Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua

Ngày 19/04/2014 13:46 PM (GMT+7)

Chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc, Bộ Y tế thừa nhận đang có dịch sởi, hoãn xét xử vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường... là những vụ việc nóng thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần này.

Bộ Y tế thừa nhận có dịch sởi

Số trẻ mắc sởi tăng cao, số ca tử vong do sởi và các biến chứng do sởi chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người dân hoang mang, còn các cơ sở y tế thì phải gồng mình chống quá tải trong suốt một tuần qua.

Tính đến chiều tối ngày 17/4, số ca sốt phát ban nghi do sởi đã tăng lên mức 8.521 ca với 3.136 ca dương tính với sởi và 112 ca tử vong.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 1

Bộ Y tế nhận định số bệnh nhân nặng và tử vong còn tiếp tục tăng

Trước diễn biến dịch sởi, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xuất cấp 12 máy thở chức năng cao thuộc nguồn dự trữ quốc gia để trang bị cho 3 bệnh viện (Nhi T.Ư, Thanh Nhàn, Đống Đa) phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, đồng thời bổ sung kinh phí hơn 80 tỷ đồng cho Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo quy định việc công bố dịch thực hiện theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định sởi là dịch bệnh nhóm B nên việc công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, dựa trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và khả năng kiểm soát của địa phương.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 2

Số trẻ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang ở mức kỷ lục

Bộ Y tế cũng đánh giá số bệnh nhân nặng và số tử vong sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới do bệnh nhi mắc sởi phần lớn trong nhóm dưới 1 tuổi và là nhóm có nguy cơ diễn biến xấu sau mắc sởi.

Chiều ngày 18/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ đầu tháng 5/2012, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn giám sát phòng chống dịch, trong đó định nghĩa rõ chỉ cần xuất hiện 1 ổ dịch với 3 trường hợp mắc, trong đó có 2 trường hợp xét nghiệm dương tính với bệnh trở lên đã được gọi là dịch. Với căn cứ này có thể khẳng định Việt Nam đã và đang có dịch sởi.

Sởi là bệnh truyền nhiễm qua hô hấp do một loại virus gây ra với các triệu chứng giống cúm như ho, sổ mũi, sốt. Ở giai đoạn cuối, đặc trưng của người bị sởi là nổi ban xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Trẻ em, bà mẹ có thai và những người hệ miễn dịch yếu có nguy cơ nhiễm virus cao nhất.

Chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc

Chiếc phà Sewol rời cảng Incheon từ đêm thứ Ba để thực hiện cuộc hành trình kéo dài 14 giờ tới đảo nghỉ mát Jeju, mang theo 462 hành khách và 12 thủ thủy đoàn đã bắt đầu chìm vào 9h sáng ngày thứ tư cách khoảng 20 km ngoài khơi bờ biển của đảo Jindo, tỉnh Nam Jeolla.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 3

Chiếc phà gặp nạn khi đang di chuyển từ thành phố Incheon đến đảo Jeju.

Hành khách Kim Seong- mok, người may mắn sống sót sau vụ chìm phà trả lời kênh truyền hình YTN cho biết: “Có một tiếng động lớn, sau đó chiếc phà nghiêng dần rồi lật úp. Tôi biết chắc chắn rằng, nhiều người đã bị kẹt bên trong khi nước tràn vào chiếc phà”.

Theo thông tin mới nhất, tính đến thời điểm này đã có 28 người tử vong gồm 2 giáo viên, 2 thuyền viên, một hành khách, còn lại là học sinh của trường trung học Danwon ở Ansan, tỉnh Gyeonggi.  270 người được cho là vẫn còn đang mắc kẹt trên chiếc phà, trong khi điều kiện thời tiết không thuận lợi cho hoạt động cứu hộ.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 4

Suốt đêm, lực lượng cứu hộ cứu nạn khẩn cấp của Hàn Quốc đã sử dụng đèn pha và pháo sáng để tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho rằng, số người thiệt mạng sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Dường như các thi thể đang bắt đầu trôi ra khỏi chiếc phà bị chìm do dòng hải lưu mạnh. Đến thời điểm này có 179 người được cứu, trong đó 101 người đang điều trị tại bệnh viện, 5 người bị thương nặng.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 5

Người thân hành khách còn mắc kẹt trong chiếc phà bị chìm tại Hàn Quốc đang trú ngụ tại một phòng tập thể dục ở thành phố cảng Jindo, gần nơi xảy ra vụ việc, để ngóng chờ tin tức 

Đội tìm kiếm cũng bắt đầu bơm oxy vào bên trong chiếc phà để giúp con tàu tiếp tục nổi và giúp những người sống sót bên trong tiếp tục thở", các quan chức cho hay.

Các chuyên gia cho biết, các nạn nhân có thể sống sót 72 giờ nếu có các túi không khí trong chiếc phà. Lực lượng tìm kiếm cũng chuẩn bị đưa robot vào chiến dịch tìm kiếm dưới nước để tìm người sống sót.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 6

Người thân các hành khách đau đáu ngóng chờ

Phà Sewol có trọng tải 6.325 tấn được đóng năm 1994, có sức chứa 921 hành khách và thường đi lại giữa Incheon và Jeju.

Hoãn xét xử vụ TMV Cát Tường

Sáng ngày 14/4 phiên tòa xét xử vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm chết bệnh nhân được mở tại TAND TP Hà Nội. Tuy nhiên đến 10h48, HĐXX cho biết vì lý do chuyên môn nên Tòa quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 7

Hai con trai chị Huyền đeo khăn tang, mang di ảnh mẹ đến phiên tòa

Trước đó, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, cơ quan này đã đề nghị truy tố Nguyễn Mạnh Tường về tội xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt và tội vi phạm quy định khám, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị truy tố Đào Quang Khánh tội xâm phạm thi thể mồ mả và trộm cắp tài sản.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 8

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên tòa

Nhưng trong phiên xét xử ngày hôm qua, sau lời khai của nhân chứng Nguyễn Hồng Thư (nhân viên Cát Tường) về việc ca phẫu thuật của chị Huyền chỉ thực hiện trong khoảng 2 tiếng vì chị Huyền có biểu hiện giật mí mắt từ khi được tiêm thuốc gây mê, HĐXX công bố nghỉ 15 phút để hội ý vì cho rằng điều này mâu thuẫn với lời khai của Tường.

Và phiên tòa đã phải tạm dừng sau khoảng 2 tiếng xét hỏi để HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhiều tình tiết mới phát sinh mà tự tòa không thể làm sáng tỏ.

Vụ tai nạn thương tâm khiến 7 người tử vong ở TP.HCM

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 9h30 trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM (đoạn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) khiến 7 người chết và 7 người bị thương nặng ngày 16/4 để lại những hoàn cảnh thương tâm khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt, đặc biệt là sự ra đi của cả hai vợ chồng người Pháp.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 9

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe khách 30 chỗ ngoài hãng Thảo Châu chở nhiều khách từ Bến Tre đi về TP.HCM với tốc độ khá nhanh. Khi lên cao tốc Trung Lương được khoảng 5km thì bất ngờ đâm vào xe bồn cho nước đang tưới cây trên đường cao tốc. Cú đâm cực mạnh khiến đầu xe khách bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn.

Tại thời điểm  xảy ra tai nạn, chiếc bồn đang làm nhiệm vụ tưới nước. Trên xe có 3 người, 1 tài xế, 1 người tưới nước và một người báo hiệu. Xe bồn còn có đèn báo hiệu ở bên trên xe. Cả 3 trường hợp này cũng bị thương đang điều trị tại bệnh viên Châu Thanh (Tiền Giang). Qua kiểm tra, hiện trạng mặt đường khu vực xảy ra TNGT êm thuận, hệ thống biển báo hiệu đường bộ đầy đủ, rõ ràng và phát huy tác dụng.

Điểm mặt những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 10

Các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Danh sách 7 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn 

1. Tài xế Trần Thanh Phong

2. Ông Loreal Jean Jacques (64 tuổi, quốc tịch Pháp)

3. Một bé trai (chưa xác định danh tính)

4. Trần Văn Hải sinh năm 1943

1 phụ nữ người nước ngoài và 2  người đàn ông chưa rõ danh tính.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan