Động đất lớn ở Afghanistan, 180 người thiệt mạng

Ngày 26/10/2015 23:24 PM (GMT+7)

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra ở khu vực hẻo lánh phía Bắc Afghanistan ngày 26-10, khiến thủ đô Kabul chao đảo và cướp đi sinh mạng của 33 người ở Afghanistan và 147 người ở quốc gia láng giềng Pakistan.

Động đất còn làm ít nhất 800 người bị thương ở 2 nước trên.

Người dân ở Bắc Ấn Độ và thủ đô của Pakistan cũng cảm nhận được trận động đất.

Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất này có cường độ ban đầu 7,7 độ Richter, sau giảm xuống 7,5 độ Richter. Tâm chấn động đất nằm tại dãy núi Hindu Kush, khu vực xa xôi hẻo lánh ở Afghanistan, ở độ sâu 213 km, cách Kabul 254 km về phía Đông Bắc.

Khi động đất xảy ra, 12 nữ sinh thiệt mạng vì giẫm đạp khi cố thoát khỏi trường ở TP Taloqan thuộc miền Bắc Afghanistan, trong khi 5 người chết ở tỉnh Nangahar tại miền Đông nước này. Hàng chục người khác bị thương.

Động đất lớn ở Afghanistan, 180 người thiệt mạng - 1

Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân đến bệnh viện ở Pakistan. Ảnh: REUTERS

Tại thủ đô Kabul của Afghanistan, xe cộ buộc phải dừng lại trên đường, còn người dân la hét thất thanh, cuống cuồng ra khỏi nhà, văn phòng và trường học. Cúp điện trên diện rộng và đường dây thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Ông Syed Jamil Shah, nhân viên phụ trách truyền thông của Bệnh viện Lady Reading của TP Peshawar - Pakistan, cho biết: “Đến nay chúng tôi tiếp nhận khoảng 50 người bị thương và con số sẽ còn tăng lên. Các nạn nhân bị đa chấn thương do các tòa nhà đổ sụp”.

Nhiều tòa nhà cũng rung chuyển hơn 1 phút tại thủ đô New Delhi - Ấn Độ, khiến các nhân viên văn phòng phải chạy ra đường. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng ông đã ra lệnh đánh giá khẩn cấp bất cứ thiệt hại nào. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ở nơi nào cần, bao gồm Afghanistan và Pakistan” – ông cho biết.

Vụ động đất này xảy ra gần 6 tháng sau khi Nepal trải qua trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử hôm 24-4. Nếu tính cả số người chết do dư chấn lớn hồi tháng 5, tổng cộng 9.000 người thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc tàn phá.

Tâm chấn của trận động đất nói trên nằm cách vài trăm km so với trận động đất mạnh 7,7 độ Richter, xảy ra ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát hồi tháng 10-2005, làm hơn 75.000 người thiệt mạng.

Hà Anh (Reuters, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot