Để máy bay suýt va chạm: 2 phi công VNA bị thu giấy phép

Ngày 15/08/2014 14:00 PM (GMT+7)

Sau sự cố điều khiển để máy bay suýt va chạm với máy bay của VietJet Air trên không, 2 phi công của Vietnam Airlines đã bị Cục Hàng không thu hồi giấy phép.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định thu hồi giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203 của Vietnam Airlines (VNA) do nhầm lẫn trong thao tác khiến máy bay giảm độ cao xuống gần với máy bay của VietJet Air (VJA) đang bay ngược chiều vào chiều 7/8.

Trước đó, vào 15h17 ngày 7/8, máy bay HVN 1203 của VNA đang bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho bay ở mực bay FL 320 (32.000 feet) do có máy bay VJC 3258 của VJA bay ngược chiều ở mực bay FL 310 (31.000 feet). KSVKL đã thông báo đầy đủ thông tin về máy bay VJC 3258 bay ngược chiều cho máy bay HVN 1203.

Tuy nhiên, sau đó, máy bay HVN 1203 đã giảm độ cao xuống mực bay FL 300 (30.000 feet) mà không có lệnh của KSVKL dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay. Nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn.

Để máy bay suýt va chạm: 2 phi công VNA bị thu giấy phép - 1

Sau sự việc suýt va chạm trên không, cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203 của Vietnam Airlines đã bị thu hồi giấy phép nhân viên hàng không (Ảnh minh họa)

Trước sự cố trên, Cục Hàng không đánh giá điều này đã vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, thuộc vào sự cố loại C (theo phân loại sự cố xếp theo thứ tự nghiêm trọng từ A đến E).

Nguyên nhân của sự cố trên được cho là do tổ lái của máy bay HVN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao, thay vì đặt độ cao 32.000 feet lại đặt thành giảm độ cao không xác định.

Ngoài việc thu giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203, Cục Hàng không cũng yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt hành chính với hai người này. Riêng cơ trưởng phải huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Cục Hàng không cũng đề nghị VNA và VJA tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm và quán triệt toàn bộ phi công về thao tác và quy trình khi giảm độ cao để ngăn ngừa các vụ việc tương tự; bình giảng và quán triệt toàn bộ phi công về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh của không lưu.

Theo Hoài Thu (Đời sống & Pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot