Điểm mặt những ứng viên có thể thay thế bà Clinton

Ngày 13/09/2016 09:34 AM (GMT+7)

Hôm 11-9, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton được nhân viên an ninh dìu lên xe do bị viêm phổi, dáng đi không vững. Các phương tiện truyền thông quốc tế rậm rịch đưa ra những cái tên có thể thay thế bà trong trường hợp cựu Ngoại trưởng Mỹ phải rời bỏ cuộc đua.

Bà Clinton được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi từ hôm 9-9. Theo một báo cáo của đài CNN, bác sĩ của bà Clinton, Lisa Bardack, cho biết thân nhiệt của bà nóng hơn mức bình thường cũng như cơ thể bị mất nước. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của ứng viên đảng Dân chủ vẫn trong tầm kiểm soát dù đang sử dụng kháng sinh. Bác sĩ Bardack nói thêm bà Clinton cần nghỉ ngơi và nhiều khả năng phải thay đổi lịch trình trong những ngày sắp tới.

Ngay sau khi hay tin bà Clinton mắc bệnh, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố đối thủ của mình nên từ bỏ cuộc đua. “Tôi đang cầu nguyện cho bà ấy bình phục. Nhưng trong thời gian này, bà ấy nên từ bỏ chiến dịch tranh cử để trả lại sự công bằng cho người dân Mỹ” – ông Trump phát biểu trên mạng xã hội Twitter.

Điểm mặt những ứng viên có thể thay thế bà Clinton - 1

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: FLICKR

Không lâu sau đó, nổi lên tin tức Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) có thể tổ chức một cuộc họp để tính đến khả năng thay thế bà Clinton bằng một ứng viên tiềm năng khác. Nhà báo David Shuster của đài MSNBC là người đầu tiên công bố thông tin này.

Một số cái tên nhanh chóng được truyền thông nhắc tới, bao gồm thượng nghị sĩ Tim Kaine, phó tổng thống Joe Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders – người từng là đối thủ chính của bà Clinton bên đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Mặc dù vậy, nhóm tranh cử của nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thông báo khả năng bà rời khỏi cuộc đua.

Báo The Telegraph nhận định nếu bà Clinton quyết định không ra tranh cử vào tháng 11 tới, 2 ứng viên tiềm tàng nhất có thể là Joe Biden hoặc Bernie Sanders. Theo quy định của đảng Dân chủ, DNC chịu trách nhiệm thay thế ứng viên một khi xảy ra sự cố không mong muốn.

Còn ông Kaine hiện là ứng viên phó tổng thống. DNC cũng có thể lựa chọn ông để đảm bảo sự đề cử từ phía đảng Dân chủ. Nếu một người khác được lựa chọn, ông Kaine vẫn không mất đi cơ hội trở thành phó tổng thống Mỹ.

Những suy đoán về sức khỏe của các ứng viên tổng thống Mỹ không có gì xa lạ. Trong quá khứ đã từng xảy ra một số trường hợp tương tự. Chẳng hạn như sức khỏe của cố tổng thống Franklin D Roosevelt khi ông tham gia tranh cử vào năm 1944. Dù mắc bệnh tim nhưng các trợ lý của ông giữ bí mật, để ông tiếp tục chiến dịch và qua đời 1 năm sau đó.

Kể từ thời điểm ấy, các ứng viên Ronald Reagan, Bob Dole và thượng nghị sĩ John McCain đều phải đối mặt với câu hỏi về tình trạng sức khỏe khi họ được đảng Cộng hòa đề cử. Năm 2008, ông McCain – thất bại trong cuộc tranh cử năm 2008 – đã cho phép phóng viên xem 1.173 trang hồ sơ y tế cá nhân sau khi có tin đồn ông mắc bệnh ung thư.

Ứng viên hiện tại của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng bị yêu cầu tiết lộ hồ sơ y tế. Hồi tháng 12, bác sĩ của ông Trump trong một lá thư công bố cho báo chí đã nói rằng ông là “ứng viên khỏe mạnh nhất” từng ra tranh cử tổng thống.

Về phía bà Clinton, hôm 12-9, bà đã hủy chuyến đi 2 ngày tới bang California , bao gồm làm từ thiện, phát biểu về kinh tế Mỹ và xuất hiện trên chương trình truyền hình Ellen DeGeneres Show.

Theo P.Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự