"Đưa rau bẩn vào trường học là nhẫn tâm, phản giáo dục"

Ngày 19/01/2016 08:42 AM (GMT+7)

Đó là nhận định của các chuyên gia, nhà quản lý khi nói về sự việc Công ty Trung Thành tuồn rau bẩn vào các trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trong những ngày qua, sự việc tuồn rau bẩn vào một số trường tiểu học trên địa bàn quân Tây Hồ đang khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh hết sức lo lắng. Trước sự việc này, các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh thông tin để đưa ra hình thức xử phạt (nếu có), đồng thời cũng lên tiếng rất mạnh mẽ trước hành động “treo đầu dê, bán thịt chó” trên.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, đối với bất kỳ sản phẩm nào cung cấp cho trường học theo hợp đồng cũng phải an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. “Nghĩa là phải biết sản phẩm được sản xuất, cung ứng như thế nào. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an môi trường và Thanh tra của ngành Nông nghiệp phát hiện thì các sản phẩm được cung ứng không có nguồn gốc. Vi phạm ở đây chính là gian lận thương mại vì ký kết một đằng nhưng thực tế lại làm một nẻo”, ông Việt nói.

quot;Đưa rau bẩn vào trường học là nhẫn tâm, phản giáo dụcquot; - 1

Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đồng thời, ông Việt cho biết, để phát hiện được vụ việc này các cơ quan chức năng đã có sự vào cuộc điều tra khảo sát trước tương đối dài, bố trí đường đi nước bước mới phát hiện chứ không phải đơn thuần là thanh tra theo kế hoạch.

Từ đó, ông Việt nhận định: “Để phát hiện được những vụ việc như trên thì cần phải xem hình thức kiểm tra như thế nào để đảm bảo tính hiệu quả. Đa số các vụ việc phát hiện sai phạm thời gian qua đều là do kiểm tra đột xuất, còn kiểm tra theo kế hoạch thì dường như ít phát hiện sai phạm”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, đây là một điều đáng tiếc vì xảy ra ở vùng chuyên canh rau an toàn nổi tiếng ở Hà Nội và là nơi cung cấp rau sạch vào nhiều siêu thị lớn của Hà Nội.

quot;Đưa rau bẩn vào trường học là nhẫn tâm, phản giáo dụcquot; - 2

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (bên phải)

“Thực chất, đây là việc làm không mới, trước đó đã có nhiều vụ bị phanh phui. Nhưng tại sao những vụ việc tương tự lại vẫn tái phạm? Đây là hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng, đặc biệt là đưa vào trường học, đáng lẽ đối tượng này (các cháu học sinh – p/v) phải được đưa vào cộng đồng quan tâm.

Chúng ta sẽ nói gì với các cháu khi vẫn xảy ra hiện tượng gian lận như vậy? các thầy cô sẽ dạy các cháu như thế nào? Theo tôi, đây là việc làm phản giáo dục”.

Từ sự việc trên, ông Hùng nhấn mạnh: “Trước vụ việc trên, cơ quan chức năng phải thu hồi giấy chứng nhận rau an toàn, không thể núp bóng dưới giấy phép đó được.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang là nạn nhân, chúng ta cứ kêu gọi người tiêu dùng phải thông thái, nhưng thông thái sao được khi siêu thị vẫn trà trộn rau bẩn”.

Đồng thời, ông Hùng khuyến cáo khi phát hiện ra sản phẩm không an toàn, hành vi không đảm bảo an toàn vệ sinh, người tiêu dùng có thể sử dụng quyền lựa chọn tẩy chay sản phẩm không an toàn, tẩy chay doanh nghiệp làm ăn không chân chính.

Về phía Cục An toàn thực phẩm, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng: “Đây là 1 hành vi treo đầu dê bán thịt chó. Bởi anh được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này thì phải tuân thủ quy định của pháp luật nhưng anh lại lợi dụng việc đó để vi phạm pháp luật”.

quot;Đưa rau bẩn vào trường học là nhẫn tâm, phản giáo dụcquot; - 3

Ông Nguyễn Thanh Phong -Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế)

“Đây là sự việc gây tác động dư luận rất xấu, cần phải xử lý nghiêm. Với trách nhiệm công tác liên ngành về ATTP, chúng tôi đã có văn bản đề nghị nếu phát hiện đúng sự việc nêu như vậy thì phải xử lý theo mức cao nhất của khung hình phạt.

Đồng thời, qua việc này, chúng tôi khuyến cáo, người dân không vì sự việc như vậy mà đánh giá toàn thể bức tranh về sản phẩm rau thịt của Hà Nội. Bên cạnh những hạt sạn như vậy, còn có rất nhiều cơ sở thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Phong nói.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot