Đến hạn chót, Bộ GTVT vẫn chưa đề nghị tịch thu xe

Ngày 31/03/2015 14:35 PM (GMT+7)

Sáng 31.3, trao đổi với PV, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Bộ GTVT chưa đề nghị Chính phủ biện pháp tịch thu xe đối với một số hành vi vi phạm ATGT như đề nghị của Ủy ban.

Hôm nay (31.3) là thời hạn Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành khác nghiên cứu, báo cáo kiến nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe uống rượu bia quá mức cho phép, chở quá tải trọng hay đi xe máy vào đường cao tốc.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Bộ GTVT cũng đã thống nhất phương án báo cáo Chính phủ về vấn đề trên. Theo đó, Bộ GTVT chưa chính thức đề nghị đưa biện pháp tịch thu xe vào trong chế tài xử phạt như kiến nghị trước đó của Ủy ban ATGT Quốc gia.

 Đến hạn chót, Bộ GTVT vẫn chưa đề nghị tịch thu xe - 1

Đo nồng độ cồn người tham gia giao thông

Tại buổi họp dự thảo báo cáo liên quan đến việc sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia là có căn cứ pháp lý. Nhưng cần cân đối, tính toán để đảm bảo phù hợp với Hiến pháp 2013, các bộ luật liên quan và tính khả thi triển khai thực hiện.

Ông Khuất Việt Hùng cho hay, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, cơ quan này chưa đề nghị tịch thu xe nhưng đã thống nhất phương án tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm ATGT ở mức độ nguy hiểm.

Đối với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cần hình sự hóa hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép và vi phạm nồng độ cồn, ông Hùng cho biết đây là góp ý của Tổng cục Đường bộ trong việc sửa đổi Bộ luật Hình sự - một dự án luật khác, nên chưa đề cập đến trong đề nghị của Bộ GTVT.

Trước đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề xuất người điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu trên 80mg/100ml hoặc quá 0,4mg/l khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và bị tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ.

Người điều khiển xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc quá 0,4mg/l khí thở. Hành vi chở hàng quá tải và đi xe máy vào đường cao tốc cũng bị đề xuất tịch thu phương tiện.

Theo Vinh Hải 

Theo Vinh Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot