Doanh nghiệp tiết lộ mức thưởng Tết 2016

Ngày 28/12/2015 10:52 AM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp đã dự kiến mức thưởng Tết Âm lịch 2016 cho nhân viên nhưng vẫn chưa tiết lộ con số cụ thể.

"Thưởng Tết nhất thiết phải có"

Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi 63 tỉnh thành trong cả nước yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2015 và kế hoạch thưởng Tết Âm lịch Bính Thân 2016.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2015 và kế hoạch thưởng cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết. Thời hạn báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 30.12.2015.

Sau một năm lao động vất vả, nhiều người trông đợi vào khoản thưởng Tết để có khoản tích lũy, mua sắm, chi tiêu trong dịp cuối năm. Nhưng đến thời điểm này các doanh nghiệp vẫn khá dè dặt khi nói về thưởng Tết Âm lịch.

Doanh nghiệp tiết lộ mức thưởng Tết 2016 - 1

Nhiều doanh nghiệp đã dự kiến mức thưởng Tết Âm lịch 2016 (ảnh minh họa)

Theo ông Chu Đình Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cát Lợi (Hà Nội), một công ty chuyên phân phối các dự án bất động sản, hai năm nay, thị trường bất động sản phục hồi, kinh doanh tốt nên quỹ thưởng Tết cho nhân viên sẽ tăng.

Ông Long cho hay, khoản thưởng Tết của công ty phân chia thành nhiều mức, đối với những nhân viên đạt mức khá trở lên, ngoài việc thanh toán đủ lương sẽ thưởng thêm 10 triệu đồng.

“Đối với nhân viên làm việc kém hiệu quả thì công ty có chút quà Tết động viên. Đặc biệt, nhân viên vượt chỉ tiêu kinh doanh cả năm, đạt thành tích nổi bật trong việc kinh doanh của công ty sẽ được thưởng tiền mặt và hiện vật lên tới vài chục triệu đồng”.

Tuy nhiên, vị giám đốc này chưa muốn tiết lộ mức thưởng cao nhất, lý do ông Long đưa ra là muốn nhân viên cố gắng hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty may 9 (Nam Định), Nguyễn Xuân Quang cho hay, năm 2015 hoạt động kinh doanh khả quan hơn nhưng vẫn chưa bứt ra được khủng hoảng.

Ông Quang cho rằng việc thưởng Tết vừa để động viên, khuyến khích tinh thần công nhân, vừa là khoản trang trải trong dịp Tết Nguyên Đán nên nhất thiết phải có.

“Với một DN có hơn 3.000 lao động thì việc để người lao động có một món tiền thưởng Tết “ra tấm ra món” thì quỹ chi cho thưởng Tết cũng khá lớn và là cả một sự nỗ lực của ban lãnh đạo công ty. Năm nào chúng tôi cũng cố gắng lo Tết cho nhân viên ít nhất một tháng lương. Ngoài ra, công ty đều có thêm những phần quả động viên như bánh kẹo, rượu bia hay gạo, nước mắm”, ông Quang chia sẻ.

Dự đoán thưởng cao hơn năm cũ

Theo đại diện một công ty kinh doanh thép khá lớn ở Kinh Môn, Hải Dương thưởng Tết của công ty này sẽ cao hơn năm 2015. Mức cao nhất lên tới gần 50 triệu đồng, còn mức thấp nhất khoảng 5 triệu đồng.

“Với một số nhân viên kinh doanh xuất sắc, đưa những hợp đồng tiền tỷ về cho công ty thì mức thưởng gần 50 triệu, tôi cho là vẫn thấp. Chúng tôi sẽ công bố thưởng công khai trong công ty để mọi người nhìn vào đó tiếp tục cố gắng”, vị đại diện công ty thép cho hay.

Thứ trưởng Bộ LĐ – TB&XH, Phạm Minh Huân cho biết, hiện tại các doanh nghiệp chưa công bố kết quả sản xuất kinh doanh nên chưa dự đoán được mức thưởng cụ thể.

“Năm 2015 kinh tế nước ta khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nhiều doanh nghiệp tăng lương. Tôi cho rằng tiền thưởng tết cho người lao động năm 2015 có thể cao hơn, nhưng doanh nghiệp sẽ dồn tiền thưởng Tết Âm lịch cao hơn Dương lịch”, ông Huân nhận định.

Thứ trưởng Huân cho biết thêm, kết quả khảo sát những năm gần đây thì khối ngân hàng, dịch vụ tài chính có mức thưởng cao, khu vực sản xuất duy trì mức thưởng Tết Âm lịch từ 1-2 tháng lương là phổ biến. Tết Ất Mùi 2015, mức thưởng Tết trung bình là 5 triệu đồng, năm nay, thưởng Tết có thể cao hơn mức này.

Tết Ất Mùi 2015, thống kê từ 13.000 doanh nghiệp cả nước cho thấy mức thưởng trung bình là 5 triệu đồng, tăng 15% so với năm 2014. Mức thưởng cao nhất dịp Tết Âm lịch thuộc về một doanh nghiệp tại Bình Dương, với 482 triệu đồng. Thưởng thấp nhất là 30.000 đồng, thuộc về một doanh nghiệp tư nhân ở phía Nam.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot