Ebola diễn biến phức tạp, thêm 1 bác sỹ tử vong

Ngày 26/08/2014 10:03 AM (GMT+7)

Hôm qua, một bác sỹ nhiễm Ebola ở Liberia đã tử vong dù được điều trị bằng thuốc ZMapp do Mỹ cung cấp.

Tiến sỹ Abraham Borbor là một trong 3 bác sỹ người Liberia và là một trong những người đầu tiên ở châu Phi sử dụng thuốc thử nghiệm Zmapp sau khi bị nhiễm virus Ebola.

ZMapp là loại thuốc được bào chế từ lá cây thuốc lá biến đổi gen, do công ty dược phẩm Mapp của Mỹ sản xuất và hiện cũng đang được cung cấp cho một số ít bệnh nhân tại ổ dịch Tây Phi. Đã có nhiều người điều trị bằng loại thuốc thử nghiệm này có dấu hiệu hồi phục rất nhanh trong đó có 2 bác sỹ ở Mỹ.

Bộ trưởng Thông tin Liberia, ông Lewis Brown, cho biết, Tiến sỹ Borbor, Phó trưởng khoa tại một cơ sở y tế hàng đầu của Liberia,  đã có những dấu hiệu hồi phục trước đó nhưng vào hôm chủ nhật vừa rồi (24/8), bệnh tình của ông đã chuyển biến xấu hơn và đã tử vong ở Monrovia.

Ebola diễn biến phức tạp, thêm 1 bác sỹ tử vong - 1

Chính phủ Liberia đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh

Trong khi đó, hai nhân viên y tế nhiễm Ebola khác vẫn đang được điều trị tích cực bằng ZMapp và có nhiều chuyển biến khả quan.

Hôm 19/8, Liberia đã chính thức áp đặt lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6h sáng hôm sau nhằm ngăn chặn sự lây lan khó khiểm soát của dịch bệnh Ebola.

Những ngày gần đây, Liberia chứng kiến nhiều cảnh hỗn loạn sau khi số ca tử vong do Ebola tăng cao. Các lò hỏa táng ở thủ đô Monrovia phải hoạt động hết công suất để xử lý các thi thể được chuyển đến hàng ngày.

Hiện, tổng số người tử vong do virus Ebola tại Liberia lên tới 624 người, nhiều nhất trong các nước bùng phát dịch.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ 2 (25/8), một y tá người Anh tên William Pooley làm việc tại Sierra Leone đã trở thành người Anh đầu tiên nhiễm Virus Ebola.

William Pooley, 29 tuổi, đã được đưa về Anh bằng máy bay sau khi các nhân viên y tế tại Sierra Leone xác nhận anh đã nhiễm Virus Ebola. Anh đã phục vụ quên mình tại một bệnh viện để chống lại virus chết người này khi các y tá khác đã không dám vào đây để làm việc vì quá sợ hãi.

Ebola diễn biến phức tạp, thêm 1 bác sỹ tử vong - 2

William Pooley làm việc tại Sierra Leone đã trở thành người Anh đầu tiên nhiễm Virus Ebola.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo có thể cung cấp loại thuốc thử nghiệm Avigan theo yêu cầu của một số nước để ngăn dịch Ebola nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định trong trường hợp khẩn cấp.

Ông khẳng định, loại thuốc Favipiravir của công ty Nhật sản xuất thuốc Avigan sẽ được cung cấp ngay lập tức khi có sự chấp thuận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vi rút Ebola lây truyền từ động vật sang người khi tiếp xúc gần với máu, chất tiết của động vật bị nhiễm bệnh, một số bác sỹ và nhân viên y tế đã tử vong khi đang làm nhiệm vụ tại vùng 'tâm dịch'.

Ebola diễn biến phức tạp, thêm 1 bác sỹ tử vong - 3

Đã có 1.427 người thiệt mạng vì Ebola

Đây được đánh giá là dịch bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới với tỷ lệ tử vong lên đến 90%. WHO đánh giá, tốc độ lây lan của Ebola là 'chưa từng có' trong lịch sử.

Tổ chức Y tế thế giới vừa công bố con số mới nhất về Ebola. Theo đó đã có 2615 người mắc phải căn bệnh này và đã có ít nhất 1427 người thiệt mạng.

WHO cho biết đang cân nhắc việc sử dụng thêm các loại thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng nhằm ngăn chặn dịch. Cho đến nay, chưa có phương thuốc đặc trị hay vaccine nào ngừa Ebola.    

Hà Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola