Đề xuất thay “cụ” rùa Hồ Gươm bằng rùa Đồng Mô

Ngày 20/01/2016 17:19 PM (GMT+7)

“Tôi đề nghị đưa rùa ở Đồng Mô (Sơn Tây) về thay thế “cụ” rùa đã chết ở Hồ Gươm vì 2 loài này khá giống nhau”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Đề xuất thay “cụ” rùa Hồ Gươm bằng rùa Đồng Mô - 1

GS Nguyễn Lân Dũng đề xuất đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm thay “cụ” rùa đã chết 

Khoảng 17 giờ ngày 19.1, người dân phát hiện “cụ” rùa nổi lên tại khu vực đối diện trụ sở báo Hà Nội Mới và đã có dấu hiệu bốc mùi. Sau đó, “cụ” rùa được xác định là đã chết. Xác “cụ” rùa được cơ quan chức năng di chuyển vào khuôn viên đền Ngọc Sơn.

Đề xuất thay “cụ” rùa Hồ Gươm bằng rùa Đồng Mô - 2

GS Nguyễn Lân Dũng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các lực lượng chức năng đưa ra phương án xử lý khi “cụ” rùa chết.

Sau cuộc họp khẩn, UBND TP Hà Nội đã quyết định đưa xác “cụ” rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản lâu dài và nghiên cứu.

 Ngày 20.1, trao đổi với phóng viên, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, ông đang đi công tác nhưng cũng đã nắm bắt được thông tin “cụ” rùa ở Hồ Gươm đã chết.

“Rùa đã trở thành biểu tượng ở Hồ Gươm từ nhiều năm qua nên hồ không thể không có rùa. Tôi đề nghị nên đưa cá thể rùa ở Đồng Mô về để thay thế “cụ” rùa đã chết ở Hồ Gươm”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Lý giải về đề xuất này, GS cho rằng, năm 2012, Giám đốc Chương trình rùa châu Á, ông Douglas Hendrie khẳng định đã làm xét nghiệm AND rùa Đồng Mô tại Viện Sinh thái Tài nguyên sinh vật và kết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ Gươm.

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, người có nhiều năm theo dõi và nghiên cứu rùa Hồ Gươm, trong năm 2015, số lần “cụ” rùa Hồ Gươm nổi lên khá ít so với các năm trước. Trung bình mỗi tháng rùa nổi khoảng chục lần.

Lần gần nhất, “cụ” rùa nổi vào ngày 21.12.2015 và sưởi nắng hơn 2 giờ đồng hồ gần khu vực đối diện đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Năm 2011, “cụ” rùa hồ Gươm được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn ba tháng. Khi đó rùa có chiều dài toàn thân là 185cm, chiều rộng mai 100cm, chiều dài đuôi là 35cm, nặng 169kg.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cụ Rùa hồ Gươm