khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào.

Từ sáng sớm, tại khu dân cư Lộc Đông của xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, chỉ cách bờ biển khoảng 500m, cảnh tượng người người đổ xô ra các đồng cát trắng ven biển để xúc cát đổ vào bờ tải chở về đè lên mái nhà.

Chị Trần Thị Thơ (41 tuổi, ở khu dân cư Lộc Đông) cho biết chồng đi làm biển ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) không về kịp, nên mấy mẹ con ở nhà phải xúc cát đổ vào bao tải kéo lên mái nhà để chằng tôn. “Từ nhỏ đến lớn dân ở đây chưa thấy cơn bão nào được dự báo là khủng khiếp như bão Haiyan hết. Người dân nói chằng chống nhà cửa cho yên tâm trước khi được bộ đội đưa xe đến đón đi tránh bão vào chiều nay”, chị Thơ lo lắng.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 5

Thanh niên đổ cát vào bao cột lại chằng trên mái nhà.

Theo ghi nhận, tại ven biển Tam Tiến không chỉ người lớn trực tiếp chằng chống nhà cửa mà rất nhiều trẻ em cũng tham gia trèo lên mái nhà kéo bao cát lên chằng mái tôn rất thành thục.

Đang ở trên mái nhà dùng bao cát chằng mái tôn, em Hậu nói vọng xuống dưới: “Em nghe ti vi thông báo bão này mạnh lắm, em tranh thủ cùng ba trèo lên mái nhà kéo bao cát lên đè mái tôn cho bão khỏi hất bay”.

Tại âu thuyền Phước Lộc, sáng nay hàng trăm ngư dân đã đưa khoảng 70 chiếc tàu, thuyền vào trú neo đậu. Ngư dân tên Tiến nói: “Toàn bộ tàu thuyền ở xã Tam Tiến gần như được đưa vào âu thuyền này trú bão cả rồi. 1 giờ chiều nay theo thông báo tất cả người dân ở đây phải di dời lên thành phố Tam Kỳ. Nhưng đàn ông ở đây nói là để phụ nữ, trẻ em và người già đi còn đàn ông ở lại dưới tàu thuyền để đề phòng bão gây hư hại cho tàu thuyền”.

Theo ngư dân, tàu thuyền là tài sản đáng giá nhất của người làm biển mà bỏ đi tránh bão thấy đau xót lắm, không yên lòng chút nào. Vậy nên cũng rất nhiều người bằng mọi giá phải ở lại bám trụ dưới tàu thuyền.

Tại xã ven biển Tam Thanh của TP.Tam Kỳ, các lực lượng dân quân tự vệ và bộ đội đã ra quân sáng nay để giúp các gia đình neo đàn ông để trèo lên mái nhà chằng chống nhà cửa. Không khí diễn ra rất khẩn trương.

Anh Thành ở xã Tam Tiến đang chằng chống nhà cửa nói: “Đây là cơn bão rất mạnh, phải chằng chống nhà cửa chứ không còn cách nào khác. Chằng chống xong rồi đi di tản cũng yên lòng”.

Được biết, tại xã Tam Tiến, chiều nay các xe ô tô của quân đội sẽ được đưa xuống di chuyển toàn bộ dân ở đây lên TP.Tam Kỳ để tránh bão Haiyan. Còn người dân xã Tam Thanh sẽ được quân đội đưa lên Trường quân sự Quảng Nam ở xã Tam Phú để tránh bão.

Chiều ngày 8/11, Thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, phòng tránh bão HaiYan tại Quảng Nam, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574 và Lữ đoàn Công binh 270.

Thiếu tướng Đoàn Kiều nhấn mạnh, các đơn vị quân đội này phải duy trì quân số trực 100%, đảm bảo an toàn hệ thống kho vũ khí – đạn, bảo đảm thông tin liên lạc thông suất, sẵn sang lực lượng, ca nô các loại, xuồng vượt sông nhẹ, xuồng nhôm chèo tay, xe đặc chủng cơ động khi có bão xảy ra. Mọi công tác chuẩn bị phải được hoàn thành xong trước 16 giờ chiều ngày 9/11.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào các tỉnh thành miền Trung thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó bão Haiyan.

Chùm ảnh người dân Quảng Nam chạy bão:

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 6

Các bao tải cát được cột chặt để chuyển lên mái nhà

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 7

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 8

Những đứa trẻ vùng biển Tam Tiến trèo lên mái nhà chằng chống nhà cửa.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 9

Ngư dân kéo thúng lên bờ cất vào nơi an toàn.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 10

Đưa đồ đạc dưới tàu thuyền lên bờ cất.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 11

Ngư dân đi mua dây thừng về chằng chống nhà cửa và tàu thuyền.

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 12

Cột lại tàu thuyền cho chắc chắn

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 13

 Người dân khẩn trường mua bao tời về đựng cát chèn chống trên mái nhà

.Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 14

Dân miền Trung bắt đầu chạy siêu bão HaiYan - 15

 Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường – đô thị Quảng Nam dùng dây thép neo cây xanh trên đường Hùng Vương.

Haiyan đã trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên trái đất, có lúc mạnh tới cấp 17, giật trên cấp 17, vượt tất cả các cấp trong các thang đo bão của các cơ quan dự báo trên thế giới. Hôm qua, (8/11), siêu bão này đã đổ bộ vào Philippin, phá hủy tới 90% cơ sở hạ tầng mà nó càn quét.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận định: Bão Hải Âu có cấp gió lớn nhất từ trước đến nay, di chuyển rất nhanh, diễn biến phức tạp và hướng đi dự báo vào các tỉnh miền Trung. Cả hệ thống chính trị, từ Trung ương tới cơ sở phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bằng mọi biện pháp có thể giảm thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.

Dự báo ngày mai (10/11), siêu bão cập bờ biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị sau đó đổi hướng và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, tiến lên các tỉnh khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ.

Xem thông tin về diễn biến "Bão số 14" tại Eva.vn

Theo Huy Hoàng- H.Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14