Đau đầu vì phụ nữ lớn tuổi 'bỗng dưng' có thai

Ngày 23/05/2016 00:09 AM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ lớn tuổi bất ngờ khi mình mang thai. Họ hoang mang trước hai lựa chọn nên giữ hay bỏ cái thai trong bụng.

Lắm băn khoăn

Đại diện bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho biết, thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các thai phụ có độ tuổi ngoài 40. Trong số đó, họ tỏ ra lo lắng vì đến tuổi này vẫn còn mang thai. Điều họ băn khoăn là không biết có nên giữ thai hay không. Trong trường hợp này, bác sĩ khám, nếu nhận thấy thai không có dấu hiệu gì khác thường thì khuyên nên giữ và sinh con. Tuy nhiên, các thai phụ nữ vẫn còn lắm băn khoăn.

Bà Nguyễn Thị H (43 tuổi, quận Bình Chánh) cho biết đã có hai đứa con (một trai, một gái). Đứa con đầu đã ngoài 20 và đứa con út tròn 19 tuổi. Từ đó đến nay, bà thường dùng thuốc tránh thai để tránh trường hợp có thai. Khoảng chừng nửa năm trở lại đây, bà thấy mình bắt đầu có dấu hiệu mãn kinh nên không sử dụng thuốc tránh thai nữa.

Bên cạnh đó, bà cũng nghe mọi người bảo, độ tuổi của mình khó có thể mang thai nên khá tự tin. Bất ngờ tháng trước, bà nhận thấy trong người có nhiều dấu hiệu khác lạ. Nghi ngờ mang thai, bà mua que thử thai về kiểm tra thì phát hiện hai vạch. “Tôi rất lo lắng, không biết có nên giữ đứa trẻ hay không bởi các con của tôi đã quá lớn, nay sinh thêm thì rất ngại với mọi người”, bà H chia sẻ.

Đau đầu vì phụ nữ lớn tuổi bỗng dưng có thai - 1

Phụ nữ tuổi ngoài 40 mang thai luôn có nhiều băn khoăn

Bà Dương Thị Cẩm Th (41 tuổi, quận 3) cũng đang có băn khoăn tương tự. Tuy nhiên, điều bà lo lắng là tuổi mình đã già, nếu sinh thì đứa trẻ có mắc bệnh tật nào không? Bà được nhiều bác sĩ tư vấn và đề nghị, nếu quyết định giữ thai thì có thể thường xuyên theo dõi thai để xem xét bệnh tật của đứa trẻ. Thế nhưng, trong lòng bà vẫn không khỏi lo lắng.

Ngày 22/4, bệnh viện Từ Dũ cũng đã thực hiện thực hiện mổ lấy thai cho bà Lê Thị M.H (40 tuổi, tỉnh Đồng Nai). Bà đã có hai con. Con lớn 22 tuổi và con nhỏ 14 tuổi. Bà phát hiện có thai ngoài ý muốn và muốn giữ lại đứa trẻ. Khi thai tròn 24 tuần tuổi, thì thai có dấu hiệu bất thường, rối loạn dẫn truyền từ tâm nhĩ xuống tâm thất. Đây là trường hợp đặc biệt nguy hiểm.

Khi thai tròn 37 tuần tuổi, do bệnh tình của thai nhi nặng, bác sĩ quyết định mổ bắt con. Sau đó, cháu bé các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 túc trực ngay phòng sinh đặt máy tạo nhịp tim.

Nên làm gì khi mang thai quá tuổi

Bác sĩ Nguyễn Quốc Chinh (Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM) cho biết, nhiều phụ nữ đến nhờ tư vấn vẫn còn khá nhiều suy nghĩ sai lầm về việc thụ thai. Họ cho rằng, phụ nữ ngoài 40 tuổi không thể thụ thai và không cần sử dụng các biện pháp tránh thai là sai lầm.

Theo ông, phụ nữ từ 20 đến 24 tuổi có khả năng thụ thai tốt nhất. Ngoài 30 tuổi, khả năng thụ thai bắt đầu giảm. Trên 35 tuổi, khả năng thụ thai càng giảm hơn. Từ 40 tuổi trở đi, khả năng thụ thai giảm rõ nhất nhưng không đòng nghĩa là không có khả năng thụ thai.

Đau đầu vì phụ nữ lớn tuổi bỗng dưng có thai - 2

Con của các bà mẹ tuổi ngoài 40 được sinh ra vẫn có thể khỏe mạnh

Sang đến tuổi 44, khả năng thụ thai của phụ nữ là rất thấp. Đến tuổi 45 đến 55, phụ nữ thường thời kì mãn kinh. Mãn kinh được xác định khi người phụ nữ đã ngừng kinh nguyệt sau 12 tháng kể từ khi có kinh nguyệt lần cuối cùng và đánh dấu sự chấm dứt của hiện tượng rụng trứng. Chỉ đến lúc này, phụ nữ hoàn toàn không thể có thai.

Ông cho rằng, phụ nữ ngoài 40 tuổi mang thai có nhiều cái lợi, như điều kiện kinh tế ổn định, đã chín chắn, ý thức chăm sóc con cái và gia đình cao… Tuy nhiên, phụ nữ tuổi này mang thai cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, thai kỳ ở người ngoài 40 thuộc nhóm thai kỳ nguy hiểm. Mẹ có khả năng đối diện với các bệnh như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh khó, tỉ lệ dị tật của trẻ khi sinh cao…

Nhiều bác sĩ về chuyên khoa sản cho biết thêm, đối với phụ nữ ngoài 40 tuổi có thai ngoài ý muốn hoặc muốn có con không nên quá lo lắng. Ý nghĩ cho rằng, người lớn tuổi không thể sinh con khỏe mạnh là sai lầm. Lúc này, phụ nữ có thể có nhiều nguy cơ phải đối diện. Tuy nhiên, để tránh những điều này, thai phụ lớn tuổi có thể khám thai định kì và chọn nơi sinh ở các cơ sở tuyến trên có đầy đủ phương tiện kỹ thuật để kịp thời giải quyết nếu có những nguy cơ xảy ra.

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự